ไบเดนเตรียมเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ที่เเคมป์เดวิด

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน พร้อมด้วยประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยูน ซุก ยอลและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นฟูมิโอะ คิชิดะ ที่การประชุมจี7 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่นวันที่ 21 มี.ค. 2023

ในศุกร์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดนจะเป็นเจ้าภาพต้อนรับการเยือนของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะและประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยูน ซุก ยอลที่บ้านพักประจำตำแหน่งในเขตภูเขาที่ 'เเคมป์เดวิด' ไม่ไกลจากกรุงวอชิงตัน

ทั้งสามคนจะร่วมรับประทานอาหารกันขณะหารือประเด็นต่าง ๆ และจะมีการเเถลงข่าวหลังจากนั้น

รอยเตอร์อ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ที่กล่าวว่าการเลือกสถานที่แห่งนี้น่าจะสะท้อนภาพในอดีตที่เเคมป์เดวิดซึ่งเคยถูกใช้จัดการเจรจาการทูตครั้งประวัติศาสตร์ และเป็นสัญลักษณ์ของการสร้างมิตรภาพที่ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ

ตัวอย่างเช่น เมื่อปี 1978 หรือ 45 ปีก่อน ประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ในตอนนั้น สามารถเป็นตัวกลางสำหรับการสร้างความตกลงระหว่างอียิปต์และอิสราเอลได้สำเร็จ

เเคมป์เดวิดซึ่งถูกสร้างขึ้นสมัยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯแฟรงคลิน ดี รูสเวลต์ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐฯ Great Depression ยังเคยใช้ต้อนรับวินสตัน เชอร์ชิล นายกรัฐมนตรีอังกฤษในสมัยนั้น

ผู้นำโลกคนอื่น ๆ ที่เคยร่วมเจรจาการทูตที่สถานที่เเห่งนี้ยังประกอบด้วย นิกิตา ครุสเชฟแห่งรัสเซีย อิฮูด บารักแห่งอิสราเอล ยาสเซอร์ อาราฟัดแห่งปาเลสไตน์ และวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย

  • ที่มา: รอยเตอร์