รัสเซีย-จีน กระชับความสัมพันธ์ทางกลาโหม "อย่างมีนัยสำคัญ"

รมต.กลาโหมรัสเซีย แอนเดร เบลูซอฟ และรองประธานคณะกรรมการกลางด้านกลาโหมของจีน จาง ยู่เซียะ ที่กรุงปักกิ่ง 15 ต.ค. 2024 (ภาพจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยเเพร่โดยรอยเตอร์)

รัสเซียและจีนจัดการหารือทางการทหาร "อย่างมีนัยสำคัญ" เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ รมต.กลาโหมรัสเซีย แอนเดร เบลูซอฟ กล่าวในวันอังคาร ขณะที่รัฐบาลของทั้งสองประเทศเดินหน้าความเป็นหุ้นส่วนกัน "อย่างไม่มีขีดจำกัด"

รัฐบาลปักกิ่งและมอสโกยังได้ยกระดับการวิจารณ์ความพยายามของสหรัฐฯ ที่ขยายอิทธิพลในเอเชีย

กระทรวงกลาโหมโพสต์ลงเเพลตฟอร์มเทเลเเกรม โดยอ้างรมต.เบลูซอฟที่ระบุว่า "หน่วยต่าง ๆ ทางทหารของรัสเซียและจีนมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการประเมินสถานการณ์ที่ดำเนินไปในโลก"

โพสต์ระบุด้วยว่า จีนและรัสเซีย "มีความเข้าใจตรวจกันถึงสิ่งที่จำเป็นต้องทำในสถานการณ์ปัจจุบัน"

รมต.กลาโหมรัสเซีย กล่าวว่าเขาและรองประธานคณะกรรมการกลางด้านกลาโหมของจีน จาง ยู่เซียะ พบกันที่กรุงปักกิ่งเพื่อการเจรจาอย่าง "มีนัยสำคัญ"

กระทรวงกลาโหมจีนกล่าวหลังการพบกันของทั้งสองฝ่าย ว่ารัฐบาลปักกิ่งหวังว่าจะกระชับและขยายความสัมพันธ์ทางทหาร และรักษาระดับการหารือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงต่อไป

การเยือนกรุงปักกิ่งของเบลูซอฟเกิดขึ้นขณะที่กองทัพจีนตั้งมั่นที่จะดำเนินการกดดันไต้หวันเพิ่มมากขึ้นถ้าจำเป็น หลังจากที่เพิ่งปฏิบัติการ 'เกมส์สงคราม' โดยจีนกล่าวว่าเป็นการเตือนไต้หวันเรื่อง "พฤติกรรมแบกแยกดินเเดน"

การกระทำของจีนทำให้รัฐบาลไต้หวันและสหรัฐฯ ออกมากล่าวประณาม

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 จีนและรัสเซียประกาศว่าจะสานความเป็นหุ้นส่วนกัน "อย่างไม่มีขีดจำกัด" ในตอนที่ปธน.รัสเซียวลาดิเมียร์ ปูติน เดินทางไปปักกิ่ง

และจากนั้นไม่ถึง 3 สัปดาห์รัสเซียบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ จนกลายเป็นสงครามภาคพื้นดินที่ทำให้มีคนเสียชีวิตมากที่สุดในยุโรป ตั้งเเต่สงครามโลกครั้งที่ 2

เมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ ปูตินและปธน.จีน สี จิ้นผิง ให้คำมั่นว่าจะให้เกิด "ยุคใหม่" ของความเป็นหุ้นส่วนกัน ระหว่างจีนและรัสเซีย ซึ่งเป็นคู่แข่งมหาอำนาจที่ใหญ่สุดของสหรัฐฯ​

โดยจีนและรัสเซียพยายามให้เห็นว่าสหรัฐฯ​ เป็นประเทศก้าวร้าวแห่งยุคสงครามเย็นที่ต้องการมีอำนาจสูงสุดและหว่านเมล็ดแห่งความโกลาหลทั่วโลก

เบลูซอฟกล่าวว่าปูตินและสีตกลงกันที่จะสร้างความลึกซึ้งของการเป็น "หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์"

อย่างไรก็ตาม เบลูซอฟไม่ได้ให้รายละเอียด เขาได้เเต่ระบุว่า ตนมั่นใจว่า "การทำงานที่จะเกิดผลและการดำเนินการตามการตัดสินใจที่สำคัญและมีนำ้หนักกำลังรออยู่ข้างหน้า"

รัสเซียกล่าวในสัปดาห์ที่แล้วว่า กำลังยืนเคียงข้างจีนในประเด็นที่เกี่ยวกับเอเชีย ซึ่งรวมถึงคำวิจารณ์การขับเคลื่อนโดยสหรัฐฯ ที่จะขยายอิทธิพล และ "ความพยายามอย่างจงใจ" ที่จะโหมไฟต่อสถานการณ์รอบ ๆ ไต้หวัน​

สหรัฐฯ​กล่าวว่าจีนสนับสนุนการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน ด้วยการส่งสินค้า เช่น อุปกรณ์ไมโครอิเล็กทรอลิกส์ ในการช่วยรัสเซียเพื่อผลิตอาวุธ

ด้านจีนระบุว่าไม่ได้ส่งอาวุธให้กับกลุ่มใด และว่าการค้าตามปกติกับรัสเซียไม่ควรถูกจำกัดเเละขัดขวาง

  • ที่มา: รอยเตอร์