ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ขู่ลงโทษจีนหากสนับสนุนรัสเซียทำสงครามในยูเครน


UKRAINE-CRISIS/UN-AID
UKRAINE-CRISIS/UN-AID

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เวนดี เชอร์แมน กล่าวในวันพุธว่า มาตรการลงโทษของสหรัฐฯ ที่มีต่อรัสเซียในขณะนี้ น่าจะทำให้จีน "มีความเข้าใจเป็นอย่างดี" ถึงผลกระทบที่จะได้รับหากจีนให้การสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามที่ยูเครน ตามรายงานของรอยเตอร์

รมช.เชอร์แมน กล่าวกับคณะกรรมาธิการด้านการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ว่า มาตรการลงโทษต่าง ๆ และการควบคุมการส่งออกที่สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรนำมาใช้กับรัสเซียและประธานาธิดีวลาดิเมียร์ ปูติน กำลังส่งผลรุนแรงต่อเศรษฐกิจรัสเซียและบรรดามหาเศรษฐีผู้ใกล้ชิดกับปูติน และถือเป็นตัวอย่างสำหรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

เธอยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจีนควรยึดถือสิ่งที่เกิดขึ้นกับรัสเซียเป็นบทเรียนด้วยว่า หากจีนใช้กำลังทหารบุกรุกไต้หวันจะถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และต้องเผชิญกับการตอบโต้จากชาติตะวันตกเช่นกัน

ที่ผ่านมา จีนปฏิเสธที่จะประณามรัสเซีย รวมทั้งไม่ยอมเรียกสิ่งที่รัสเซียปฏิบัติต่อยูเครนว่าเป็นการ "รุกราน" ประเทศเพื่อนบ้าน และยังวิจารณ์ประเทศทางตะวันตกที่ใช้มาตรการลงโทษต่อรัสเซียด้วย

รมช.เชอร์แมน กล่าวว่า ขณะนี้จีนกำลังส่งสัญญาณว่าเกิดความขัดแย้งต่อท่าทีที่มีกับรัสเซียแม้ที่ผ่านมาจีนถือเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับรัสเซียก็ตาม หลังจากที่ภาพความโหดร้ายของทหารรัสเซียที่กระทำกับประชาชนยูเครนในเมืองบูชาปรากฏออกมาสู่สายตาชาวโลก

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เคยเตือนไปยังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ว่าจะมี "ผลกระทบตามมา" หากจีนให้ความช่วยเหลือด้านการทหารให้แก่รัสเซีย หรือจัดหาวัตถุต่าง ๆ เพื่อช่วยรัสเซียหลบเลี่ยงมาตรการลงโทษจากชาติตะวันตก

ไบเดนยังกล่าวด้วยว่า จีนรู้ดีว่าอนาคตทางเศรษฐกิจของจีนผูกไว้กับชาติตะวันตก ไม่ใช่รัสเซีย

XS
SM
MD
LG