ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เนทันยาฮูซัดฮามาส ‘อย่าเดิมพันด้วยแรงกดดันนานาชาติ’


นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวระหว่างการหารือกับนายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลซ์ ในนครเยรูซาเล็ม เมื่อ 17 มี.ค. 2024 (Pool via REUTERS)
นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวระหว่างการหารือกับนายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลซ์ ในนครเยรูซาเล็ม เมื่อ 17 มี.ค. 2024 (Pool via REUTERS)

อิสราเอลเดินหน้าโจมตีเมืองราฟาห์ ในฉนวนกาซ่าช่วงข้ามคืน ด้านผู้นำอิสราเอลส่งข้อความถึงฮามาส อย่าเดิมพันด้วยแรงกดดันนานาชาติ ตามรายงานของรอยเตอร์

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวเมื่อวันพุธเกี่ยวกับการยกเลิกแผนการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลในสัปดาห์นี้ว่า มีจุดประสงค์เพื่อแสดงให้กลุ่มฮามาสเห็นว่า อิสราเอลจะไม่อ่อนข้อต่อแรงกดดันจากนานาประเทศที่ต้องการยุติการสู้รบในกาซ่า

เนทันยาฮูกล่าวแสดงความเห็นผ่านทางวิดีโอระหว่างการหารือกับวุฒิสมาชิกริค สก็อตต์ จากรัฐฟลอริดาว่า “นี่คือข้อความแรกและสำคัญที่สุดต่อฮามาส คือ อย่าเดิมพันด้วยแรงกดดันนี้ มันไม่ได้ผล”

อีกด้านหนึ่งในวันพุธ อิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีบ้านเรือนอย่างน้อย 4 หลังในเมืองราฟาห์ สร้างความกังวลรอบใหม่ในกลุ่มชาวปาเลสไตน์กว่า 1 ล้านชีวิตที่ลี้ภัยสงครามในพิกัดสุดท้ายที่เหลืออยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซ่า

ทางกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส เผยว่ามีผู้เสียชีวิตถึง 11 ราย ซึ่งเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

มุสซา ดาห์เฮียร์ ชาวปาเลสไตน์ในเหตุโจมตีทางอากาศ เผยกับรอยเตอร์หลังต้องสูญเสียพ่อแม่และเพื่อนฝูงในเหตุการณ์นี้ว่า “ผมไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร ไม่รู้ว่าต้องพูดอย่างไร ผมยังทำความเข้าใจไม่ถูกกับสิ่งที่เกิดขึ้น พ่อแม่ของผม กับเพื่อนผู้พลัดถิ่นที่มาจากกาซ่าซิตี้ พวกเขาอยู่ด้วยกันหมด แต่ทันใดนั้นพวกเขาก็หายไปเหมือนกับฝุ่น”

นอกจากนี้ ยังมีรายงานเหตุโจมตีทางอากาศในพิกัดอื่น ๆ ในราฟาห์ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่าสิบราย โดยมีผู้หญิงและเด็กเสียชีวิตในการโจมตีครั้งนี้ด้วย ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขฮามาส เช่นเดียวกับที่เวสต์แบงก์ มีเหตุโจมตีโดยกองทัพอิสราเอลคู่ขนานไป มีรายงานชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีก 4 คน จากการบุกเมืองเจนินในช่วงข้ามคืนของกองทัพอิสราเอล

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอล ระบุว่ากองทัพมุ่งเป้าโจมตีกลุ่มติดอาวุธฮามาส ที่ใช้อาคารบ้านเรือนของพลเรือน เช่น อพาร์ตเมนต์และโรงพยาบาลเป็นที่หลบภัย ซึ่งกลุ่มฮามาสปฏิเสธคำกล่าวอ้างนี้ของอิสราเอล

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG