'ปูติน' สั่งเปลี่ยนตัวรมว.กลาโหม ย้าย 'ชอยกู' นั่งเลขาสภาความมั่นคง

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน (ขวา)หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู ที่ทำเนียบเครมลินในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2024 (Alexander Kazakov, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน เสนอให้เปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ในวันอาทิตย์ โดยสั่งการให้ย้าย เซอร์เก ชอยกู ไปนั่งในตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซียแทน ตามรายงานของเอพี

ก่อนหน้านี้ ปธน.ปูติน เสนอให้ตั้ง อันเดร เบลูซอฟ เป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่แทนชอยกูซึ่งนั่งตำแหน่งนี้มานานหลายปี โดยการปรับตำแหน่งรัฐมนตรีครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ปูตินกำลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียเป็นสมัยที่ 5 และสงครามกับยูเครนดำเนินมาสู่ปีที่ 3 แล้ว

เมื่อวันอังคารที่แล้ว คณะรัฐมนตรีของรัสเซียประกาศลาออกทั้งคณะตามที่กฎหมายของรัสเซียกำหนดไว้ให้มีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เมื่อประธานาธิบดีเริ่มวาระใหม่ในการดำรงตำแหน่ง

Your browser doesn’t support HTML5

'ปูติน' สั่งเปลี่ยนตัวรมว.กลาโหม ย้าย 'ชอยกู' นั่งเลขาสภาความมั่นคง

และในวันอาทิตย์เช่นกัน มีรายงานว่าประชาชนหลายพันคนอพยพออกจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ในขณะที่รัสเซียเริ่มการบุกภาคพื้นดินรอบใหม่ในพื้นที่ดังกล่าว โดยมุ่งเป้าโจมตีเมืองและหมู่บ้านต่าง ๆ ด้วยปืนใหญ่ จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ยูเครน

การต่อสู้อย่างดุเดือดได้ทำให้กำลังทหารอย่างน้อยหนึ่งหน่วยของยูเครนในเขตปกครองคาร์คิฟต้องถอยร่นไป และยูเครนต้องเสียดินแดนที่อยู่ใน "โซนสีเทา" ติดชายแดนรัสเซีย ให้กับกองทัพรัสเซียเพิ่มขึ้น

การต่อสู้ระหว่างทั้งสองฝ่ายรุนแรงขึ้นในวันอาทิตย์ โดยมีสมรภูมิหลักอยู่ที่เมืองวอฟแชสก์ หนึ่งในเมืองใหญ่ที่สุดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน

โวโลดิเมียร์ ทีโมเชนโก หัวหน้าตำรวจเขตปกครองคาร์คิฟ กล่าวว่า กองทัพรัสเซียได้บุกเข้าไปที่เมืองนี้จากสามทิศทาง และมีรถถังของกองทัพรัสเซียแล่นไปตามท้องถนนที่ไปสู่เมืองดังกล่าว

ผู้ว่าการคาร์คิฟ โอเลห์ ซีนีฮูบอฟ ระบุในสื่อสังคมออนไลน์ในวันอาทิตย์ว่า ประชาชนอย่างน้อย 4,000 คนเดินทางออกจากคาร์คิฟตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว ก่อนที่กองทัพรัสเซียจะเข้าโจมตีหมู่บ้านต่าง ๆ 27 แห่งในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา

ด้านประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ยืนยันว่า การยับยั้งการโจมตีของรัสเซียทางภาคตะวัออกเฉียงเหนือคือภารกิจสำคัญที่สุดในตอนนี้ ในขณะที่กองทัพยูเครนก็ยังคงใช้ปฏิบัติการโจมตีโต้กลับใส่พื้นที่รอบเขตปกครองคาร์คิฟเช่นกัน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัสเซียรายงานว่า อาคารที่พักอาศัยความสูง 10 ชั้นแห่งหนึ่งในเมืองเบลกอรอดใกล้ชายแดนยูเครน ถล่มลงมาบางส่วน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน บาดเจ็บ 20 คน โดยทางรัสเซียเชื่อว่าเกิดจากการโจมตีด้วยปืนใหญ่จากยูเครน แต่ทางกรุงเคียฟยังมิได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้

  • ที่มา: เอพี