หุ้นอะแรมโกดิ่งหนัก หลังอิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มกองกำลังสหรัฐฯ และพันธมิตร

FILE - An Aramco oil tank is seen at the production facility at Saudi Aramco's Shaybah oilfield in the Empty Quarter, Saudi Arabia, May 22, 2018.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

ราคาหุ้นของบริษัทพลังงาน Saudi Aramco (ซาอุดิ อะแรมโก) ดิ่งลงแตะจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ทันที ที่ 34 ริยัล หลังตลาดหุ้นซาอุเปิดทำการเช้าวันพุธ โดยมีสาเหตุหลัก จากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน ที่พุ่งขึ้น เมื่อ อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธนำวิถีมากกว่า 10 ลูก ใส่กองกำลังทหารสหรัฐฯ และพันธมิตร ในอิรัก เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ตามเวลาในสหรัฐฯ

นักวิเคราะห์จาก Capital Economics ให้ความเห็นว่า ราคาหุ้นบริษัทพลังงาน ของทางการซาอุดิอาระเบียแห่งนี้ ปรับลงมาเรื่อยๆ ในระยะที่ผ่านมา เพราะนักลงทุนเริ่มจับตาดูศักยภาพทางธุรกิจของบริษัทใกล้ชิดขึ้น ขณะที่กระแสบวกในช่วงที่นำหุ้นออกมาขายต่อสาธารณชนครั้งแรก หรือ ไอพีโอ เริ่มลดลง

นอกจากนั้น การปรับตัวลงของราคาหุ้น Aramco ในวันพุธก็เป็นไปตามกระแสโดยรวมของตลาดหุ้นในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย ที่อ่อนตัวลงถ้วนหน้าเช่นกัน

นับตั้งแต่ทำการซื้อขายวันแรก เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา ราคาหุ้น Aramco ปรับตัวลงไปแล้วเกือบ 12% จากสถิติสูงสุดที่ 38.70 ริยัล มาปิดที่ 34.20 ริยัลในวันพุธ แต่ก็ยังสูงกว่า ราคาไอพีโอที่ 32 ริยัล

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายราย เชื่อว่า ราคาหุ้น Aramco น่าจะมีโอกาสปรับขึ้นหลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศในวันนี้ว่า สหรัฐฯ ไม่มีความจำเป็นต้องใช้กำลังทางทหารเพื่อโจมตีอิหร่าน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะคลี่คลายความตึงเครียดจากวิกฤติครั้งนี้ของสหรัฐฯ

แม้ Saudi Aramco ระดมทุนได้ถึง 25,600 ล้านดอลลาร์ จากการทำไอพีโอ แซงหน้าเจ้าของสถิติสูงสุดก่อนหน้านี้ ซึ่งก็คือ Alibaba Group (อาลีบาบา กรุ๊ป) ที่ระดมทุนได้ 24,000 ล้านจากการเข้าซื้อขายในตลาดเมื่อปี 2014 แต่นักลงทุนต่างชาติได้ออกมาแสดงความไม่แน่ใจ เกี่ยวกับการประเมินมูลค่าหุ้นของบริษัทนี้

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โรงงานของ Aramco ถูกปิดไปชั่วคราว ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบสำรองรวมหายไป 5.7 ล้านบาร์เรล หรือกว่า 5% จากเหตุโจมตี ซึ่งทางสหรัฐฯ ก็โทษว่าเป็นฝีมือของอิหร่าน แต่อิหร่านก็ออกมาปฏิเสธ