ยูเครนเรียกร้องต่อนาโต้ "ขออาวุธเพิ่ม" สู้กองทัพรัสเซีย

A Ukrainian serviceman walks amid destroyed Russian tanks in Bucha, on the outskirts of Kyiv, Ukraine, April 6, 2022.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน ดมิโทร คูเลบา กล่าววิจารณ์บางประเทศที่ยังลังเลไม่ทำตามข้อเรียกร้องของยูเครนเรื่องการจัดหาความช่วยเหลือด้านอาวุธในการสู้รบกับรัสเซียเพราะกลัวว่าจะถูกดึงเข้าไปร่วมในสงครามครั้งนี้

โดยรัฐมนตรีคูเลบา ระบุว่า "ข้อเสนอที่ยูเครนมีให้นั้นเป็นไปอย่างยุติธรรม คือเมื่อคุณจัดหาอาวุธให้เรา เราก็จะเสียสละชีวิตของเราเอง และสงครามก็จะจำกัดอยู่แค่ในยูเครนเท่านั้น"

คำกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนมีขึ้นที่การประชุมระดับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ซึ่งที่ประชุมได้หารือกันเรื่องการจัดหาความช่วยเหลือให้แก่ยูเครนในรูปของระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ อาวุธต่อต้านยานเกราะ และความสนับสนุนด้านอื่น ๆ

รมต.คูเลบา กล่าวว่า "ยิ่งมีอาวุธมาถึงยูเครนมากเท่าไร และเร็วแค่ไหน เราก็จะสามารถช่วยชีวิตประชาชนได้มากขึ้นเท่านั้น เมืองและหมู่บ้านต่างๆ ก็มีโอกาสรอดจากการถูกทำลาย และจะไม่มีเมืองที่ถูกกระทำอย่างเมืองบูชาอีก"

รมว.ต่างประเทศของยูเครนยังได้กล่าวขอบคุณชาติตะวันตกที่เพิ่มมาตรการลงโทษต่อรัสเซีย แต่ก็เรียกร้องให้มีการลงโทษเพิ่ม โดยเฉพาะต่ออุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย รวมทั้งขอให้มีการตัดธนาคารทุกแห่งในรัสเซียออกจากระบบการเงินโลก หรือ SWIFT ตลอดจนห้ามท่าเรือทุกแห่งรับเรือขนส่งและสินค้าจากรัสเซียด้วย