'ทรัมป์ - เฮลีย์' แลกหมัดชิงชัยสนามเลือกตั้งนิวแฮมป์เชอร์

  • VOA

(แฟ้มภาพ) โดนัลด์ ทรัมป์ พบกับอดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ นิกกี เฮลีย์ ที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ในช่วงที่ทรัมป์ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตผู้ว่าการรัฐเซาธ์แคโรไลนา นิกกี เฮลีย์ ลงชิงชัยในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกัน ที่รัฐนิวแฮมป์เชอร์ ในวันอังคาร ซึ่งเป็นสนามเลือกตั้งที่สองหลังจากที่ทรัมป์ได้รับชัยชนะในสนามแรกที่รัฐไอโอวาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

คูหาเลือกตั้งส่วนใหญ่ในรัฐนิวแฮมป์เชอร์จะปิดในช่วงเย็นวันอังคาร แต่ที่เมืองดิกซ์วิลล์นอทช์ คูหาเริ่มเปิดตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันจันทร์ ซึ่งนิกกี เฮลีย์ ได้รับชัยชนะไปที่เมืองนั้น

อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจความเห็นล่าสุดของประชาชนในรัฐนี้ ซึ่งจัดทำโดย Suffolk University/Boston Globe/WBTS และเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ ชี้ว่า 57% สนับสนุนทรัมป์ เทียบกับ 38% ที่สนับสนุนเฮลีย์

โดยในการเลือกตั้งที่รัฐไอโอวาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์ชนะไปด้วยคะแนนมากกว่า 50% โดยเฮลีย์ตามมาที่สามรองจาก รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาที่ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์

Your browser doesn’t support HTML5

'ทรัมป์ - เฮลีย์' แลกหมัดชิงชัยสนามเลือกตั้งนิวแฮมป์เชอร์

เฮลีย์กล่าวในวันจันทร์ระหว่างการหาเสียงวันสุดท้ายที่นิวแฮมป์เชอร์ว่า "นี่คือการแข่งขันของผู้สมัครสองคน" พร้อมชี้ว่า เธอจะนำ "แนวทางใหม่ ๆ" ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งแตกต่างจากทรัมป์ที่จะ "ไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิม"

"เราอยากทำทุกอย่างเหมือนที่เคยทำมาแล้วและดำรงชีวิตต่อไปในโลกแห่งความวุ่นวายดังที่เคยเกิดขึ้น หรือเราอยากก้าวไปข้างหน้าโดยไม่มีดราม่า ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้ง และเกิดประสิทธิผลต่อคนอเมริกัน" เฮลีย์กล่าว

ทางด้านทรัมป์ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากคู่แข่งหลายคนที่ประกาศถอนตัวไปแล้ว กล่าวกับผู้สนับสนุนที่รัฐนิวแฮมป์เชอร์ว่า พรรครีพับลิกันกำลังมีเอกภาพมากยิ่งขึ้น และ "เชื่อว่า (คู่แข่ง) หนึ่งคนจะถอนตัวในวันพรุ่งนี้ ส่วนอีกคนจะพ่ายแพ้ในเดือนพฤศจิกายน"

หลังจากการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐนิวแฮมป์เชอร์แล้ว สนามต่อไปคือที่รัฐเซาธ์แคโรไลนาในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยจะมีการประกาศตัวแทนพรรครีพับลิกันที่จะลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการที่การประชุมใหญ่ของพรรคในเดือนกรกฎาคม ส่วนพรรคเดโมแครตจะมีการประชุมใหญ่ในเดือนสิงหาคม

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์