เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยโครงการเลี้ยงแกะกำจัดวัชพืชในนครนิวยอร์ก

  • VOA

ภาพโปสเตอร์ฝูงแกะแห่ง Hammock Grove Section บนเกาะ Governors Island รัฐนิวยอร์ก

หนึ่งในพื้นที่สีเขียวของมหานครนิวยอร์ก คือ เกาะ Governors Island ซึ่งเคยเป็นฐานทัพทหารมาก่อน แต่ปัจจุบันได้กลายเป็นสถานที่ที่ผู้คนใช้เป็นที่ออกกำลังกายหรือปิกนิกในยามเย็น และในช่วงฤดูร้อน จะมีฝูงแกะคอยช่วยกำจัดวัชพืชออกจากสถานพักผ่อนหย่อนใจของเกาะนี้ที่มีชื่อว่า Hammock Grove ด้วย

เกาะ Governors Island นั้น อยู่ไม่ไกลจากสถานที่ชื่อดังของมหานครที่ไม่มีวันหลับแห่งนี้ไม่มาก ไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นเทพีเสรีภาพ หรือตึกระฟ้ามากมายบนเกาะแมนฮัตตัน โดยผู้คนสามารถนั่งเรือข้ามฟากเพื่อหลบหนีจากความวุ่นวายของมหานคร ซึ่งมีชื่อเรียกกันเล่น ๆ ว่า Big Apple นี้ได้อย่างง่ายดาย

ภาพของอดีตปธน.โรนัลด์ เรแกน แห่งสหรัฐฯ และอดีตผู้นำโซเวียต มิคาอิล กอร์บาชอฟ

ในแง่ของประวัติศาสตร์ เกาะแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ที่ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกนของสหรัฐฯ ได้พบกับมิคาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำโซเวียตในปี 1988 ก่อนที่จะกลายเป็นสถานที่สำหรับเล่นโยคะยามเช้า ปั่นจักรยาน และรับประทานอาหารเย็นในปัจจุบัน

ลีโอ แฟรมป์ตัน คนสวนของ Trust for Governors Island เป็นผู้ดูแลฝูงแกะที่ถูกนำมาเลี้ยงเพื่อช่วยจัดการกับบรรดาพันธุ์พืชต่างถิ่นที่รุกรานเกาะนี้

ลีโอ แฟรมป์ตัน -- คนสวนของ Trust for Governors Island

ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวติดตามแฟรมป์ตันไปดูการทำงานของแกะเหล่านั้น เขาก็ได้แนะนำตัวสมาชิกของ อันได้แก่ อีฟนิ่ง ซึ่งมีใบหน้าที่เป็นจุด ๆ เหมือนท้องฟ้ายามค่ำคืน และแช๊ด รวมทั้งโบวี่และจูปิเตอร์ ซึ่งเป็นฝาแฝดกัน

แกะทั้งหมดมีหน้าที่แทะเล็มพืชอันไม่พึงประสงค์ ทำให้ไม่ต้องพึ่งเครื่องตัดหญ้าและเครื่องเล็มหญ้า ไม่มียากำจัดวัชพืช เพื่อเปิดทางให้มีการใช้อาวุธเพียงอย่างเดียว ซึ่งก็คือ แกะและความอยากอาหารที่ไม่รู้จักจบสิ้นของพวกมัน โดยพวกมันจะแทะเล็มวัชพืช อย่างเช่นต้น mugweed เป็นต้น

สมาชิกฝูงแกะ แห่ง Hammock Grove Section บนเกาะ Governors Island รัฐนิวยอร์ก

เพื่อนของแฟรมป์ตัน ซึ่งก็คือ มารินา บีลอตเซอร์โคฟสกา มีอาชีพคนสวนเหมือนกัน เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชมแนวคิดสีเขียวเพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติ

มารินา บีลอตเซอร์โคฟสกา - คนสวนของ Trust for Governors Island

บีลอตเซอร์โคฟสกา บอกว่า เธอได้รับการปลูกฝังให้มีความรักในธรรมชาติและการทำสวนโดยแม่และย่าและยายของเธอเอง ตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ ตอนที่ได้ไปเยี่ยมคุณยายทวดที่บ้านชนบท ในประเทศมอลโดวา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพ่อแม่ของเธอซี่งอพยพมาสหรัฐฯ ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1990

ในส่วนของการดูแลสวนบนเกาะ Governors Island นั้น ทุกๆ ปี หลังฝูงแกะจัดการกับวัชพืชเสร็จเรียบร้อย ชาวสวนที่นี่ก็จะทำการปลูกสมุนไพรและปลูกหญ้าลงไปแทนในบริเวณนั้น

ภาพฝูงแกะของ Hammock Grove Section บนเกาะ Governors Island ขณะทำหน้าที่เล็มหญ้า-วัชพืช

แฟรมป์ตันยกตัวอย่างพันธุ์พืชที่มีการปลูกแทนที่วัชพืชในสวนนี้ อาทิ ต้นหอมสายพันธุ์พื้นเมือง ซึ่งมีประโยชน์มากกว่า เพราะการปลูกพันธ์ไม้ที่มีดอกมากขึ้น ก็จะมีผีเสื้อจักรพรรดิ (Monarch Butterfly) ที่กำลังใกล้จะสูญพันธุ์บินเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น

และนอกจากแกะฝูงนี้จะได้ชื่อว่า ช่วยเปิดทางให้ธรรมชาติอันสวนงานได้ฟื้นตัวแล้ว ชาวสวนหลาย ๆ คนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แกะเหล่านี้ไม่ได้ก่อปัญหาใด ๆ เลย เพราะพวกมันมีความสุขที่ได้ออกไปเล็มหญ้าจนอิ่มท้องได้ตลอดเวลา

  • ที่มา: วีโอเอ