สุริยุปราคา "วงแหวนแห่งไฟ" เห็นได้ทั่วอเมริกาวันเสาร์นี้

สุริยุปราคา "วงแหวนแห่งไฟ" ปรากฎเหนืออินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2019 (แฟ้มภาพ)

ชาวอเมริกันหลายสิบล้านคนในภาคตะวันตก ภาคใต้และกลางประเทศ จะสามารถมองเห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่เรียกว่า "วงแหวนแห่งไฟ" หรือ ring of fire ในวันเสาร์นี้

"วงแหวนแห่งไฟ" คือการเกิดสุริยคราสที่เห็นเป็นวงแหวนรอบดวงจันทร์ เนื่องจากดวงจันทร์โคจรมาอยู่ระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์แต่จะไม่บดบังดวงอาทิตย์ทั้งหมด ทำให้สามารถมองเห็นขอบด้านนอกของดวงอาทิตย์ปรากฎเป็นแสงออกมาคล้ายวงแหวนราว 5 นาที

ประชาชนในรัฐโอเรกอน เนวาดา ยูทาห์ เท็กซัส แคลิฟอร์เนีย ไอดาโฮ แอริโซนา และโคโลราโด ของสหรัฐฯ รวมทั้งหลายประเทศในอเมริกากลาง และบราซิล จะสามารถมองเห็นปรากฏการณ์หายากนี้ได้ในวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม

โดยวงแหวนแห่งไฟนี้เกิดขึ้นก่อนที่จะเกิดสุริยุปราคาแบบเต็มดวงในอีก 6 เดือนข้างหน้า คือในวันที่ 8 เมษายน 2024 ซึ่งจะสามารถมองเห็นได้ทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ และแคนาดา

เฉพาะในสหรัฐฯ นั้น คาดว่าจะมีประชาชนมากกว่า 6.5 ล้านคนอยู่ในเส้นทางที่จะเกิดปรากฎการณ์นี้ และหากรวมกับในประเทศอื่น ๆ จะมีผู้ที่อยู่ใต้ ring of fire ราว 68 ล้านคน เป็นระยะทางราว 322 กิโลเมตร อ้างอิงจากข้อมูลของนาซ่า (NASA)

สำหรับประชาชนในรัฐอื่นของสหรัฐฯ ยังอาจสามารถมองเห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคานี้ได้บางส่วน รวมทั้งยังสามารถชมแบบสดได้ทางเว็บไซต์ขององค์การนาซ่าด้วย

  • ที่มา: เอพี