‘ฮุน เซน’ เยือนบ้านจันทร์ส่องหล้าเยี่ยม ‘ทักษิณ’: รอยเตอร์

อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน เซน โพสต์ภาพถ่ายระหว่างการพบปะกับอดีตนายกรัฐมนตรีไทย ทักษิณ ชินวัตร ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย ในภาพถ่ายที่เผยแพร่เมื่อ 21 ก.พ. 2024 (Hun Sen Via Facebook/Handout via REUTERS)

อดีตผู้นำกัมพูชา ฮุน เซน หนึ่งในพันธมิตรชิดใกล้ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ที่เพิ่งได้รับอิสรภาพเมื่อสัปดาห์นี้ เดินทางเยี่ยมเยือนเพื่อนเก่าถึงบ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อวันพุธตามเวลาประเทศไทย ตามรายงานของรอยเตอร์

ตลอดเวลา 15 ปีที่นายทักษิณลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่ดำรงตำแหน่งยาวนานเกือบ 4 ทศวรรษ ก่อนส่งมอบอำนาจต่อให้กับบุตรชายเมื่อปีก่อน เคยแต่งตั้งนายทักษิณให้เป็นที่ปรึกษาพิเศษและอนุญาตให้นายทักษิณพบปะกับเหล่าพันธมิตรใกล้ชิดในกัมพูชาอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับฝั่งตรงข้ามของอดีตนายกฯ ไทยผู้นี้ ที่มองว่าการกระทำของฮุน เซน ถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศเพื่อนบ้าน

กิจกรรมต่าง ๆ ของนายทักษิณ ที่ถือเป็นบุคคลสำคัญทางการเมืองอันวุ่นวายของไทย ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางความคาดหวังว่า เขาจะยังคงมีอิทธิพลต่อรัฐบาลไทยที่นำโดยสมาชิกครอบครัวและพันธมิตรของเขา เหมือนที่เคยทำในช่วงที่ลี้ภัยในต่างประเทศ

Your browser doesn’t support HTML5

รอยเตอร์รายงาน ‘ฮุน เซน’ เยือนบ้านจันทร์ส่องหล้าเยี่ยม ‘ทักษิณ’

นายทักษิณ วัย 74 ปี ได้รับอิสรภาพเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ภายใต้เงื่อนไขการพักโทษจากปัจจัยด้านอายุและสุขภาพ โดยเขาสวมเฝือกอ่อนที่คอ ผ้าพยุงแขน และนั่งอยู่บนรถเข็น และทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยซึ่งได้พบกับนายทักษิณระบุว่า เขาอยู่ในสภาพที่ “ป่วยหนักอย่างแท้จริง”

ฮุน เซน โพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ Facebook โดยมีภาพของเขานั่งอยู่บนโซฟาร่วมกับนายทักษิณที่สวมเฝือกอ่อนที่คอและผ้าพยุงแขน และระบุว่า “สองอดีตนายกรัฐมนตรีได้พบกันและไม่ได้พูดถึงเรื่องการเมืองเลย”

ประเด็นเรื่องอาการป่วยของนายทักษิณยังไม่ได้รับการเปิดเผยออกมาทั้งหมด ขณะที่ฝ่ายที่วิจารณ์ก็ตั้งคำถามว่าเขาป่วยจริงหรือไม่

ทั้งนี้ นายทักษิณ กลับถึงประเทศไทยเมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน วันเดียวกับที่นายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีของไทย และเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกันกับที่ ฮุน เซน ก้าวลงจากตำแหน่งผู้นำกัมพูชาด้วย

SEE ALSO: รวมความเห็นนักวิเคราะห์ กรณีทักษิณพ้นโทษกลับบ้าน

นายทักษิณถูกศาลฎีกาตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลา 8 ปีในคดีเกี่ยวกับการใช้อำนาจโดยมิชอบและประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อน ก่อนจะเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในคืนแรกที่ถูกจองจำเนื่องจากอาการเจ็บหน้าอก

ในเวลาต่อมา เขาได้รับพระราชทานอภัยโทษเหลือจำคุก 1 ปี โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ก่อนจะได้รับการพักโทษในอีก 6 เดือนต่อมา

นักวิเคราะห์บางรายเห็นว่า การเยี่ยมเยือนนายทักษิณของฮุน เซน แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นของทั้งคู่ ที่อาจช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชา ด้วยอิทธิพลทางการเมืองของอดีตนายกฯ ทั้งสอง

ศ.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี แห่งคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ทัศนะกับรอยเตอร์ว่า “การเยือน(ไทย)ครั้งนี้สะท้อนถึงการเมืองของชนชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” และความสัมพันธ์ของทั้งคู่อาจช่วยแก้ปัญหาระดับทวิภาคีอันยากลำบาก อย่างเช่น การสำรวจแหล่งไฮโดรคาร์บอนนอกชายฝั่งในพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา ซึ่งเป็นโครงการที่หยุดชะงักไปหลายสิบปี

  • ที่มา: รอยเตอร์