ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียอ้างกองทัพยิงสกัดโดรนยูเครน 42 ลำตก


แฟ้มภาพ: รัสเซียอ้างยูเครนส่งโดรนโจมตีเมืองคราสนอกอร์สก เมื่อ 22 ส.ค. 2023
แฟ้มภาพ: รัสเซียอ้างยูเครนส่งโดรนโจมตีเมืองคราสนอกอร์สก เมื่อ 22 ส.ค. 2023

รัสเซียเปิดเผยในวันศุกร์ว่า กองทัพของตนสามารถยิงสกัดโดรนที่ยูเครนส่งมาโจมตีตกลงหลายสิบลำ

กระทรวงกลาโหมรัสเซียอ้างว่า ยูเครนส่งโดรนเข้ามาโจมตีพื้นที่ไครเมีย 42 ลำ และกองกำลังป้องกันทางอากาศสามารถยิง 8 ลำตกไป ขณะที่ กองทัพใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสกัดได้อีก 33 ลำ โดยระบุว่า ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีดังกล่าว

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศว่า สหรัฐฯ จะเริ่มช่วยฝึกอบรมนักบินยูเครนในการใช้และบำรุงรักษาเครื่องบินเอฟ-16 ในเร็ว ๆ นี้

แถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า การฝึกอบรมดังกล่าวจะเกิดขึ้นที่ฐานทัพอากาศ Morris Air National Guard Base ในเมืองทูซอน รัฐแอริโซนา และจะมีหน่วยบินที่ 162 ของกองกำลังสำรองทางอากาศ (Air National Guard) เป็นผู้ดำเนินการ

พลจัตวาแพท ไรเดอร์ โฆษกเพนตากอน กล่าวว่า การฝึกอบรมโดยสหรัฐฯ นั้น จะเป็น “การสนับสนุนความพยายามของนานาชาติในการพัฒนาและเสริมสร้างความแข็งแกร่งความสามารถทางทหารในระยะยาวของยูเครน”

รายงานข่าวระบุว่า การฝึกอบรมนี้จะเริ่มต้นในเดือนตุลาคม หลังนักบินยูเครนสำเร็จการอบรมด้านภาษาอังกฤษที่จะเริ่มในเดือนหน้านี้แล้ว

ภาพเครื่องบินเอฟ-16 ของนอร์เวย์
ภาพเครื่องบินเอฟ-16 ของนอร์เวย์

และหลังจากเนเธอร์แลนด์และเดนมาร์กประกาศมอบเครื่องบินเอฟ-16 ให้ยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอร์เวย์ประกาศแผนงานแบบเดียวกันในวันพฤหัสบดีเพื่อใช้ในการรบกับฝ่ายรัสเซีย

และในวันพฤหัสบดีเช่นกัน สหรัฐฯ ประกาศดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อบุคคลและองค์กรจำนวน 11 คน/แห่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งตัวเด็กยูเครนออกนอกประเทศไปทำการอบรมปลูกฝังความเชื่อใหม่

ภาพเด็ก ๆ จากสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าในเขตปกครองดอแนตสก์ ยูเครน ที่ถูกย้ายมาอยู่ที่แคว้นรอสตอฟ รัสเซีย เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2023
ภาพเด็ก ๆ จากสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าในเขตปกครองดอแนตสก์ ยูเครน ที่ถูกย้ายมาอยู่ที่แคว้นรอสตอฟ รัสเซีย เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2023

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า การประกาศมาตรการรอบใหม่นี้มีออกมาเพื่อลงโทษสำหรับ “การมีบทบาทในการบีบบังคับให้มีการเคลื่อนย้ายและส่งตัวเด็ก ๆ ชาวยูเครนออกนอกประเทศไปยังค่ายในรัสเซียและแคว้นไครเมียซึ่งรัสเซียยึดครองอยู่ที่สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมการปลูกฝังแนวคิดใหม่ ๆ และสำหรับผู้ที่สั่งให้มีการใช้หลักสูตรปลูกฝังแนวคิดแบบรัสเซียในเขตปกครองต่าง ๆ ของยูเครนด้วย”

ส่วน ลินดา โธมัส-กรีนฟีลด์ ทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การสหประชาชาติ ระบุระหว่างการแถลงต่อห้นาที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นว่า “สหรัฐฯ จะไม่ยอมนิ่งดูดาย ขณะที่ รัสเซียเดินหน้าก่ออาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ”

ยูเครนเชื่อว่า นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานตนเมื่อกว่า 18 เดือนที่แล้ว เด็ก ๆ กว่า 19,500 คนถูกส่งตัวไปยังรัสเซีย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG