ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐ-ชาติตะวันตกรวมหลักฐานอาชญากรรมสงครามยูเครน


UKRAINE-CRISIS/USA-OLIGARCHS
UKRAINE-CRISIS/USA-OLIGARCHS

เมอร์ริค การ์แลนด์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า ทางกระทรวงกำลังร่วมมือกับหน่วยงานในยูเครน ยุโรป รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในการรวบรวมหลักฐานของความเป็นไปได้ในการเกิดอาชญากรรมสงครามในยูเครน

รมต. การ์แลนด์ระบุว่า อัยการฝ่ายอาชญากรรมของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ประชุมกับอัยการจากหน่วยความร่วมมือทางกระบวนการยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป หรือ Eurojust และสำนักงานตำรวจสากลแห่งสหภาพยุโรป หรือ Europol เพื่อวางแผนรวบรวมหลักฐาน นอกจากนี้ยังมีการยื่นฟ้องร้องมหาเศรษฐีชาวรัสเซียคนหนึ่งด้วย

ท่าทีของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปนี้ มีขึ้นหลังประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เรียกร้องให้มีการแสดงท่าทีต่อรัสเซียมากกว่านี้ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อหารือถึงการแสดงท่าทีเพิ่มเติมต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซียตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์

ผู้นำยูเครนกล่าวต่อที่ประชุมสภาไอร์แลนด์ผ่านทางวิดีโอ โดยวิจารณ์ผู้นำยุโรปว่า พวกเขาสนใจผลกระทบทางเศรษฐกิจจากคำสั่งห้ามนำเข้าพลังงานรัสเซียมากกว่าสนใจความเป็นอยู่ของชาวยูเครน

ก่อนหน้านี้ เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า สหรัฐฯ ประสานงานกับประเทศสมาชิกจี 7 และสหภาพยุโรป เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการเพื่อโดดเดี่ยวรัสเซียด้านเศรษฐกิจ การเงิน และเทคโนโลยีมากขึ้นกว่าเดิม

ทางด้านชาร์ลส์ มิเชล ประธานของคณะมนตรียุโรป กล่าวเมื่อวันพุธว่า มาตรการลงโทษรัสเซียครั้งใหม่จากสหภาพยุโรป จะมีการห้ามนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย เขายังเรียกร้องให้ทหารรัสเซียยุติการสู้รบ และควรให้สถานะลี้ภัยแก่ทหารรัสเซียที่หนีสงคราม

ก่อนการประชุมของนาโต้ที่กรุงบรัสเซลส์ สหรัฐฯ ยังประกาศมอบความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครนด้วย โดยจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ความช่วยเหลือดังกล่าวรวมถึงการมอบระบบต่อต้านรถถังเจฟลินให้ยูเครน ซึ่งเป็นระบบที่สหรัฐฯ มอบให้ยูเครนป้องกันประเทศมาโดยตลอด

พลเอก เยนส์ ชโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ระบุว่า นาโต้ต้องการมอบความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้ยูเครน รวมถึงการมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ด้านการเงิน ด้านอุปกรณ์ทหาร และด้านความมั่นคงไซเบอร์ให้ยูเครน รวมถึงให้ความช่วยเหลือต่อพันธมิตรนาโต้ประเทศอื่นๆ เช่น จอร์เจีย บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ที่มีความเสี่ยงเผชิญการคุกคามและแทรกแซงจากรัสเซีย

ทางด้านกระทรวงกลาโหมของอังกฤษระบุเมื่อวันพุธว่า มีการสู้รบอย่างหนักในเมืองมาริอูโพล นอกเหนือจากการโจมตีทางอากาศในรัสเซีย ขณะที่สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในเมืองดังกล่าว “ย่ำแย่ลง”

ในวันเดียวกัน ไอรีนา เวเรชชุค รองนายกรัฐมนตรียูเครน ระบุว่า ยูเครนจะพยายามช่วยเหลือประชาชนหลบหนีผ่านทางระเบียงมนุษยธรรม 11 แห่ง อย่างไรก็ตาม ประชาชนในเมืองมาริอูโพลต้องหลบหนีโดยใช้ยานพาหนะของตนเอง

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG