ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้ฝุ่น ‘แคมี’ ยกระดับรุนแรงถล่มไต้หวัน คร่าชีวิต 2 ราย เจ็บหลายร้อย


คลื่นซัดถล่มในช่วงที่ไต้ฝุ่นแคมีมาถึงไต้หวัน เมื่อ 24 ก.ค. 2024 (REUTERS/Carlos Garcia Rawlins/File Photo)
คลื่นซัดถล่มในช่วงที่ไต้ฝุ่นแคมีมาถึงไต้หวัน เมื่อ 24 ก.ค. 2024 (REUTERS/Carlos Garcia Rawlins/File Photo)

ไต้หวันรับมือพายุ ‘แคมี’ (Gaemi) ที่ยกระดับขึ้นเป็นไต้ฝุ่นก่อนพัดถล่มไต้หวันเมื่อวันพุธ ขณะที่มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คนจากพายุลูกดังกล่าว

ทางการไต้หวันสั่งปิดย่านธุรกิจการเงินต่อไปในวันพฤหัสบดี เช่นเดียวกับการระงับการเรียนการสอนต่อเนื่องไปเป็นวันที่ 2 เนื่องจากไต้ฝุ่นแคมี ที่คาดว่าจะเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มไต้หวันในรอบ 8 ปี ตามการเปิดเผยของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน ได้ยกระดับเป็นไต้ฝุ่นรุนแรง ความเร็วลม 227 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบริเวณศูนย์กลางพายุ

ศูนย์รับมือสถานการณ์ฉุกเฉินไต้หวันรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย รายหนึ่งเสียชีวิตเพราะต้นไม้หล่นทับ ส่วนอีกรายถูกเศษซากอาคารร่วงทับระหว่างที่อยู่บนรถ ขณะที่มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 201 คนแล้ว

ทางการสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 8,000 คนออกจากพื้นที่เสี่ยงดินถล่มรุนแรง และสั่งยกเลิกเที่ยวบินภายในทั้งหมด และยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศหลายร้อยเที่ยวบินในวันพุธและวันพฤหัสบดี ตามการเปิดเผยของกระทรวงคมนาคมไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันได้ระดมกำลังทหาร 29,000 นายเพื่อช่วยในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่ไต้ฝุ่นลูกนี้ได้ส่งผลกระทบหนักต่อการซ้อมรบใหญ่ฮันกวง แต่ไต้หวันไม่ได้ยกเลิกการซ้อมรบดังกล่าวบริเวณเกาะเผิงหูในช่องแคบไต้หวันในวันพุธ

ก่อนหน้านี้ พายุแคมีได้พัดถล่มฟิลิปปินส์ คร่าชีวิต 12 รายในวันพุธ ก่อนจะพัดถล่มไต้หวัน และเตรียมมุ่งหน้าไปยังมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีตามลำดับ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG