ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปาเลสไตน์อ้าง อิสราเอลยึดโรงพยาบาล-บีบคนไข้และจนท.อพยพ


สภาพความเสียหายของอาคารที่อยู่อาศัยแห่งหนึ่งในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของกาซ่า หลังการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล เมื่อ 24 มี.ค. 2567
สภาพความเสียหายของอาคารที่อยู่อาศัยแห่งหนึ่งในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของกาซ่า หลังการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล เมื่อ 24 มี.ค. 2567

กองกำลังอิสราเอลเข้ายึดโรงพยาบาลอีกสองแห่งในกาซ่าในวันอาทิตย์ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทีมแพทย์ คนไข้และผู้พลัดถิ่นจำนวนมากต้องอพยพหนีภัยออกมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างอิงข้อมูลจากสภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า โรงพยาบาลในฉนวนกาซ่าที่เปลี่ยนมาเป็นสนามรบมากว่า 5 เดือนนั้นมักถูกใช้เป็นฐานที่มั่นของนักรบกลุ่มฮามาสเพื่อดำเนินปฏิบัติการและสั่งสมอาวุธ แม้ทั้งฮามาสและเจ้าหน้าที่แพทย์จะปฏิเสธคำกล่าวหานี้มาโดยตลอดก็ตาม

สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของตนถูกสังหารเมื่อรถถังของอิสราเอลบีบเข้ามาใกล้พื้นที่โรงพยาบาล อัล-อามาล และโรงพยาบาล นาสเซอร์ ในเมืองคานยูนิส ขณะที่ ยังมีการระดมยิงปืนใหญ่และมีเสียงปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แฟ้มภาพ - ควันดำพวงพุ่งขึ้นจากเมืองคานยูนิส ขณะอิสราเอลดำเนินปฏิบัติการจู่โจมภาคพื้นดิน เมื่อ 14 มี.ค. 2567
แฟ้มภาพ - ควันดำพวงพุ่งขึ้นจากเมืองคานยูนิส ขณะอิสราเอลดำเนินปฏิบัติการจู่โจมภาคพื้นดิน เมื่อ 14 มี.ค. 2567

สภาเสี้ยววงเดือนแดงฯ ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า กองกำลังหุ้มเกราะของอิสราเอลปิดล้อมโรงพยาบาล อัล-อามาล ไว้และดำเนินปฏิบัติการถล่มอาคารโครงสร้างรอบ ๆ จนราบคาบ และกล่าวเสริมว่า “ทีมของเราทั้งหมดตกอยู่ในอันตรายขั้นขีดสุดในเวลานี้และไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้เลย”

แถลงการณ์นี้ระบุด้วยว่า กองกำลังอิสราเอลต้องการให้เจ้าหน้าที่ คนไข้และผู้พลัดถิ่นทั้งหมดอพยพออกจากตัวโรงพยาบาล และทำการยิงระเบิดควันเข้ามาในพื้นที่เพื่อบีบให้ผู้คนอพยพออกไปด้วย

และหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง มีการอพยพผู้คนออกจากพื้นไปเป็นจำนวนมาก จนเหลือแต่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและคนไข้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวน 9 คนพร้อมผู้ที่มาด้วยกันอีก 10 คนรวมทั้งครอบครัวผู้พลัดถิ่นจำนวนหนึ่งที่ต้องการการดูแลจากแพทย์เป็นพิเศษ

อิสราเอลอ้างความสำเร็จในปฏิบัติการ รพ.อัล ชีฟา

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลระบุว่า ได้จับตัวนักรบฮามาสจำนวน 480 คนในปฏิบัติการจู่โจมโรงพยาบาล อัล ชีฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกาซ่าซิตี้ ซึ่งดำเนินมาหลายสัปดาห์

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่ดำเนินงานโดยฮามาสเปิดเผยว่า มีคนไข้และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหลายสิบคนที่ถูกอิสราเอลควบคุมตัวไว้ในโรงพยาบาลดังกล่าว ขณะที่ สำนักงานสื่อรัฐบาลฮามาสระบุว่า กองทัพอิสราเอลสังหารแพทย์ชาวปาเลสไตน์ไป 5 รายด้วย

รอยเตอร์สอบถามกองทัพอิสราเอลเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว แต่ไม่ได้รับการตอบกลับขณะจัดทำรายงานนี้ แต่เคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ฝ่ายตนสังหารมือปืนฮามาสไปกว่า 170 คนในปฏิบัติการจู่โจมนี้ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์อ้างว่า มีคนไข้เสียชีวิตไป 5 คนด้วย

โรงพยาบาล อัล ชีฟา คือหนึ่งในสถานพยาบาลไม่กี่แห่งในพื้นที่ภาคเหนือของกาซ่าที่ยังเปิดทำการเป็นบางส่วน แต่รอยเตอร์ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่โรงพยาบาลต่าง ๆ ที่กลายมาเป็นพื้นที่ประจัญหน้าระหว่างอิสราเอลและฮามาสเพื่อตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายกล่าวอ้างออกมาได้

ส่วนที่เมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ทางใต้สุดของกาซ่าและติดกับชายแดนอียิปต์ มีรายงานผู้เสียชีวิต 7 คนที่บ้านหลังหนึ่งซึ่งเป็นเป้าการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกาซ่า

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าระบุในอัพเดทล่าสุดในวันอาทิตย์ด้วยว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 32,226 คน โดยมี 84 คนถูกสังหารในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น ขณะที่ ตัวเลขสะสมผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 74,518 คน นับตั้งแต่อิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศและทางภาคพื้นดินเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว เพื่อตอบโต้การจู่โจมของฮามาสเข้าใส่อิสราเอลซึ่งไม่ทันตั้งตัวและทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 คนและมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน 253 คน ตามคำกล่าวอ้างของเทลอาวีฟ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG