ชัตดาวน์ไต้หวันรับไต้ฝุ่น ‘กระท้อน’

คลื่นซัดสาดก่อนไต้ฝุ่นกระท้อนขึ้นฝั่งไต้หวัน ในเกาสง 1 ต.ค. 2024 (REUTERS/Ann Wang)

ไต้หวันสั่งปิดโรงเรียน อาคารสำนักงาน ย่านการเงิน และยกเลิกเที่ยวบินเข้าออกไต้หวัน รับมือไต้ฝุ่น ‘กระท้อน’ ที่คาดว่าจะพัดถล่มไต้หวันในวันพฤหัสบดี ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากพายุลูกนี้แล้ว 1 รายจากฝนตกหนักก่อนไต้ฝุ่นขึ้นฝั่ง

ทางการไต้หวัน ประกาศให้วันพุธเป็นวันหยุด สั่งปิดตลาดการเงิน ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศและต่างประเทศ อพยพประชาชนมากกว่า 10,000 คนจากพื้นที่เสี่ยงทางตอนใต้และตะวันออกของไต้หวัน

เจ้าหน้าที่ในเมืองท่าเกาสง ซึ่งคาดว่าจะเป็นพิกัดตาพายุเมื่อไต้ฝุ่นกระท้อนขึ้นฝั่ง สั่งการให้ประชาชนอยู่แต่ในเคหะสถาน หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้บริเวณทะเล แม่น้ำ และตามภูเขา และได้เตือนว่าอาจเกิดภัยพิบัติรุนแรงซ้ำรอยเหตุไต้ฝุ่นเทลมา เมื่อปี 1977 ที่คร่าชีวิต 37 ราย และสร้างความเสียหายต่อเมืองที่มีประชาชน 2.7 ล้านคนแห่งนี้

ในวันพุธ สำนักงานดับเพลิงไต้หวัน รายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายสูงวัยในเขตฮวาเหลียน ที่ตกจากต้นไม้ และมีผู้สูญหาย 2 ราย และบาดเจ็บอีก 70 คน

โดยปกติแล้ว ไต้ฝุ่นจะพัดถล่มไต้หวันบริเวณพื้นที่เทือกเขาและชายฝั่งตะวันออก แต่สำหรับไต้ฝุ่นกระท้อนจะขึ้นฝั่งบริเวณที่ราบทางตะวันตกแทน โดยเมืองเกาสงและไถหนานจะเจอกับพายุในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ก่อนที่พายุจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือมุ่งหน้าสู่กรุงไทเป

แม้ว่าไต้ฝุ่นลูกนี้คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นก่อนขึ้นฝั่ง แต่ยังมีความเสี่ยงสตอร์มเซิร์ช กระแสลมรุนแรงและฝนตกหนักบริเวณชายฝั่ง ตามข้อมูลของสำนักอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่น

  • ที่มา: รอยเตอร์