ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์บาดเจ็บที่ศีรษะ แต่ 'ปลอดภัย' หลังจากเกิดเหตุยิงที่งานปราศรัยหาเสียง


อดีตปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ถูกนำตัวลงจากเวทีหาเสียง หลังเกิดเสียงดังคล้ายปืน ที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย
อดีตปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ถูกนำตัวลงจากเวทีหาเสียง หลังเกิดเสียงดังคล้ายปืน ที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะ หลังมีผู้ยิงปืนมาทางเขาในวันเสาร์ ขณะปราศรัยที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย

ทีมหาเสียงของเขากล่าวในเวลาต่อมาว่า อดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้ "ปลอดภัย"

ในเเถลงการณ์ คณะหาเสียงของทรัมป์กล่าวว่า ตัวเเทนพรรครีพับลิกันผู้นี้ ที่กำลังลงเเข่งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยได้รับการรักษาที่ศูนย์พยาบาลในพื้นที่

สตีเวน เชิง โฆษกของคณะหาเสียงของทรัมป์กล่าวว่า "ประธานาธิบดีทรัมป์ ขอบคุณเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายและเจ้าหน้าที่รับมือเหตุฉุกเฉิน สำหรับการทำงานที่รวดเร็วระหว่างเกิดเหตุการณ์ที่ชั่วร้ายนี้"

"เขาปลอดภัยดีและได้รับการตรวจที่ศูนย์การเเพทย์ในพื้นที่" เชิงกล่าว

ฝูงชนได้ยินเสียงดังปะทุหลายครั้ง ที่คล้ายกับมาจากปืนขนาดเล็ก ก่อนที่ทรัมป์จะเอามือไปจับที่หน้าของตนเองและหลบตัวลงมา

จากนั้นเจ้าหน้าที่อารักขาเขาล้อมรอบตัวอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ มีเสียงที่เขาพูดว่า "ขอผมเก็บรองเท้าของผมหน่อย" ก่อนที่ทรัมป์จะยืนขึ้น

Trump survives assassination attempt a campaign rally
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:12 0:00

ขณะที่ทรัมป์มีเลือดออกที่หูขวา เขากล่าวซ้ำ ๆ ว่า "เดี๋ยวก่อน" แล้วเขาก็ชูกำปั้นขวาขึ้น ด้วยท่าทางโกรธซึ่งพุ่งไปยังจุด ๆ หนึ่งที่อยู่ไกลออกไปไม่มาก

เขาพูดคำสั้น ๆ สามครั้ง ซึ่งน่าจะเป็น "fight, fight, fight" ที่หมายถึง "สู้ สู้ สู้"

แอนโธนี กูไกลล์มี โฆษกของหน่วยอารักขาบุคคลสำคัญ หรือ Secret Service กล่าวผ่านเเพลตฟอร์ม X ว่า "หน่วย Secret Service ได้ดำเนินมาตรการปกป้องความปลอดภัย และท่านอดีตประธานาธิบดีปลอดภัยแล้ว"

เขาบอกด้วยว่า หน่วยงานของเขากำลังดำเนินการสอบสวนหาความจริง และจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในเวลาต่อไป

ด้านทำเนียบขาว ออกเเถลงการณ์ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน "ได้รับทราบรายงานเบื้องต้นเเล้วเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่การหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์"

อัยการเขตปกครองบัตเลอร์ ริชาร์ด โกลดิงเจอร์ กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า มือปืนผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตเเล้วและมีคนที่ร่วมการฟังการปราศรัยเสียชีวิตอย่างน้อยหนึ่งราย

Republican presidential candidate former President Donald Trump is surrounded by Secret Service agents as he is taken to a vehicle at a campaign rally, July 13, 2024, in Butler, Pennsylvania.
Republican presidential candidate former President Donald Trump is surrounded by Secret Service agents as he is taken to a vehicle at a campaign rally, July 13, 2024, in Butler, Pennsylvania.

สำหรับปฏิกิริยาจากสมาชิกพรรครีพับลิกันของทรัมป์ สว. เจ.ดี. เเวนซ์ แห่งรัฐโอไฮโอ หนึ่งในตัวเก็งผู้ที่อาจได้เป็นผู้สมัครเป็นรองประธานาธิบดีคู่กับทรัมป์ เขียนบนเเพลตฟอร์ม X ว่า "ทุก ๆ คน ร่วมกับผมในการส่งคำภาวนาไปยังประธานาธิบดีทรัมป์ของเราและทุกคนที่งานปราศรัยหาเสียง ผมหวังว่าทุกคนจะปลอดภัย"

ตังเก็งในตำแหน่งเดียวกันอีกรายหนึ่ง สว. มาร์โก รูบิโอจากรัฐฟลอริดา กล่าวผ่าน เเพลตฟอร์ม X ว่า "พระเจ้าได้คุ้มครองประธานาธิบดีทรัมป์แล้ว"

ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา สว. มิตช์ เเมคคอนเนลล์ จากรัฐเคนตัคกีกล่าวว่า "ในคืนนี้ ชาวอเมริกันทุกคนรู้สึกขอบคุณกับ (การทราบข่าว) ที่ประธานาธิบดีทรัมป์เหมือนว่าจะปลอดภัยเเล้ว หลังการโจมตีที่เลวร้ายต่อการปราศรัยหาเสียงอย่างสันติ "

"การเมืองของเราไม่ให้พื้นที่ต่อความรุนเเรง เราขอบคุณการทำงานที่รวดเร็วของเจ้าหน้าที่อารักขาและเจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย" เเมคคอนเนลล์กล่าว

ผู้นำโลกเริ่มมีถ้อยเเถลงหลังจากที่ทราบข่าวเเล้วเช่นกัน

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า "ซาราและผมรู้สึกตกใจกับการโจมตีที่เหมือนจะพุ่งเป้าไปที่ประธานาธิบดีทรัมป์...เราภาวนาให้เขาปลอดภัยและมีอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว"

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG