ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเปิดฉากปฏิบัติการรอบโรงพยาบาลกาซ่าซิตี้


ภาพควันก้อนใหญ่และการระเบิดที่เกิดขึ้นภายในฉนวนกาซ่า
ที่มองเห็นได้จากพื้นที่ทางใต้ของอิสราเอล เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 มี.ค. 2567 (AP)
ภาพควันก้อนใหญ่และการระเบิดที่เกิดขึ้นภายในฉนวนกาซ่า ที่มองเห็นได้จากพื้นที่ทางใต้ของอิสราเอล เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 มี.ค. 2567 (AP)

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันจันทร์ว่า ได้ทำปฏิบัติการทางทหารที่โรงพยาบาลชิฟา ในกาซ่าซิตี้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประชาคมโลกเฝ้าจับตาดูมาตั้งแต่เมื่อเทลอาวีฟส่งกำลังบุกค้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุในแถลงการณ์ว่า กองทัพอิสราเอลดำเนินปฏิบัติการในวันจันทร์ เพราะเจ้าหน้าที่อาวุโสของฮามาสใช้โรงพยาบาลแห่งนี้เป็นฐานบัญชาการโจมตีอิสราเอล

พลเรือตรีฮาการี กล่าวว่า “เราจะทำปฏิบัติการนี้ด้วยความระมัดระวัง พร้อม ๆ กับทำให้มั่นใจว่า โรงพยาบาลจะคงทำหน้าที่สำคัญ ๆ ของตนต่อไปได้”

พยานรายงานว่า มีการโจมตีทางอากาศเข้าใส่พื้นที่รอบ ๆ โรงพยาบาลแห่งนี้ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซ่า ทั้งยังมีผู้พบเห็นรถถังของอิสราเอลในบริเวณดังกล่าวด้วย

โจเซพ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวในวันจันทร์ว่า อิสราเอล “กำลังจุดชนวนความอดอยากรุนแรง” ในกาซ่าและกำลังใช้ภาวะความหิวโหย “เป็นอาวุธทำสงคราม”

บอร์เรลล์ ยังกล่าวในการแถลงข่าวกรณีความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับกาซ่าในกรุงบรัสเซลส์ด้วยว่า “ในกาซ่า เราไม่ได้ใกล้แค่ใกล้จะตกอยู่ในภาวะอดอยากรุนแรง (แต่) เราประสบภาวะอดอยากรุนแรงที่มีผลกระทบประชาชนนับพันคน”

อิสราเอล แคตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล กล่าวว่า รัฐบาลเทลอาวีฟ “อนุญาตให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจำนวนมากให้เข้าไปยังกาซ่า ทางภาคพื้นดิน อากาศและทะเล ได้เพื่อให้ใครก็ได้ที่ยินดีจะช่วย” พร้อมกล่าวหานักรบกลุ่มฮามาสว่า “ใช้ความรุนแรงก่อกวนขบวนขนส่งความช่วยเหลือ” ด้วย

ภาพจากกองทัพอิสราเอลแสดงให้เห็นการขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากเรือที่มาถึงชายฝั่งฉนวนกาซ่าเป็นครั้งแรกเมื่อ 15 มี.ค. 2567
ภาพจากกองทัพอิสราเอลแสดงให้เห็นการขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากเรือที่มาถึงชายฝั่งฉนวนกาซ่าเป็นครั้งแรกเมื่อ 15 มี.ค. 2567

กลุ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่าง ๆ มักพูดถึงความท้าทายทั้งหลายในการนำความช่วยเหลือส่งเข้าไปในกาซ่า ซึ่งมีทั้งการถูกปิดกั้นโดยอิสราเอลและการที่ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ภายในกาซ่าได้ เนื่องจากความขัดแย้งที่ยังดำเนินอยู่

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์ เอพีและเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG