ยูเครนเครียด! เมื่อความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ยังคลุมเครือ

  • VOA

ความกังวลกำลังปกคลุมประชาชนชาวยูเครน เมื่อร่างกฎหมายจัดส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินชุดใหม่จากสหรัฐฯ ให้แก่ยูเครน ยังคงติดค้างอยู่ในรัฐสภาอเมริกัน

ชาวยูเครนกำลังเข้าสู่คริสต์มาสปีที่สองภายใต้สงครามกับรัสเซีย และเกิดขึ้นท่ามกลางความไม่แน่นอนของความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ

นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ยูเครนต้องพึ่งพาความสนับสนุนทั้งด้านการทหารและการเงินจากชาติพันธมิตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐฯ

Your browser doesn’t support HTML5

ยูเครนเครียด! เมื่อความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ยังคลุมเครือ

วิทาลี พอร์ทนิคอฟ นักข่าวและนักวิเคราะห์การเมืองยูเครน กล่าวว่า สงครามครั้งนี้กำลังทำลายเศรษฐกิจยูเครน และยูเครนจำเป็นต้องพึ่งพาชาติตะวันตกทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการทำสงครามกับรัสเซีย

พอร์ทนิคอฟ ชี้ว่า "ลำพังยูเครนเองนั้นไม่สามารถยับยั้งความทะเยอทะยานทางการเมืองของรัสเซียได้ แต่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากชาติตะวันตก" และว่า "ด้วยการสนับสนุนดังกล่าว ยูเครนจึงสามารถปกป้องอธิปไตยเหนือดินแดนและความเป็นรัฐชาติไว้ได้ รวมถึงสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยไม่ต้องพึ่งเงินกู้หรือมาตรการช่วยเหลืออื่น ๆ "

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่บรรดาผู้นำยูเครนพยายามทำงานเพื่อโน้มน้าวพันธมิตรให้จัดส่งความสนับสนุนตามที่รัฐบาลกรุงเคียฟต้องการ แต่บนท้องถนนยังคงมีบรรยากาศความกังวลปกคลุมอยู่ทั่วไป

นิอูตา ประชาชนในกรุงเคียฟ กล่าวว่า หากไม่มีการสนับสนุนจากชาติตะวันตก เราจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายคือการชนะสงครามครั้งนี้ได้

เธอยังเชื่อด้วยว่า "ขณะนี้ทุกประเทศควรให้ความช่วยเหลือยูเครน เพราะเราถือเป็นด่านหน้าที่ช่วยสกัดไม่ให้รัสเซียเข้าไปยังประเทศอื่น ๆ ในยุโรป"

Your browser doesn’t support HTML5

‘ไบเดน’ ร้องรีพับลิกันดันงบช่วยยูเครน ย้ำ ‘อย่าปล่อยให้ปูตินชนะ’

ขณะที่ ดมิโทร ประชาชนในกรุงเคียฟอีกผู้หนึ่ง ระบุว่า เขามองเห็นช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างยิ่งกำลังจะมาถึงยูเครน ซึ่งจะเป็นเรื่องน่าเศร้ามากหากสงครามครั้งนี้เปลี่ยนไปในทิศทางตรงข้ามกับสิ่งที่ชาวยูเครนคาดหวังไว้

"ชาวยูเครนทุกคนจำเป็นต้องพึ่งพาตนเอง และขอบคุณต่อทั่วโลกหากพวกเขาช่วยเหลือเรา" ดมิโทรกล่าว

และในขณะที่วุฒิสภาสหรัฐฯ กำลังเตรียมลงมติในร่างกฎหมายความช่วยเหลือฉบับใหม่ที่จะให้แก่ยูเครน ชาวกรุงเคียฟจำนวนมากต่างเตรียมต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งคาดว่าจะเป็นปีที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนอีกปีหนึ่งสำหรับประชาชนยูเครน

  • ที่มา: วีโอเอ