ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูตินเตือนตะวันตก ‘อย่าเล่นกับไฟ’ มอบอาวุธให้ยูเครนโจมตีรัสเซีย


ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ฟังคำถามระหว่างการพูดคุยกับนักศึกษาจาก Harbin Institute of Technology ในฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง เมื่อ 17 พ.ค. 2024 (Sergei Guneyev, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)
ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ฟังคำถามระหว่างการพูดคุยกับนักศึกษาจาก Harbin Institute of Technology ในฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง เมื่อ 17 พ.ค. 2024 (Sergei Guneyev, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้เตือนชาติตะวันตกเมื่อวันอังคารว่า สมาชิกนาโต้ในยุโรปกำลัง “เล่นกับไฟ” ด้วยการเสนอให้ยูเครนใช้อาวุธจากชาติตะวันตกในการโจมตีรัสเซีย ซึ่งผู้นำรัสเซียระบุว่าสิ่งนี้จะเป็นการจุดชนวนความขัดแย้งโลกได้

ถ้อยแถลงของปธน.ปูติน มีขึ้นหลังจากเลขาธิการองค์การนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวกับ The Economist ว่าชาติพันธมิตรนาโต้ควรให้ยูเครนโจมตีรุกเข้าไปในรัสเซียด้วยอาวุธของชาติตะวันตก ซึ่งเป็นมุมมองที่ได้รับการสนับสนุนโดยสมาชิกนาโต้บางประเทศ แต่สหรัฐฯ ไม่ได้ออกตัวสนับสนุนในเรื่องนี้

ผู้นำรัสเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวทาชเคนต์ อุซเบกิสถานว่า “การยกระดับอย่างต่อเนื่องสามารถนำไปสู่ผลกระทบที่เลวร้ายตามมา” และว่า “หากผลกระทบร้ายแรงเหล่านี้เกิดขึ้นในยุโรป สหรัฐอเมริกาจะทำอย่างไร โดยคำนึงถึงความเท่าเทียมของเราในด้านอาวุธเชิงยุทธศาสตร์? ... มันเป็นเรื่องที่พูดยาก – พวกเขาต้องการความขัดแย้งระดับโลกหรือเปล่าล่ะ?”

ปูตินกล่าวด้วยว่าการโจมตีของยูเครนต่อรัสเซียด้วยอาวุธพิสัยไกลจำเป็นต้องมีระบบดาวเทียม ข้อมูลข่าวกรอง และความช่วยเหลือด้านการทหารจากชาติตะวันตก ดังนั้นชาติตะวันตกจึงมีความเกี่ยวข้องกับสงครามนี้โดยตรง และกล่าวด้วยว่าการส่งทหารฝรั่งเศสเข้าไปในยูเครนอาจเป็นก้าวสำคัญที่นำไปสู่ความขัดแย้งระดับโลกได้

ผู้นำรัสเซีย ยังกล่าวกับสมาชิกนาโต้ในยุโรปด้วยว่า ประเทศเล็ก ๆ “ควรจะตระหนักว่ากำลังเล่นกับอะไรอยู่” ในระหว่างที่ประเทศเหล่านี้มีดินแดนขนาดเล็กและประชากรกระจุกตัวหนาแน่นในประเทศ และว่า “นี่คือปัจจัยที่พวกเขาควรใส่ใจก่อนจะพูดถึงการโจมตีรุกเข้ามาในดินแดนของรัสเซีย”

เป็นเวลามากกว่า 2 ปีแล้วที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อปี 2022 จนกลายเป็นเหตุนองเลือดที่สุดในดินแดนยุโรป นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งปธน.ปูตินได้กล่าวถึงความเสี่ยงที่สงครามจะขยายวงกว้างเป็นความขัดแย้งระดับโลก ระหว่างที่ชาติตะวันตกกำลังหาทางรับมือกับการรุกคืบของกองทัพรัสเซียในยูเครน

อีกด้านหนึ่งในวันอังคาร ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนควรเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านสันติภาพในวันที่ 15-16 มิถุนายนนี้ ที่สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อส่งสัญญาณไปยังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และผู้นำโลกคนอื่น ๆ

ผู้นำยูเครน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีเบลเยียม อเล็กซานเดอร์ เดอ ครู ที่กรุงบรัสเซลส์ว่า มี 90 ประเทศที่พร้อมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งนี้ ซึ่งผู้นำโลกคนอื่น ๆ จับตาท่าทีของสหรัฐฯ ในเวทีนี้ และว่าปธน.ปูตินกลัวสิ่งนี้เพราะว่าเขาไม่เคยเชื่อว่าจะมีหลายประเทศเช่นนี้ที่ให้การสนับสนุนการประชุมสุดยอดด้านสันติภาพนี้

ปธน.เซเลนสกี อยู่ระหว่างการเยือนกรุงบรัสเซลส์ ในการบรรลุข้อตกลงความช่วยเหลือทางการทหารรอบใหม่จากเบลเยียม ที่รวมถึงเครื่องบิน F-16 จำนวน 30 ลำ

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวไม่ได้กล่าวถึงการเข้าร่วมประชุมสุดยอดนี้ของปธน.ไบเดน และเขาถือเป็นผู้นำเพียงคนเดียวในกลุ่มจี7 ที่ไม่ตอบรับคำเชิญเข้าร่วมประชุมนี้

ในวันเดียวกันนี้ รัฐมนตรีกลาโหมของสหภาพยุโรป ร่วมประชุมที่กรุงบรัสเซลส์เช่นกัน เพื่อหาทางจัดการกับกรณีที่ฮังการีคัดค้านแผนการจัดส่งความช่วยเหลือด้านการทหารรอบใหม่ให้ยูเครน

ขณะที่โฆษกรัฐบาลทำเนียบเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวว่าชาติตะวันตกกำลังเสี่ยงต่อการเผชิญหน้าโดยตรงกับรัสเซีย รวมทั้งผลกระทบที่ตามมาซึ่งจะนำไปสู่สงครามโลก หากยอมให้ยูเครนใช้อาวุธชาติตะวันตกในการต่อสู้กับรัสเซีย

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG