ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนสอบสวน 'รัสเซียสังหารทหารที่ยอมจำนน - ‘เซเลนสกี’ ปลุกขวัญการขับไล่ผู้รุกราน


สงครามยูเครน-รัสเซีย
สงครามยูเครน-รัสเซีย

ทางการยูเครนเริ่มทำการสอบสวนข้อกล่าวหาว่า กองกำลังรัสเซียสังหารทหารของตนที่ยอมจำนน ขณะที่ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แถลงปลุกขวัญกำลังใจของทุกหน่วยให้เดินหน้าขับไล่ผู้รุกรานออกไป

การสอบสวนของยูเครนเริ่มต้นในวันอาทิตย์ หลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอคุณภาพต่ำทางสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งแสดงให้เห็นภาพของเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบ 2 รายถูกยิงในระยะเผาขนหลังปีนขึ้นมาจากโพรงใต้ดิน

สำนักงานอัยการยูเครนโพสต์ข้อความทางแอปพลิเคชั่นเทเลแกรมในวันอาทิตย์ที่มีเนื้อความว่า “วิดีโอนั้นแสดงให้เห็นภาพ[เจ้าหน้าที่ทหารใน]เครื่องแบบของรัสเซียกลุ่มหนึ่งยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ทหารของกองทัพยูเครนที่ปราศจากอาวุธ 2 นายที่ยอมจำนนแล้ว”

คลิปดังกล่าวปรากฏขึ้นวันแรกในวันเสาร์ที่บัญชีเทเลแกรมที่ชื่อ DeepState ซึ่งเป็นช่องยอดนิยมของยูเครนที่ติดตามรายงานข่าวเกี่ยวกับสงคราม

อย่างไรก็ดี จนบัดนี้ ยังไม่มีความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาจากฝั่งรัสเซีย ขณะที่ ยังไม่มีฝ่ายใดสามารถตรวจสอบว่า คลิปวิดีโอนี้เป็นของจริง หรือว่า จริง ๆ แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นในคลิปนั้นเป็นอะไรกันแน่ หรือแม้แต่ว่า คลิปนี้ถูกบันทึกไว้เมื่อใดกันแน่

ถึงกระนั้น สำนักงานอัยการสูงสุดยูเครนระบุว่า หากสิ่งที่เกิดขึ้นในคลิปได้รับการยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง กรณีนี้ก็จะถือเป็นอาชญากรรมสงครามทันที

กรุงเคียฟและพันธมิตรชาติตะวันตกทั้งหลาย รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศด้านมนุษยธรรมต่าง ๆ ออกมากล่าวหากรุงมอสโกอย่างต่อเนื่องว่า ทำการละเมิดกฎหมายสากลว่าด้วยมนุษยธรรมตั้งแต่เริ่มทำการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 แม้เครมลินจะปฏิเสธคำกล่าวหาทั้งหมดนี้มาตลอดก็ตาม

แฟ้มภาพ - ดมีโทร ลูบิเนตส์ ผู้ตรวจการแผ่นดินด้านสิทธิมนุษยชนของยูเครน ระหว่างใหัสัมภาษณ์กับรอยเตอร์ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2566
แฟ้มภาพ - ดมีโทร ลูบิเนตส์ ผู้ตรวจการแผ่นดินด้านสิทธิมนุษยชนของยูเครน ระหว่างใหัสัมภาษณ์กับรอยเตอร์ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2566

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานในวันอาทิตย์ว่า ทาเทียนา มอสคาลโควา กรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนของรัสเซียและ ดมีโทร ลูบิเนตส์ ผู้ตรวจการแผ่นดินด้านสิทธิมนุษยชนของยูเครน มีแผนจะเดินทางไปเยี่ยมเชลยศึกที่ต่างฝ่ายต่างจับกุมตัวไว้ได้ในเร็ว ๆ นี้

การสู้รบที่ยังดำเนินต่อไป

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า กองกำลังรัสเซียได้ยิงถล่มที่ทำการใหญ่ของระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศและศูนย์กลางเตือนภัยของยูเครนในเมืองดนิโปร ทางตะวันออกของยูเครน

ภาพความเสียหายของกระจกอาคารแห่งหนึ่งในเขตปกครองดอแนตสก์ ของยูเครน ที่รัสเซียควบคุมไว้อยู่ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2566
ภาพความเสียหายของกระจกอาคารแห่งหนึ่งในเขตปกครองดอแนตสก์ ของยูเครน ที่รัสเซียควบคุมไว้อยู่ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2566

และในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ ยูเครนรายงานว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของตนทำลายโดรน 10 ลำจากทั้งหมด 12 ลำที่รัสเซียส่งเข้ามา ก่อนที่อากาศยานไร้คนขับทั้งหมดจะถึงเป้าหมาย

อย่างไรก็ดี รอยเตอร์ระบุว่า ยังไม่สามารถตรวจสอบรายงานการสู้รบที่ทั้งสองฝ่ายเปิดเผยออกมาได้ว่า เป็นความจริงหรือไม่ อย่างไร

คำขอบคุณจาก ‘เซเลนสกี’

ในการแถลงข่าวประจำวัน เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในการสู้กับการรุกรานของรัสเซีย ซึ่งรวมความถึง เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่หน่วยงานฉุกเฉิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองกำลังสำรองของประเทศและอีกหลายส่วน

ปธน.เซเลนสกี ระบุว่า “สิ่งที่สำคัญก็คือ ทุกคนยังคงมุ่งมั่นไปสู่เป้าหมายเดียวกัน ... สิ่งที่สำคัญก็คือ ทุก ๆ สัปดาห์ เราแต่ละคนสามารถพูดได้ว่า “เราได้มีส่วนร่วมในการช่วยปกป้อง(ประเทศ)ด้วยกัน”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG