เวียดนามสั่งแบนหนัง "บาร์บี" ปมซีนแผนที่โบราณทะเลจีนใต้

Actors Michael Cera, America Ferrera, Ryan Gosling, Margot Robbie, Issa Rae, Kate McKinnon and director Greta Gerwig pose for pictures during a photocall for the upcoming Warner Bros. movie "Barbie" in Los Angeles, California, U.S., June 25, 2023.

ทางการเวียดนามสั่งห้ามฉายภาพยนตร์เรื่อง บาร์บี (Barbie) จากค่ายวอร์เนอร์บราเธอส์ ที่หลายคนตั้งตารอ สืบเนื่องจากซีนหนึ่งในภาพยนตร์ที่แสดงให้เห็นแผนที่เหนือพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้

สื่อของทางการเวียดนามเปิดเผยว่า แผนที่ที่ถูกนำมาใช้ในภาพยนตร์บาร์บี เป็นแผนที่โบราณที่ใช้เครื่องหมายเส้นจุดไข่ปลา ที่เรียกว่า “nine-dash line” รูปตัวยู เหมือนที่จีนใช้ในการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำดังกล่าว ซึ่งทับซ้อนกับส่วนที่เวียดนามระบุว่าเป็นของเวียดนามเช่นกัน

บาร์บี กลายเป็นหนังฮอลลีวู้ดเรื่องล่าสุดที่ถูกห้ามฉายในเวียดนามสืบเนื่องจากประเด็นทะเลจีนใต้ที่ถือเป็นประเด็นอ่อนไหวทางการเมืองและสังคมสำหรับชาวเวียดนาม โดยเมื่อปี 2019 รัฐบาลกรุงฮานอยได้สั่งห้ามฉายภาพยนตร์แอนิเมชันจากค่ายดรีมเวิร์กส์ เรื่อง "Abominable" รวมทั้งหนังแอคชั่นจากดิสนีย์เรื่อง "Unchartered" เมื่อปีที่แล้ว จากเหตุผลเดียวกัน

บาร์บี เรื่องราวของตุ๊กตาบาร์บีที่ต้องออกไปเผชิญโลกแห่งความจริง นำแสดงโดยมาร์โกต์ ร็อบบี และ ไรอัน กอสลิง ในบทบาร์บีและเคน เดิมมีกำหนดออกฉายในสหรัฐฯ และเวียดนามวันที่ 21 ก.ค.

สื่อของทางการเวียดนาม Tuoi Tre รายงานอ้างคำกล่าวของผู้อำนวยการฝ่ายภาพยนตร์ของรัฐบาลเวียดนามว่า "เราไม่ออกใบอนุญาตให้กับภาพยนตร์เรื่อง บาร์บี จากอเมริกา ในการฉายในเวียดนาม เนื่องจากมีภาพของแผนที่เส้นจุดไข่ปลา

ทางบริษัทวอร์เนอร์บราเธอส์ ยังมิได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์