ทำเนียบขาวชงงบแสนล้านดอลลาร์หนุนยูเครน-อิสราเอล และมนุษยธรรม

  • VOA

ภาพยอดตึกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ (ที่มา: AP)

ทำเนียบขาวเสนองบประมาณให้สภาคองเกรสพิจารณาเป็นจำนวน 105,000 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนทางการทหารแก่ยูเครน อิสราเอล และช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนในสองประเทศ รวมทั้งในฉนวนกาซ่า

ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นอย่างเป็นทางการในวันศุกร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น หนึ่งวันหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงจากห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว เชิญชวนให้ชาวอเมริกันยังคงสนับสนุนยูเครนและอิสราเอล

งบประมาณก้อนดังกล่าว แบ่งเป็นสามส่วน ได้แก่ การช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนและอิสราเอล จำนวน 61,400 ล้านดอลลาร์ และ 14,300 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ และส่วนสุดท้ายที่มีมูลค่า 9,150 ล้านดอลลาร์ จะถูกใช้เพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในทั้งสองประเทศ รวมถึงผู้คนในฉนวนกาซ่า และด้านอื่น ๆ

รายงานข่าวไม่ได้ระบุว่างบประมาณส่วนที่เหลือจะถูกใช้ไปกับอะไร

เจค ซุลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของ ปธน. ไบเดน กล่าวกับสื่อมวลชนว่า การของบประมาณครั้งนี้สำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มความมั่นคงให้กับสหรัฐฯ เช่นเดียวกันกับความปลอดภัยของชาวอเมริกัน

การของบประมาณครั้งนี้จะยังคงไม่คืบหน้านัก เนื่องจากสภาคองเกรสยังไม่มีประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ หลังจิม จอร์แดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งจากพรรครีพับลิกัน ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอจากการเปิดลงคะแนนเสียงทั้งสองครั้ง

ก่อนการลงคะแนนเสียง ผู้นำเสียงข้างมากจากพรรคเดโมแครต ฮาคีม เจฟฟรีย์ส เรียกจอร์แดนว่าเป็น “ภยันตรายที่ชัดเจนและอยู่ต่อหน้าชาวอเมริกัน” และเรียกร้องให้ผู้แทนจากพรรครีพับลิกันที่เป็นสายกลาง หันมาร่วมมือกับพรรคเดโมแครตในการเลือกตัวประธานสภาคนใหม่ แต่ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ

ที่มา: VOA