ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลโจมตีกาซ่าต่อหลัง ‘ไบเดน’ เยือนเทลอาวีฟ


จรวดถูกยิงจากฉนวนกาซ่าไปยังอิสราเอล จากซากปรักหักพังของอาคารในกาซ่าซิตี้ ตอนกลางของฉนวนกาซ่า เมื่อ 19 ตุลาคม 2023
จรวดถูกยิงจากฉนวนกาซ่าไปยังอิสราเอล จากซากปรักหักพังของอาคารในกาซ่าซิตี้ ตอนกลางของฉนวนกาซ่า เมื่อ 19 ตุลาคม 2023

อิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศฉนวนกาซ่ารอบใหม่ในวันพฤหัสบดี ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก แห่งอังกฤษ เดินทางเยือนอิสราเอลเพื่อแสดงการสนับสนุน หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เพิ่งเดินทางมาเยือนเทลอาวีฟ

ในวันพฤหัสบดี รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยแอฟ กัลแลนต์ ได้พบปะกับเหล่าทหารราบที่ประจำการบริเวณพรมแดนกาซ่า พร้อมสั่งให้ทหารนับแสนนายเตรียมความพร้อมสำหรับการบุกกาซ่า โดยที่ไม่ได้ระบุว่าการส่งทหารบุกพื้นที่นั้นจะเกิดขึ้นเมื่อใด ในช่วงที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศรอบใหม่ในพื้นที่ดังกล่าว

ไม่นานหลังจากแถลงการณ์จากรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ได้เผยแพร่วิดีโอระหว่างที่เขาพบปะกับเหล่าทหารอิสราเอลบริเวณพรมแดน และให้คำมั่นว่าจะนำชัยมาสู่อิสราเอล

ด้านผู้นำอังกฤษ กล่าวระหว่างการเยือนอิสราเอลเมื่อวันพฤหัสบดีว่า “คุณได้เผชิญกับการก่อการร้ายอันเลวร้ายที่ไม่อาจบรรยายได้ และผมต้องการให้คุณรับรู้ว่าสหราชอาณาจักรและผมจะยืนหยัดเคียงข้างคุณ”

เมื่อวันพุธประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้เยือนกรุงเทลวาอีฟเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ว่าได้มีการหารือกับผู้นำอิสราเอล ในช่วงที่เกิดการโจมตีทางทหารที่คร่าชีวิตมากกว่า 3,400 รายในกาซ่า เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาสที่คร่าชีวิตชาวอิสราเอลมากกว่า 1,400 ราย เมื่อ 7 ตุลาคม

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อค่ำวันพุธว่า “ผมได้กล่าวอย่างตรงไปตรงมากับอิสราเอล” ว่าระหว่างที่อิสราเอล “กำลังตกเป็นเหยื่อ” อิสราเอลยังมี “โอกาสในการบรรเทาความทุกข์ยาก” ของพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในกาซ่า “ซึ่งไร้ที่ไป” และว่านั้นเป็นสิ่งที่อิสราเอล “ควรต้องทำ”

ปธน.ไบเดน กล่าวด้วยว่าอียิปต์เห็นชอบที่จะเปิดพรมแดนในเมืองราฟาห์กับกาซ่า เพื่อเปิดทางให้รถขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 20 คันของสหประชาชาติเข้าถึงกาซ่าได้ แต่ได้เตือนว่าหากกลุ่มฮามาสปิดทางหรือพยายามเข้ายึดขบวนรถเหล่านี้ “ความช่วยเหลือจะถือเป็นที่สิ้นสุด”

ผู้นำสหรัฐฯ คาดว่าความช่วยเหลือนี้จะสามารถข้ามไปยังกาซ่าในวันศุกร์ หลังจากมีปัญหาถนนหนทางใกล้กับจุดข้ามพรมแดนที่เสียหายเพิ่งได้รับการซ่อมแซม ขบวนรถบรรทุกอีกหลายสิบคันกำลังรอไฟเขียวในการข้ามพรมแดนหากขบวนรถ 20 คันแรกนี้ผ่านพรมแดนไปได้อย่างราบรื่น

วิกฤตมนุษยธรรมได้ทวีความรุนแรงขึ้นในกาซ่า เมื่ออิสราเอลปิดการเข้าถึงน้ำ ไฟ และเชื้อเพลิง รวมทั้งสิ่งของจำเป็นเร่งด่วนไม่ให้เข้าถึงฉนวนกาซ่า หลังสงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้นเมื่อ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ปธน.ไบเดน ปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า กองทัพสหรัฐฯ จะเข้าร่วมกับกองทัพอิสราเอลในการต่อสู้กับเฮซบอลลาห์ กลุ่มติดอาวุธในเลบานอน ที่ตัดสินใจยื่นมือเข้าช่วยกลุ่มฮามาส และเข้าปะทะกับอิสราเอล โดยผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่าได้หารือกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู เกี่ยวกับแผนการของเนทันยาฮูในการบุกกาซ่าเพื่อจัดการกลุ่มฮามาส และว่ากองทัพสหรัฐฯ และอิสราเอลได้พิจารณาทางเลือกอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน แต่ปฏิเสธที่จะลงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้

สหรัฐฯ ได้ประกาศความช่วยเหลือ 100 ล้านดอลลาร์ให้แก่ชาวปาเลสไตน์ เมื่อค่ำวันพุธด้วยเช่นกัน และในวันพฤหัสบดี รอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน มีแผนที่จะส่งระบบป้องกันขีปนาวุธ ไอรอน โดม (Iron Dome) จำนวน 2 ชุด ให้แก่อิสราเอล

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ จะมีการแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส รวมทั้งสถานการณ์ที่รัสเซียบุกรุกรานยูเครน ในค่ำวันพฤหัสบดี

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG