ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวแจ้งสภาคองเกรส เงินช่วยยูเครนจะไม่เหลือเเล้ว!


ชาลานดา ยัง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณและการบริหาร ของรัฐบาลอเมริกัน
ชาลานดา ยัง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณและการบริหาร ของรัฐบาลอเมริกัน

รัฐบาลอเมริกันออกคำเตือนเร่งด่วนต่อรัฐสภา ว่าจำเป็นต้องรีบผ่านงบประมาณหลายหมื่นล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนด้านการทหารและเศรษฐกิจให้กับยูเครน โดยระบุว่า ความพยายามของยูเครนในการปกป้องตนเองจากการรุกรานของรัสเซียจะดำเนินต่อไปไม่ได้ หากไม่มีเงินสนับสนุนจากสหรัฐฯ

ชาลานดา ยัง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณและการบริหาร ของรัฐบาลอเมริกัน กล่าวในจดหมายต่อสภาผู้เเทนราษฎรและวุฒิสภาว่า สหรัฐฯ จะไม่เหลือเงินเเล้ว เพื่อสนับสนุนด้านอาวุธและความช่วยเหลืออื่น ๆ ต่อยูเครน ณ สิ้นปีนี้

เธอกล่าวด้วยว่า ปฏิบัติการทางทหารของยูเครนในสนามรบจะถูกบั่นทอนอย่างยิ่ง หากขาดการสนับสนุน

ในเรื่องเงินช่วยเหลือเศรษฐกิจยูเครนจากสหรัฐฯ เธอบอกว่า งบประมาณด้านนี้ของรัฐบาลวอชิงตันถูกใช้หมดลงไปเเล้ว

"ถ้าเศรษฐกิจยูเครนพังครืนลง พวกเขาจะไม่สามารถสู้ได้ต่อไป" ชาลานดา ยังกล่าว

รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน พยายามขอเงินสนับสนุนจากสภาคองเกรส เพื่อช่วยยูเครน อิสราเอลและความจำเป็นอื่น ๆ เป็นมูลค่ารวมเกือบ 1 แสน 6 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ความพยายามเรื่องนี้ของรัฐบาลไม่ได้รับการตอบรับที่ดีจากสภา เพราะเกิดคำถามเกี่ยวกับระดับความช่วยเหลือที่จะให้ต่อยูเครน

ในขณะเดียวกัน สภาผู้เเทนฯ ที่พรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมาก ผ่านงบประมาณเดี่ยว ที่ให้ความช่วยเหลืออิสราเอลในสงครามกับกลุ่มฮามาส

ทั้งนี้สภาจัดสรรเงินไปแล้วให้กับการช่วยเหลือยูเครนมูลค่ากว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ประกอบด้วยเงินด้านการทหาร 6 หมื่น 7 พันล้าน เงินสนับสนุนเศรษฐกิจและภาคพลเรือน 2 หมื่น 7 พันล้าน และอีก 1 หมื่นล้านสำหรับงานด้านมนุษยธรรม

ชาลานดา ยังกล่าวด้วยว่า เงินก้อนนี้ถูกใช้เกือบหมดแล้วตั้งเเต่กลางเดือนพ.ย. เหลือเเต่เพียง 3% ของเงินด้านความช่วยเหลือทางกลาโหม

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG