รู้จักภรรยาเจ ดี เเวนซ์ดาวรุ่งรีพับลิกัน: ‘อูชา’ ทนายเชื้อสายอินเดีย-เคยหนุนเดโมแครต 

  • VOA

อูชา แวนซ์ ภรรยาของเจ ดี แวนซ์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะอยู่ในงานประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน ในเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน วันที่ 17 กรกฎาคม 2024 (ที่มา: AFP)

อูชา แวนซ์ ภรรยาของเจ ดี แวนซ์ แคนดิเดตรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน มีพื้นเพส่วนบุคคลและการเมืองที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่มีสิทธิ์ได้เป็น ‘สตรีหมายเลขสอง’ หากโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้

อูชา ที่ปัจจุบันมีอายุ 38 ปี เป็นบุตรสาวของกฤษณ์และลักษมี ชิลูคูรี สามีภรรยาจากอานธรประเทศ รัฐชายฝั่งของประเทศอินเดีย ทั้งสองย้ายมายังซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย และให้กำเนิดอูชาที่นั่น

กฤษณ์ ผู้เป็นบิดา มีอาชีพเป็นวิศวกรและอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยซานดิเอโก สเตท ส่วนลักษมีเป็นนักชีววิทยาและมีตำแหน่งรองอธิการฝ่ายวิชาการในมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานดิเอโก

อูชา แวนซ์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเยล และปริญญาโทด้านปรัชญาที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และได้วุฒิปริญญาด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยเยล ซึ่งเป็นจุดที่ได้พบกับแวนซ์

ในบันทึก Hillbilly Elegy ที่แวนซ์เป็นผู้เขียน ระบุว่าอูชาเป็น “ผู้นำทางในด้านจิตวิญญาณของเยล” โดยเล่าว่าเธอเป็นผู้ให้กำลังใจเขาในการแสวงหาโอกาสที่ตัวเขาเองไม่คิดว่ามีอยู่

ทั้งสองได้เจอกันในงานของวิชาเรียน และแวนซ์กล่าวว่าตกหลุมรักอูชา “อย่างหนัก”

ระหว่างที่อยู่ที่เยล ทั้งสองสร้างกลุ่มพูดคุยที่เน้นในประเด็น “ความถดถอยทางสังคมของคนอเมริกันผิวขาว” ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษาในปี 2013 และแต่งงานกันหนึ่งปีหลังรับปริญญาบัตร ต่อมาทั้งคู่มีบุตรด้วยกันสามคน ได้แก่อีแวน วิเวค และมิราเบล

หลังสำเร็จการศึกษา อูชา แวนซ์ เป็นผู้ช่วยด้านกฎหมายให้กับเบรทท์ คาวานอห์ เมื่อครั้งที่เขายังเป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ในกรุงวอชิงตัน หลังจากนั้นก็เปลี่ยนไปทำงานกับประธานตุลาการศาลสูง จอห์น โรเบิร์ต ในตำแหน่งเดียวกัน

สำหรับชีวิตการเมือง ข้อมูลจากฐานข้อมูลเปิดระบุว่า อูชา แวนซ์ เคยลงทะเบียนสังกัดกับพรรเดโมแครตในปี 2014 ก่อนที่จะหันไปร่วมลงคะแนนเสียงให้พรรครีพับลิกันในกระบวนการเลือกตั้งขั้นต้นในปี 2022

ในปี 2015 เธอหันไปทำงานที่ Munger, Tolles & Olson บริษัทกฎหมายในกรุงวอชิงตัน ที่นิยามตัวเองว่า “ก้าวหน้าสุดโต่ง” และเพิ่งลาออกในสัปดาห์นี้หลังแวนซ์ผู้เป็นสามีได้รับเลือกเป็นแคนดิเดตรองประธานาธิบดี และประวัติของเธอในเว็บไซต์ของบริษัทก็ถูกลบออกไป

ในวันจันทร์ เธอให้สัมภาษณ์กับสื่อ SFGate news สืบเนื่องจากการได้รับเลือกของแวนซ์ โดยระบุว่าลาออกจากบริษัท เพื่อ “โฟกัสไปที่การดูแลครอบครัวของเรา”

ในด้านของศาสนา อูชา แวนซ์ นับถือศาสนาฮินดูเหมือนกับพ่อและแม่ ส่วนแวนซ์ผู้เป็นสามีเติบโตมาภายใต้ความเชื่อของศาสนาคริสต์ และแม้ต่อมาเคยมีประวัติในสมัยเรียนปริญญาตรีว่าเป็นผู้ไม่เชื่อว่าพระเจ้ามีจริง (atheist) แต่ในปี 2019 ก็เข้ารับศีลจุ่มเพื่อเป็นศาสนิกชนคาทอลิก

สำหรับชีวิตทางการเมืองนั้น อูชาปรากฏตัวเคียงข้างกับเจ ดี ไม่กี่ครั้งตลอดการหาเสียงเป็นสมาชิกวุฒิสภา และไม่ค่อยพูดเกี่ยวกับประเด็นการเมืองเท่าใดนัก

ในการสัมภาษณ์กับรายการ Fox and Friends เธอตอบคำถามเกี่ยวกับโอกาสของการได้เป็นสตรีหมายเลขสองว่า “ฉันไม่ได้กระตือรือร้นที่จะเปลี่ยนอะไรในชีวิตของพวกเราตอนนี้ แต่ฉันเชื่อในตัวเจ ดี จริง ๆ และฉันรักเขาจริง ๆ และพวกเราก็คงรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตพวกเรา”

  • ที่มา: วีโอเอ