จับตามาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มข้นที่การประชุมใหญ่รีพับลิกัน

  • VOA Newsroom

ภาพจากการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันซึ่งเริ่มขึ้นในวันที่ 15 ก.ค. 2024 ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน

พรรครีพับลิกันเริ่มพิธีเปิดการประชุมใหญ่ของพรรคในวันจันทร์ ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน โดยมีจุดสำคัญอยู่ที่การเสนอชื่ออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทาง ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้

การรักษาความปลอดภัยบริเวณสถานที่จัดการประชุมที่เมืองมิลวอกีเป็นไปอย่างเข้มงวด แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะปรับเปลี่ยนมาตรการตรวจตราใด ๆ ในตอนนี้ แม้เพิ่งเกิดเหตุลอบสังหารไปไม่นานก็ตาม

ออเดรย์ กิบสัน-คิกชิโน ผู้ประสานงานหน่วยงานอารักขาประธานาธิบดี หรือ Secret Service ประจำการประชุมนี้ กล่าวว่า "เรามีความมั่นใจในแผนรักษาความปลอดภัยที่มีอยู่และพร้อมที่จะเดินหน้าตามนั้น" "เราจะไม่ปรับเปลี่ยนมาตรการใด ๆ "

Your browser doesn’t support HTML5

เอฟบีไอระบุชื่อชายวัย 20 ปี มือปืนลอบยิงทรัมป์

ด้านอดีตปธน.ทรัมป์ กล่าวกับสื่อ The Washington Examiner ว่า การปราศรัยของตนในวันพฤหัสบดีนี้จะเป็นไปอย่างเข้มแข็ง โดยจะมุ่งไปที่นโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่ก็จะเพิ่มการเรียกร้องให้เกิดเอกภาพภายในประเทศด้วย

"นี่คือโอกาสที่จะนำทั้งประเทศ หรือแม้แต่ทั่วทั้งโลก ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน การปราศรัยครั้งนี้จะแตกต่างออกไปมากจากที่เคยคิดเอาไว้เมื่อสองวันก่อน" ทรัมป์กล่าว

เมื่อวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวจากทำเนียบขาว กระตุ้นให้ประชาชนอเมริกันอย่าเพิ่งด่วนสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนเหตุลอบยิงครั้งนี้

"ไม่มีที่สำหรับความรุนแรงลักษณะนี้ในอเมริกา หรือความรุนแรงใด ๆ ก็ตาม" ไบเดนกล่าว พร้อมระบุว่า "การลอบสังหารคือสิ่งที่ขัดแย้งกับทุกอย่างที่เรายืนหยัดต่อสู้มา ในฐานะประเทศ นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราเป็น นั่นไม่ใช่ชาวอเมริกัน และเราต้องไม่ยอมให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้น"

Your browser doesn’t support HTML5

ไบเดนประณามความรุนแรง - เรียกร้องเอกภาพ หลังเหตุลอบสังหารทรัมป์

ไบเดน กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้หน่วยงาน Secret Service เพิ่มการอารักขาด้วยทรัพยากรทุกอย่างที่มีอยู่เพื่อรับประกันความปลอดภัยของทรัมป์ รวมทั้งสั่งการให้หน่วยงานรักษากฎหมายต่าง ๆ ทบทวนมาตรการด้านความปลอดภัยทุกอย่างเสียใหม่ ในขณะที่กำลังจะมีการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันในสัปดาห์นี้

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ก็กำลังพยายามสืบสวนหาแรงจูงใจของมือปืนที่ลั่นไกหมายสังหารทรัมป์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ ระบุว่า โธมัส แมทธิว ครูกส์ ชายวัย 20 ปีจากเมืองเบทเธลพาร์ค รัฐเพนซิลเวเนีย คือ "ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง" ในการลอบยิงครั้งนี้ โดยครูกส์ลงทะเบียนสังกัดพรรครีพับลิกัน แต่เคยบริจาคเงิน 15 ดอลลาร์ให้กับกลุ่มแนวคิดเสรีนิยม ActBlue ซึ่งสนับสนุนนักการเมืองพรรคเดโมแครตเมื่อ 3 ปีก่อน อ้างอิงจากข้อมูลคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เมื่อปี 2021

สื่อวอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบวัสดุผลิตระเบิดในรถยนต์และในบ้านของครูกส์ ส่วนปืนไรเฟิลที่เขาใช้ก่อเหตุนั้นซื้อในชื่อของบิดาของเขา

In Photos: Trump whisked from stage at rally following apparent assassination attempt

เหตุการณ์นี้ก่อให้เกิดคำถามต่อระดับการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่สำนักงาน Secret Service ซึ่งอารักขาประธานาธิบดีและอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ทางสำนักงาน Secret Service ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของผู้สนับสนุนทรัมป์ว่าทาง Secret Service บอกปัดคำขอให้มีการเพิ่มมาตรการอารักขาโดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างการหาเสียงชิงตำแหน่งปธน.

บรรดาผู้นำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ต่างกล่าวว่าจะดำเนินการ "สืบสวนเต็มรูปแบบ" ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่า "ชาวอเมริกันต้องการคำตอบเกี่ยวกับเหตุลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ครั้งนี้" และเตรียมเรียกตัว คิมเบอร์ลีย์ ชีเทิล ผู้อำนวยการหน่วยงาน Secret Service มาตอบคำถามที่รัฐสภา โดยการรับฟังคำให้การของชีเทิลจะมีขึ้นในวันที่ 22 ก.ค.

  • ที่มา: วีโอเอ