‘ห้องอาบน้ำเคลื่อนที่’ น้ำใจที่ช่วยให้คนไร้บ้านรู้สึกมีคุณค่ามากขึ้น

  • VOA

แฟ้มภาพ - คนไร้บ้านในรัฐแอริโซนา เมื่อ 6 มิ.ย. 2567

ชาวอเมริกันคนหนึ่งในรัฐแมรีแลนด์ตัดสินใจลุกขึ้นมาหาทางผู้ที่ตกอยู่ในสภาพไร้บ้านได้มีโอกาสบางอย่างที่ขาดไป เพื่อจะได้รู้สึกดีขึ้นบ้าง หลังฉุดตัวเองจากภาวะดังกล่าวขึ้นมายืนบนลำแข้งของตนได้สำเร็จ

สำหรับคนทั่วไป การอาบน้ำเป็นกิจวัตรธรรมดาที่อาจไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สำหรับ “กลุ่มคนไร้บ้าน” การมีน้ำสะอาดไว้ชำระร่างกายนั้นเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างมาก และคนในสังคมเมืองกลุ่มหนึ่งในรัฐแมรีแลนด์ได้รวมตัวกันเพื่อหยิบยื่นน้ำใจผ่าน “ห้องอาบน้ำเคลื่อนที่สาธารณะ” ให้กับผู้ที่กำลังเผชิญความยากลำบากได้ใช้งาน

ภาพของรายละเอียดว่าด้วยจรรยาบรรณการดำเนินงานของ องค์กร Living Water Shower Ministry เพื่อช่วยคนไร้บ้าน ในรัฐแมรีแลนด์ สหรัฐฯ

โทนี ปีเตอร์สัน จากองค์กรลิฟวิ่ง วอร์เตอร์ ชาวเวอร์ มินิสทรี (Living Water Shower Ministry) ในเมืองเฟรเดอริก รัฐแมรีแลนด์ ได้พูดคุยกับคนไร้บ้านและพบว่า บางคนไม่ได้อาบน้ำเป็นระยะเวลานาน และนั่นก็สะท้อนถึงอดีตที่ครั้งหนึ่งตัวเขาเองเคยเป็นคนไร้บ้านเช่นกัน

โทนี ปีเตอร์สัน จาก องค์กรลิฟวิ่ง วอร์เตอร์ ชาวเวอร์ มินิสทรี

ปีเตอร์สัน เล่าว่า ย้อนไปว่า ได้เดินทางมาที่เมืองเฟรเดอริกเมื่อ 5 ปีก่อน หลังหลุดพ้นจากการติดยาเสพติดและเป็นคนไร้บ้านที่ยาวนานเกือบ 15 ปี

เมื่อตั้งตัวได้ มีงานและที่พักอาศัย ปีเตอร์สันหันกลับมามองกลุ่มคนไร้บ้านและต้องการหยิบยื่นความช่วยเหลือให้ โดยเขาเริ่มจากการพูดคุยและเอ่ยปากถามถึงความต้องการของคนกลุ่มนี้ หนึ่งในนั้นคือ “คริส” ชายไร้บ้านที่บอกว่าต้องการอาบน้ำอย่างมาก

ปีเตอร์สัน ถามคริสว่า “ไม่ได้อาบน้ำมานานแค่ไหน” คำตอบที่ได้ คือคริสไม่ได้อาบน้ำมานาน 16 เดือนแล้ว

เรื่องราวของคริสสร้างแรงบันดาลใจให้ปีเตอร์สัน ให้ร่วมมือกับ ซาบรินา แฮนค็อก เพื่อหาวิธีที่ไม่ซับซ้อนและใช้งานได้จริงจนได้มาซึ่ง หน่วยห้องอาบน้ำเคลื่อนที่ซึ่งแบ่งออกเป็นจำนวน 6 ห้อง

ซาบรินา แฮนค็อก ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติ องค์กร Living Water Shower Ministry

แฮนค็อก ซึ่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติ องค์กร Living Water Shower Ministry ให้สัมภาษณ์ว่า “ในความเป็นจริง การไร้บ้านเป็นเรื่องที่ทุกคนรับรู้ได้ การให้น้ำอาบเป็นเหมือนการมอบศักดิ์ศรี ทำให้พวกเขามีความมั่นใจ คนจำนวนมากก็จะกล้าเข้าใกล้ การไร้บ้านไม่ได้แปลว่าจะไร้คุณค่า (ความเป็นมนุษย์)”

หน่วยห้องอาบน้ำเคลื่อนที่นี้ถูกนำไปจอดไว้ยังจุดรวมตัวของคนไร้บ้าน และปีเตอร์สันบอกว่า ในระยะเวลาให้บริการ 2 ชั่วโมงครึ่ง บริการนี้ช่วยให้คนได้อาบน้ำมากถึง 50 ครั้ง โดยปัจจุบันให้บริการ 3 วันต่อสัปดาห์ได้แก่ วันจันทร์ พุธและศุกร์ ขณะที่ ทีมงานตั้งใจว่าจะขยายเวลาให้บริการเพิ่มในอนาคตด้วย

ผู้สื่อข่าวได้คุยกับบางคนที่มารับบริการนี้ในเมืองเฟรเดอริกด้วย

ไมค์ และ ทอดด์ ซึ่งเป็นคนไร้บ้านที่มาใช้บริการอาบน้ำฟรี

ไมค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคนไร้บ้าน บอกว่า “การอาศัยอยู่ข้างนอกโดยไม่ได้อาบน้ำ ตัวจะเหม็น ทำให้รู้สึกเป็นที่น่ารังเกียจ ไม่อยากจะไปไหน เพราะรู้สึกอับอาย”

เช่นเดียวกับ ทอดด์ คนไร้บ้าน ที่บอกว่า “การอาบน้ำทำให้สะอาด รู้สึกมีอิสระ คนจรจัดจำนวนมากต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้อาบน้ำ พอได้ล้างตัวแล้ว มันสดชื่นและรู้สึกดีมาก”

นอกจากที่จุดบริการนี้แล้ว ปีเตอร์สันยังได้ประสานกับองค์กรอื่น ๆ เพื่อมอบความช่วยเหลือแก่คนไร้บ้านเวลาที่นำห้องอาบน้ำเคลื่อนที่ไปให้บริการ อย่างเช่น การมอบของใช้จำเป็น

ห้องน้ำเคลื่อนที่สำหรับคนไร้บ้าน

ไมค์ จอห์นสัน จากองค์กร แฮนด์ฟูลส์ ออฟ เพอร์โพส (Handfuls of Purpose) กล่าวว่า “เราทำงานร่วมกันที่นี่ เพื่อช่วยในสิ่งจำเป็นบางอย่าง มีเสื้อผ้าที่ได้จากรวบรวมและบริจาค เรายังเตรียมถุงขนมและถุงใส่อุปกรณ์อาบน้ำมามอบให้ด้วย”

ข้อมูลจากกระทรวงการเคหะและพัฒนาเมืองของสหรัฐฯ ระบุว่า อัตราของคนไร้บ้านในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปี 2023 และโดยเฉลี่ยแล้วทั่วประเทศ มีคนไร้บ้านถึง 650,000 คน

  • ที่มา: วีโอเอ