ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนเผยภารกิจปลดปล่อยนิคมยุทธศาสตร์ทางภาคใต้ลุล่วง


ทหารยูเครนตรวจสอบซากรถถังบริเวณหมู่บ้านโรโบทีเน ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน
ทหารยูเครนตรวจสอบซากรถถังบริเวณหมู่บ้านโรโบทีเน ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน

ยูเครนเปิดเผยในวันจันทร์ว่า ทหารสามารถปลดปล่อยนิคมโรโบทีเน (Robotyne) ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนจากการยึดครองของรัสเซียได้แล้ว และกำลังพยายามโจมตีรุกไล่กองทัพรัสเซียให้ถอยร่นลงไปทางทิศใต้

รองรัฐมนตรีกลาโหมยูเครน ฮานนา มาลิอาร์ กล่าวข้อความต่อเหล่าทหารในวันจันทร์ว่า "โรโบทีเนได้รับการปลดปล่อยแล้ว"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพยูเครนประกาศว่า ทหารของยูเครนได้นำธงชาติขึ้นเหนือนิคมยุทธศาสตร์ดังกล่าว แต่ยังคงมีการต่อสู้ในบริเวณรอบหมู่บ้านแห่งนั้น

ผู้บัญชาการกองกำลังของยูเครนกล่าวกับรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทหารยูเครนสามารถบุกทะลวงแนวป้องกันทางภาคใต้ของรัสเซียในส่วนที่ยากที่สุดได้แล้ว และจะสามารถเดินหน้ารุกคืบยึดพื้นที่คืนจากรัสเซียได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

หมู่บ้านโรโบทีเน อยู่ห่างจากแนวหน้าในเขตซาปอริซห์เซียทางภาคใต้ของยูเครนราว 10 กม. และตั้งอยู่ติดถนนสายสำคัญที่เชื่อมกับเมืองทอกมัก (Tokmak) ศูนย์กลางการขนส่งทางบกและเครือข่ายรถไฟในยูเครนซึ่งรัสเซียครอบครองอยู่

หากยูเครนสามารถยึดเมืองทอกมักกลับคืนมาได้จะถือเป็นความคืบหน้าครั้งใหญ่ในการกดดันกองทัพรัสเซียทางภาคใต้ในส่วนที่ติดกับทะเลอะซอฟ

ทหารของยูเครนนำธงชาติขึ้นเหนือนิคมโรโบทีเน
ทหารของยูเครนนำธงชาติขึ้นเหนือนิคมโรโบทีเน

สมรภูมิตะวันออกร้อนระอุ!

ในฝั่งสมรภูมิด้านตะวันออก กองทัพยูเครนระบุว่าสามารถรุกคืบได้อย่างล่าช้ากว่าที่คาดไว้ เนื่องจากเจออุปสรรคจากทุ่งกับระเบิดและสนามเพลาะที่ทหารรัสเซียทำไว้

รองรัฐมนตรีกลาโหมยูเครน ฮานนา มาลิอาร์ กล่าวว่า สถานการณ์ฝั่งตะวันออกนั้น "ร้อนระอุ" ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยรัสเซียได้ส่งกำลังเสริมเข้าไปในพื้นที่และมีการจัดทัพใหม่เพื่อตอบโต้การโจมตีโต้กลับของยูเครน

รองรัฐมนตรีมาลิอาร์ ระบุว่า ช่วงหนึ่งสัปดาห์มานี้ ทหารยูเครนสามารถยึดพื้นที่รอบเมืองบาคห์มุตคืนมาได้ราว 1 ตารางกม. ท่ามกลางการต่อสู้ที่เข้มข้น

ขณะเดียวกัน รัสเซียรายงานว่ายิงโดรนของยูเครนหนึ่งลำขณะที่กำลังบินผ่านเหนือกรุงมอสโกในช่วงเช้าวันจันทร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเดินทางทางอากาศเหนือกรุงมอสโกในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG