อนามัยโลกส่งเสบียงความช่วยเหลือด้านการแพทย์ชุดแรกถึงอัฟกานิสถานแล้ว

Afghanistan humanitarian supplies

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า เสบียงความช่วยเหลือด้านการแพทย์ชุดแรกที่นำส่งให้อัฟกานิสถาน หลังกลุ่มตาลิบันเข้ายึดอำนาจปกครองประเทศ เดินทางถึงที่หมายแล้ว

WHO ระบุในแถลงการณ์ว่า เครื่องบินที่ปากีสถานจัดหาให้เพื่อนำส่งเสบียงความช่วยเหลือด้านการแพทย์ต่างๆ เดินทางออกจากนครดูไบ ในวันจันทร์ และบินตรงไปลงจอดที่เมือง มาซาร์-อี-ชาริฟ ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน ก่อนที่เสบียงทั้งหลายจะถูกนำส่งไปยังหน่วยงานสาธารณสุข 40 แห่งในพื้นที่ 29 จังหวัดต่อไป

WHO ยังกล่าวด้วยว่า อัฟกานิสถานต้องการ “สะพานอากาศเพื่อจุดประสงค์ด้านมนุษยธรรม” หรือ Humanitarian Air Bridge ที่ไว้ใจได้อย่างเร่งด่วน เพื่อระดมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากนานาประเทศ

ขณะเดียวกัน ดร.อาห์เหม็ด อัล มานดารี ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า หลังจากทีมงานเร่งทำงานอย่างหนักโดยไม่หยุดมาหลายว่า ทีมงาน WHO “สามารถจัดหาเสบียงด้านการแพทย์มาเติมส่วนที่พร่องไปในอัฟกานิสถานมากพอจนมั่นใจว่า โครงการบริการด้านสาธารณสุขที่ได้รับการสนับสนุนโดย WHO จะดำเนินต่อไปได้”

รายงานข่าวระบุว่า เสบียงด้านการแพทย์ชุดล่าสุดที่ส่งเข้าไปในอัฟกานิสถานนั้นมีน้ำหนักรวมถึง 12.5 ตัน ซึ่งประกอบด้วย ชุดปฐมพยาบาลอาการบาดเจ็บต่างๆ ที่มากเพียงพอจะนำไปใช้ในงานดูแลอาการป่วยขั้นพื้นฐานของผู้คนกว่า 200,000 คน และพอสำหรับงานด้านการผ่าตัดให้คนไข้จำนวน 3,500 คน รวมทั้งการดูแลผู้ป่วยอาการหนัก 6,500 คนด้วย

ทั้งนี้ WHO กล่าวว่า เที่ยวบินขนส่งในวันจันทร์นี้เป็นเที่ยวแรกจากทั้งหมด 3 เที่ยวที่วางแผนไว้กับสายการบิน ปากีสถาน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ (Pakistan International Airlines) เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนยาและเวชภัณฑ์อย่างเร่งด่วนในอัฟกานิสถาน