ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นชี้ อิสราเอลปิดกั้นการขนส่งความช่วยเหลือกาซ่า


รถบรรทุกขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากอียิปต์ เข้าแถวรอกันที่จุดข้ามแดนราฟาห์ เพื่อเข้าไปยังฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2567
รถบรรทุกขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากอียิปต์ เข้าแถวรอกันที่จุดข้ามแดนราฟาห์ เพื่อเข้าไปยังฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2567

เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) อันโตนิโอ กูเทอเรซ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อิสราเอลในวันอาทิตย์ต่อการดำเนินการต่าง ๆ ที่ทำให้ประชาชนในกาซ่าต้องเผชิญกับภาวะสยองขวัญและความอดอยากไม่รู้จบ พร้อมยืนยันว่า มีแต่อิสราเอลเท่านั้นที่จะเปิดทางให้มีการขนส่งความช่วยเหลือเข้าไปให้ผู้ประสบภัยทั้งหลายได้

ในระหว่างการเยือนกรุงไคโร เพื่อร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลอียิปต์ กูเทอเรซ กล่าวย้ำว่า ไม่มีอะไรสามารถทำให้การโจมตีของฮามาสเข้าใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้วพร้อมการจับตัวประกันนับร้อยจากอิสราเอลไปเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลได้เลย แต่ก็ยืนยันว่า “ไม่มีอะไรที่ทำให้การลงโทษแบบเหมารวมต่อชาวปาเลสไตน์เป็นเรื่องสมเหตุสมผล” เช่นกัน

และในช่วงที่แวะเยือนจุดผ่านแดนราฟาห์ที่เชื่อมต่อกาซ่าเข้ากับอียิปต์เมื่อวันเสาร์ เลขาธิการใหญ่ยูเอ็นกล่าวด้วยว่า การที่ความช่วยเหลือต่าง ๆ ถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าไปในกาซ่าได้นั้นเป็น “การกระทำที่โหดเหี้ยมอันไร้ซึ่งศีลธรรม”

กูเทอร์เรซ กล่าวว่า “จากจุดข้ามแดนนี้ เราได้เห็นสภาพของหัวใจที่แตกสลายและความไร้หัวใจอย่างที่สุด รถบรรทุกขนส่งความช่วยเหลือที่ต่อแถวยาวเหยียดที่ข้างหนึ่งของประตู (กับ) เงามืดของภาวะอดอยากหิวโหยที่ยาวเหยียดที่อีกฝั่งหนึ่ง”

รถบรรทุกขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับผู้ประสบภัยสงครามในฉนวนกาซ่า รอการตรวจสอบความเรียบร้อยที่จุดข้ามแดน เคเรม ชาลอม ของอิสราเอล เมื่อ 14 มี.ค. 2567
รถบรรทุกขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับผู้ประสบภัยสงครามในฉนวนกาซ่า รอการตรวจสอบความเรียบร้อยที่จุดข้ามแดน เคเรม ชาลอม ของอิสราเอล เมื่อ 14 มี.ค. 2567

เลขาธิการใหญ่ยูเอ็นยืนยันว่า หนทางเดียวที่มีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผลได้จริงในการนำส่งสินค้าหนักเข้าไปยังกาซ่าคือ ทางถนน และมีการเปิดทางให้ให้มีการขนส่งเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นมาก ๆ พร้อมชี้ว่า “การโจมตีทำร้ายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของชาวปาเลสไตน์ที่เกิดขึ้นรายวันนั้นกำลังสร้างภาวะวิกฤตให้กับความน่าเชื่อถือของประชาคมโลก” ด้วย

คำกล่าวของเลขาธิการใหญ่ยูเอ็นนี้มีออกมา ขณะที่ อิสราเอลยังเดินหน้าทำการรุกคืบทางภาคพื้นดินเข้าใส่ทางใต้ของกาซ่าอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า สหรัฐฯ จะแสดงความไม่เห็นด้วยและการเจรจาพักรบรอบใหม่ยังดำเนินอยู่ที่กาตาร์

ในเวลานี้ อิสราเอลยังไม่ได้เปิดฉากการโจมตีครั้งใหญ่เข้าใส่พื้นที่ทางใต้สุดของกาซ่าดังที่ประกาศไว้ และนักยุทธศาสตร์การรบหลายคนของอิสราเอลที่รวมถึง โยอัพ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล มีกำหนดเดินทางมากรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือประเด็นดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ที่ไม่ต้องการเห็นภาวะนองเลือดยกระดับขึ้นไปอีก

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติประสบความล้มเหลวในการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในกาซ่า หลังรัสเซียและจีนใช้สิทธิ์วีโต้ร่างมติที่สหรัฐฯ นำเสนอเพื่อสนับสนุนการพักรบ โดยนี่นับเป็นครั้งที่ 7 แล้วที่คณะมนตรีฯ ไม่สามารถผ่านมติหยุดยิงในสงครามกาซ่าได้ นับตั้งแต่ความขัดแย้งครั้งนี้ปะทุขึ้นมา

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีกำหนดจะลงมติในข้อเสนอทางเลือดการหยุดยิงอีกครั้งในช่วงเช้าวันจันทร์

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี รอยเตอร์และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG