ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘บลิงเคน’ เยือนอียิปต์-หารือข้อตกลงหยุดยิงกาซ่าและความช่วยเหลือมนุษยธรรม


รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ร่วมหารือกับรมว.ต่างประเทศอียิปต์ ซาเมห์ โชครี ที่กรุงไคโร เมื่อ 21 มี.ค. 2567
รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ร่วมหารือกับรมว.ต่างประเทศอียิปต์ ซาเมห์ โชครี ที่กรุงไคโร เมื่อ 21 มี.ค. 2567

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลอียิปต์ในวันพฤหัสบดี เพื่อหารือการทำข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่สำหรับสงครามอิสราเอล-ฮามาส รวมทั้งการหาทางให้มีการปล่อยตัวประกันที่ยังคงอยู่ในกาซ่าและการนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่พลเรือนชาวปาเลสไตน์ที่ตกอยู่ในภาวะลำบากหนักเพราะภาวะความขัดแย้งที่ดำเนินมากว่า 5 เดือนนี้

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รมต.บลิงเคนได้หารือความน่าจะเป็นของการพักรบนาน 6 สัปดาห์ และประเด็นการปล่อยตัวประกันกับประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซิสซี ที่กรุงไคโดร ในระหว่างการเยือนตะวันออกกลางรอบล่าสุดนี้

บลิงเคนมีกำหนดร่วมหารือกับตัวแทนจากจอร์แดน ซาอุดีอาระเบีย กาตาร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในระหว่างการเดินทางครั้งนี้

หลายประเทศได้เข้ามามีส่วนร่วมในความพยายามเจรจาข้อตกลงหยุดยิงที่ดำเนินมานานหลายสัปดาห์แล้ว เพื่อหวังให้เกิดข้อเสนอที่ทั้งอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสยอมรับได้

รายงานข่าวระบุว่า รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ จะนำเสนอรายละเอียดการหารือทั้งหมดต่อผู้นำอิสราเอลในระหว่างการเยือนกรุงเทลอาวีฟในวันศุกร์นี้

แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ในช่วงเยือนอิสราเอลนั้น บลิงเคนจะ “หารือความจำเป็นในการทำให้มั่นใจว่า ความพ่ายแพ้ของฮามาส ซึ่งรวมถึงในพื้นเมืองราฟาห์ด้วย จะเกิดขึ้นในแบบที่ประชาชนพลเรือนนั้นยังปลอดภัยดีอยู่ ไม่มีการขัดขวางการนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และช่วยส่งเสริมความมั่นคงโดยรวมของอิสราเอลได้ด้วย”

ทั้งนี้ สหรัฐฯ คัดค้านแผนการของอิสราเอลที่จะดำเนินปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนกาซ่า-อียิตป์ แต่อิสราเอลก็ยังยืนยันที่จะเดินหน้าทำตามแผนนี้ด้วยเหตุผลว่า เป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งในการบรรลุเป้าหมายกำจัดกลุ่มฮามาสและเพื่อทำให้แน่ใจว่า กลุ่มติดอาวุธนี้จะไม่ก่อเหตุการณ์โจมตีเหมือนที่เกิดขึ้นในวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้วอีกเป็นอันขาด

ในส่วนของการเดินทางเยือนตะวันออกกลางครั้งนี้ บลิงเคนเริ่มต้นการประชุมที่ซาอุดีอาระเบียเมื่อวันพุธ โดยได้เข้าพบมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล ซาอุด และรัฐมนตรีต่างประเทศ เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน โดยมีการ “หารือความจำเป็นเร่งด่วนในการปกป้องพลเรือนในกาซ่าและการเพิ่มการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในทันทีให้แก่ผู้ที่ต้องการ” ตามแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

รายงานข่าวระบุว่า ซาอุดีอาระเบียได้ประกาศบริจาคเงินมูลค่า 40 ล้านดอลลาร์ให้กับหน่วยงานดูแลผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ของสหประชาชาติเพื่อสนับสนุน “ความพยายามด้านการช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมในฉนวนกาซ่า” ด้วย

กลุ่มควันลอยขึ้นมาเหนือเมืองราฟาห์ ทางใต้ของกาซ่า เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2567 หลังถูกถล่มโดยอิสราเอล (Photo by SAID KHATIB / AFP)
กลุ่มควันลอยขึ้นมาเหนือเมืองราฟาห์ ทางใต้ของกาซ่า เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2567 หลังถูกถล่มโดยอิสราเอล (Photo by SAID KHATIB / AFP)

ขณะเดียวกัน การสู้รบในกาซ่ายังดำเนินต่อไปในวันพฤหัสบดี โดยฝ่ายอิสราเอลเปิดเผยว่า กองทัพของตนได้ทำการโจมตีทางอากาศและปฏิบัติการภาคพื้นดินในพื้นที่ตั้งของโรงพยาบาลชิฟา ในกาซ่าซิตี้ พร้อมระบุว่า ได้สังหารนักรบกลุ่มฮามาสกว่า 50 คนในช่วงวันที่ผ่านมา

นอกจากนั้น ยังมีรายงานการสู้รบในพื้นที่ภาคกลางของกาซ่าและที่เมืองคานยูนิสทางใต้ของฉนวนกาซ่าด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG