ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พิษไต้ฝุ่นยางิ! สะพานขาด-รถบัสจม เสียชีวิตแล้ว 59 รายในเวียดนาม


สะพานเหล็กข้ามแม่น้ำแดง (Red River) ที่จังหวัดฟู้เถาะ ถล่มลงมาในวันจันทร์ที่ 9 ก.ย. 2024 จากพายุไต้ฝุ่นยางิ
สะพานเหล็กข้ามแม่น้ำแดง (Red River) ที่จังหวัดฟู้เถาะ ถล่มลงมาในวันจันทร์ที่ 9 ก.ย. 2024 จากพายุไต้ฝุ่นยางิ

ไต้ฝุ่นยางิ ยังคงพัดถล่มเวียดนามในวันจันทร์ แม้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ทำให้สะพานแห่งหนึ่งถล่มลงมาและรถโดยสารหนึ่งคันถูกกระแสน้ำพัดพาไป ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 59 คนแล้ว ตามรายงานของสื่อทางการเวียดนาม VN Express

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ไต้ฝุ่นยางิทำให้เกิดฝนตกหนักในเวียดนามตั้งแต่วันเสาร์ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นในแม่น้ำหลายสายทางตอนเหนือของเวียดนาม

ที่จังหวัดกาวบั่งซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นหุบเขา เกิดเหตุรถโดยสารคันหนึ่งพร้อมผู้โดยสาร 20 คนถูกกระแสน้ำพัดพาไปขณะเกิดดินถล่มในช่วงเช้าวันจันทร์ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังไม่สามารถเข้าถึงผู้ประสบเหตุได้

ที่จังหวัดฟู้เถาะ สะพานเหล็กข้ามแม่น้ำแดง (Red River) ถล่มลงมาในวันจันทร์ ขณะที่มีรถยนต์และรถบรรทุกอยู่บนสะพานรวม 10 คัน และรถจักรยานยนต์อีก 2 คัน หน่วยกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตในกระแสน้ำเชี่ยวกราก โดยสามารถช่วยเหลือขึ้นจากน้ำได้ 3 คน แต่อีก 13 คนยังคงสูญหาย

ชาวเวียดนามลุยน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นยางิพัดผ่านเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2024
ชาวเวียดนามลุยน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นยางิพัดผ่านเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2024

ฟาม เตรือง ซัน วัย 50 ปี กล่าวกับ VN Express ว่าตนกำลังขับรถจักรยานยนต์อยู่บนสะพานจากนั้นได้ยินเสียงดังสนั่นและตัวเขาตกลงไปในแม่น้ำ โดยเขาสามารถคว้าต้นกล้วยที่ลอยน้ำมาก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลือให้ขึ้นจากน้ำได้ในที่สุด

ไต้ฝุ่นยางิยังสร้างความเสียหายต่อโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมากในจังหวัดไฮฟองและจังหวัดกว๋างนิญ หลายโรงงานยังคงปิดทำการในวันจันทร์ เนื่องจากไฟฟ้าดับและความเสียหายต่อเครื่องจักรต่าง ๆ ซึ่งทั้งสองจังหวัดนี้ถือเป็นศูนย์กลางอุตสากรรมของเวียดนาม

การตรวจสอบเบื้องต้นของทางการเวียดนามพบว่า มีโรงงานในสองจังหวัดนี้ได้รับความเสียหายเกือบ 100 แห่ง มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจหลายล้านดอลลาร์

นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ เดินทางเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยในจังหวัดไฮฟองเมื่อวันอาทิตย์ และได้อนุมัติเงินช่วยเหลือฟื้นฟูมูลค่า 4.62 ล้านดอลลาร์

ไต้ฝุ่น ‘ยางิ’ ซึ่งถือเป็นพายุรุนแรงที่สุดในเอเชียปีนี้ ลดระดับความรุนแรงลงเป็นพายุดีเปรสชั่น เมื่อวันอาทิตย์ แต่สำนักอุตุนิยมวิทยาเวียดนาม ยังคงออกคำเตือนว่ามีความเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มจากพายุอยู่ ระหว่างที่พายุเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกของประเทศ

ก่อนหน้านี้ ไต้ฝุ่นยางิคร่าชีวิตประชาชน 4 รายในจีน และ 20 รายในฟิลิปปินส์มาเมื่อสัปดาห์ก่อน รวมทั้งสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนราว 57,000 หลังบนเกาะไหหนานของจีน

เบนจามิน ฮอร์ตัน ผอ.ศูนย์ Earth Observatory ในสิงคโปร์ กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นอย่างเช่น ยางิ มีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้นทุกปีเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศซึ่งทำให้น้ำทะเลอุ่นขึ้นและทำให้พายุมีกำลังแรงขึ้น

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG