'เซเลนสกี' ยกเลิกแถลงต่อวุฒิสภาสหรัฐฯ

  • VOA

แฟ้มภาพ - ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ยกเลิกกำหนดการกล่าวปราศรัยต่อวุฒิสภาสหรัฐฯ ในวันอังคาร ท่ามกลางแรงกดดันจากทำเนียบขาวที่ต้องการให้รัฐสภาอเมริกันสนับสนุนเงินช่วยเหลือชุดใหม่ให้แก่ยูเครนเพื่อป้องกันการรุกรานของรัสเซีย

สว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ แถลงข่าวในวันอังคารว่า ปธน.เซเลนสกี ติดภารกิจในนาทีสุดท้าย ทำให้ไม่สามารถกล่าวปราศรัยต่อวุฒิสภาสหรัฐฯ ได้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเซเลนสกี ได้รับเชิญจาก สว.ชัค ชูเมอร์ ให้กล่าวผ่านระบบวิดีโอทางไกล เพื่อโน้มน้าวให้บรรดาสมาชิกวุฒิสภาอเมริกันเข้าใจถึงสถานการณ์ในขณะนี้ และออกเสียงสนับสนุนร่างกฎหมายช่วยเหลือยูเครนฉบับใหม่มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน พยายามขอเงินสนับสนุนจากสภาคองเกรสเพื่อช่วยยูเครน อิสราเอล และความจำเป็นอื่น ๆ เป็นมูลค่ารวมเกือบ 1 แสน 6 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ความช่วยเหลือต่อยูเครนได้กลายเป็นประเด็นโต้แย้งทางการเมือง หลังจากที่มีนักการเมืองแนวคิดอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ พยายามขัดขวางการส่งความช่วยเหลือชุดใหม่ โดยให้เหตุผลว่าไม่ใช่ผลประโยชน์ของสหรัฐฯ

เมื่อวันจันทร์ ชาลานดา ยัง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณและการบริหารของรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวในจดหมายต่อสภาผู้เเทนราษฎรและวุฒิสภาว่า สหรัฐฯ จะไม่เหลือเงินเพื่อสนับสนุนด้านอาวุธและความช่วยเหลืออื่น ๆ ต่อยูเครน ณ สิ้นปีนี้

เธอกล่าวด้วยว่า ปฏิบัติการทางทหารของยูเครนในสนามรบจะถูกบั่นทอนอย่างยิ่งหากขาดการสนับสนุน

  • ที่มา: เอพี และรอยเตอร์