'สงครามโดรน' ยกระดับข้ามพรมแดนรัสเซีย-ยูเครน

  • VOA

A Ukrainian soldier launches a drone near Bakhmut, the site of fierce battles with Russian forces, in Ukraine's Donetsk region, Sept. 3, 2023.

ยูเครนประกาศเพิ่มการผลิตโดรนในช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ พร้อมเดินหน้ายกระดับการโจมตีด้วยโดรนภายในดินแดนของรัสเซีย

รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน โอเลกไซ เรซนิคอฟ กล่าวในวันอาทิตย์ว่า ยูเครนได้ปรับแก้กฎเกณฑ์เรื่องการผลิตโดรนใหม่ เพื่อให้สามารถใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการทหารได้ง่ายขึ้น

ที่ผ่านมา ยูเครนใช้โดรนในการโจมตีรัสเซียทั้งทางอากาศและในทะเล มุ่งเป้าที่เครื่องบินทหารและเรือของรัสเซีย บางครั้งโดรนของยูเครนบินลึกเข้าไปโจมตีถึงกรุงมอสโก และเมืองซโคฟซึ่งอยู่ห่างไปจากพรมแดนของยูเครนราว 600 กม.

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ได้ทำลายโดรนของยูเครนไปแล้ว 281 ลำในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการนำโดรนมาใช้มากขึ้นในสงครามครั้งนี้

สัปดาห์ที่แล้ว ยูเครนส่งฝูงโดรนโจมตีรัสเซียซึ่งถือเป็นการรุกกลับครั้งใหญ่ที่สุดของยูเครนบนแผ่นดินรัสเซียนับตั้งแต่กองทัพรัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อ 18 เดือนก่อน

โดรนของยูเครนโจมตีใน 6 ภูมิภาคของรัสเซีย โดยมีลำหนึ่งโจมตีใส่สนามบินใกล้ชายแดนรัสเซียติดกับเอสโตเนียและลัตเวีย ทำให้เกิดเพลิงไหม้ขนาดใหญ่และทำลายเครื่องบินทหาร ไอแอล-76 ของรัสเซีย 4 ลำซึ่งใช้ขนส่งอาวุธหนักและทหาร

ภาพจากสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นควันไฟลอยขึ้นจากเมืองซโคฟ ในรัสเซีย เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2023 ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากโดรนของยูเครน

ยูเครนยืนยันว่าใช้โดรนที่ผลิตเองภายในประเทศในการโจมตีรัสเซีย และเคยรับปากว่าจะไม่ใช้โดรนและอาวุธของชาติตะวันตกในดินแดนของรัสเซีย

แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย มาเรีย ซาคาโรวา กล่าวว่า ยูเครนต้องอาศัยความช่วยเหลือจากต่างชาติ เนื่องจากโดรนของยูเครนนั้นไม่สามารถบินไปโจมตีได้ไกลขนาดนั้นหากไม่ได้รับข้อมูลจากดาวเทียมของชาติตะวันตก

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยูเครนรายงานว่า รัสเซียส่งโดรนโจมตีใส่โครงสร้างพื้นฐานหลายแห่งริมแม่น้ำดานูบในเขตปกครองโอเดสซา ซึ่งเป็นเส้นทางส่งออกสินค้าธัญพืชของยูเครน

กองทัพอากาศยูเครนระบุว่า ได้ยิงโดรนของรัสเซียตก 22 ลำในโอเดสซาในช่วงเช้าวันอาทิตย์

  • ที่มา: วีโอเอ