เรือรบรัสเซียถึงคิวบาแล้ว เตรียมซ้อมรบไม่ไกลชายฝั่งสหรัฐฯ

เรือรบฟริเกตของรัสเซียมุ่งหน้าไปยังน่านน้ำคิวบา เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2024 (Russian Defense Ministry Press Service photo via AP)

กองเรือรัสเซียเดินทางถึงน่านน้ำคิวบาในวันพุธ ก่อนที่จะทำการซ้อมรบในทะเลแคริบเบียน ไม่ไกลจากชายฝั่งสหรัฐฯ ขณะที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการตอบโต้ของรัสเซียต่อความช่วยเหลือทางทหารที่สหรัฐฯ ส่งให้แก่ยูเครน

เรือรบ 3 ลำของรัสเซียเดินทางถึงอ่าวฮาวานาพร้อมกับเรือเล็กอีกหลายลำ โดยได้รับการต้อนรับจากคิวบาด้วยการยิงปืนใหญ่สลุต 21 ครั้ง

คาดว่าหลังจากนี้จะมีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซียเดินทางมาสมทบด้วย โดยกองทัพสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าเรือรบของรัสเซียจะเข้าร่วมการซ้อมรบกับคิวบาและเวเนซุเอลาซึ่งล้วนเป็นพันธมิตรยาวนานของรัสเซีย

แต่ถึงแม้จะมีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซียเข้าร่วมในการซ้อมรบครั้งนี้ด้วย แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ผู้หนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า หน่วยงานด้านข่าวกรองได้แจ้งว่าเรือทุกลำของรัสเซียมิได้นำอาวุธนิวเคลียร์มาด้วย และ กิจกรรมทางทหารของรัสเซียครั้งนี้ "มิได้ก่อความเสี่ยงโดยตรงต่อสหรัฐฯ "

ทหารเรือรัสเซียเข้าร่วมการฝึกซ้อมรับสถานการณ์บนเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซีย ขณะมุ่งหน้าไปยังคิวบาเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2024 (Russian Defense Ministry Press Service photo via AP)

การซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เพิ่งลงนามอนุมัติความช่วยเหลือทางทหารให้แก่ยูเครนเมื่อสองสัปดาห์ก่อน โดยอนญาตให้ยูเครนสามารถใช้อาวุธที่สหรัฐฯ จัดส่งให้ ในการโจมตีในดินแดนของรัสเซียเพื่อปกป้องเมืองคาร์คิฟซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เตือนว่า รัสเซียอาจใช้มาตรการตอบโต้อย่างเป็นระบบต่อท่าทีล่าสุดของรัฐบาลอเมริกัน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ คาดว่า เรือรบของรัสเซียจะประจำการอยู่ในน่านน้ำของคิวบาตลอดฤดูร้อนนี้

เมื่อปี 2008 รัสเซียได้ส่งกองเรือมายังคิวบาเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หลังจากนั้นเรือของรัสเซียมักเดินทางมาประจำการที่อ่าวฮาวานาของคิวบาโดยตลอด รวมทั้งเมื่อปี 2015 ไม่กี่วันก่อนที่สหรัฐฯ จะเริ่มฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตกับคิวบาอีกครั้ง

  • ที่มา: เอพี