ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ชาวรัฐไอโอวา' สะท้อนมุมมองการใช้สิทธิ์ในปีเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ


อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เมืองเดอส์มอยน์ส รัฐไอโอวา วันที่ 15 ม.ค. 2024
อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เมืองเดอส์มอยน์ส รัฐไอโอวา วันที่ 15 ม.ค. 2024

เป็นที่ทราบกันแล้วว่าอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส ที่รัฐไอโอวา เพื่อคัดตัวนักการเมืองรีพับลิกันลงชิงชัยเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ ในปีนี้

ทรัมป์ได้คะเนนเสียงเกิน 50% ของผู้มาลงคะแนนในวันจันทร์ ตามมาด้วยรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา และนิกกี เฮลีย์ อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ

ส่วนอันดับสี่ตกเป็นของ วิเวก รามาชวามี นักธุรกิจที่ถอนตัวจากการแข่งขันและประกาศสนับสนุนทรัมป์

เมื่อผู้สื่อข่าววีโอเอได้พูดคุยกับชาวไอโอวาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ผู้สังกัดพรรครีพับลิกันได้สะท้อนมุมมองเรื่องการเมืองของพวกเขาที่หลากหลาย

อากาศที่หนาวเย็นต่ำกว่าจุดเยือกแข็งไม่ได้ทำให้ ซาร์กา มอร์ ย่อท้อต่อการออกมาใช้สิทธิ์

“ฉันรู้สึกตื่นเต้น ตื่นเต้นมาก ๆ นี่คือครั้งแรกของฉัน” เธอกล่าว

มอร์ ซึ่งมีพื้นเพมาจากประเทศสาธารณรัฐเชก และมาอยู่ที่เมืองอินเดียโนลา รัฐไอโอวา คือหนึ่งในผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์

เธอบอกว่า “ฉันชอบนโยบายของเขามาก ๆ ช่วงรัฐบาลทรัมป์ ทุกอย่างมันดีมาก ไม่มีสงคราม เศรษฐกิจดีเยี่ยม และไม่มีการเปิดพรมแดนที่ทำให้ฉันกังวลมาก”

การหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์นำมาซึ่งความนิยม และส่งผลให้เขาได้คะแนนนำหน้าคู่แข่งที่ไอโอวามากในระดับสูงสุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

แจน กูด ชาวรัฐไอโอวาจากเมืองแอนเคนี กล่าวว่า เขาเห็นว่ามีคนออกมาใช้สิทธิ์มากเลยทีเดียว และบอกด้วยว่ามีคนจำนวนหนึ่งที่ตั้งใจออกมาโหวตอย่างเต็มที่ แม้ว่ามีบางส่วนที่เป็นผู้สูงอายุที่ตัดสินใจไม่ออกมาที่พื้นที่ลงคะแนน เพราะถนนลื่น ซึ่งอาจเป็นอันตราย

กูด ซึ่งสนับสนุนรอน เดอซานติส กล่าวว่า “เราออกมาใช้สิทธิ์ที่การเลือกตั้งคอคัส ตามสิ่งที่เราเชื่อ และฉันคิดว่าเดอซานติสคือสิ่งที่ฉันเชื่อ ฉันยังคงชอบทรัมป์นะ ชอบในสิ่งที่เขาทำ ชอบในวิธีปฏิบัติของเขา ฉันชอบตัวตนของเขาในตอนนั้น แต่น่าเสียดาย เกิดความวุ่นวายตามเขามา”

อาซา ฮัตชินสัน หนึ่งในบรรดานักการเมืองรีพับลิกันที่ได้คะแนนรั้งท้ายยังคงวิพากษ์วิจารณ์ทรัมป็ต่อไป

“คนยังชอบรับรู้ความจริงที่ทำใจยาก... แต่ผมมั่นใจว่าผมพูดออกไปในทางที่ถูกต้อง ผมพูดออกไปอย่างสุภาพบุรุษ และพูดในสิ่งที่ผมเชื่อ และท้ายสุดแล้ว สิ่งนี้คือสิ่งที่สำคัญ” ฮัตชินสันกล่าว

อาซา ฮัตชินสัน
อาซา ฮัตชินสัน

สำหรับพรรคเดโมแครต มีการเลือกตั้งคอคัสที่รัฐไอโอวาเช่นกัน แต่เป็นการลงคะแนนทางไปรษณีย์ ต่างจากการไปใช้เสียงที่เขตด้วยตนเองของรีพับลิกัน

คาดว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะชนะการเลือกตั้งขั้นต้นของเดโมแครต

การเลือกตั้งขั้นต้นครั้งใหญ่ลำดับถัดไปของเดโมแครตจะเกิดขึ้นที่รัฐเซาธ์แคโรไลนาในเดือนกุมภาพันธ์ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าสองรัฐแรกคือไอโอวาและนิวแฮมเชอร์ ไม่มีความหลากหลาย หรือว่าใหญ่พอที่จะมีบทบาทสำคัญในการเลือกตั้งขั้นต้น

ในเรื่องนี้ผู้ว่าการรัฐไอโอวาแห่งพรรครีพับลิกัน เทอร์รี แบรนสแต็ด ไม่เห็นด้วย

เขากล่าวว่า “ตามระบบที่เรามี... ผู้คนในรัฐที่จัดคอคัสและรัฐนิวแฮมป์เชอร์ที่จัดแบบไพรมารี ต่างมีสิทธิ์สะท้อนเสียงของพวกเขาครั้งสำคัญ ว่าใครควรจะเป็นผู้นำของประเทศนี้”

หลังจากไอโอวา สนามการเลือกตั้งสำหรับชาวรีพับลิกันที่น่าจับตามอง คือรัฐนิวแฮมป์เชอร์ ที่จะมีการเลือกตั้งขั้นต้นในวันที่ 23 มกราคม

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG