พร้อมรบ! ‘ปูติน’ เตือนรับสงครามนิวเคลียร์ หากตะวันตกส่งทหารช่วยยูเครน

  • VOA

ภาพจากสื่อ Sputnik เผยให้เห็น ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวระหว่างการแถลงผลงานประจำปี ที่กรุงมอสโก 29 ก.พ. 2024 (เอเอฟพี)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้เตือนถึงผลที่ตามมาในระดับ “โศกนาฏกรรม” หากชาติตะวันตกส่งทหารเข้าไปยังในยูเครน โดยระบุว่า รัสเซียมีอาวุธครบมือพร้อมสำหรับการโจมตีเป้าหมายต่าง ๆ ในตะวันตก

ประธานาธิบดีปูติน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ระหว่างการแถลงผลงานประจำปีว่า “[ชาติตะวันตก]ต้องตระหนักว่า เราก็มีอาวุธที่สามารถโจมตีเป้าหมายในดินแดนของพวกเขาได้เหมือนกัน ทั้งหมดนี้เป็นการคุกคามให้เกิดความขัดแย้งด้วยการใช้อาวุธนิวเคลียร์และการทำลายล้างอารยธรรม พวกเขาไม่เข้าใจหรือยังไงกัน?”

Your browser doesn’t support HTML5

‘ปูติน’ เตือนรับสงครามนิวเคลียร์ หากตะวันตกส่งทหารช่วยยูเครน

SEE ALSO: เครมลิน เตือน หากทหารนาโต้ช่วยยูเครน จะยกระดับความขัดแย้งโลก

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง กล่าวว่า ไม่มีแผนในการส่งทหารจากชาติตะวันตกเข้าไปต่อสู้ในยูเครน “ไม่ได้มีฉันทามติใด ๆ ในวันนี้เกี่ยวกับการส่งกองทหารที่ได้รับการรับรองและอย่างเป็นทางการเข้าสู่สนามรบ แต่ในแง่ของพลวัตนั้น ไม่มีอะไรแน่นอนตายตัว”

ขณะที่ ผู้นำชาติตะวันตกหลายประเทศปัดตกแนวทางของปธน.มาคร็อง เช่นเดียวกับสหรัฐฯ

SEE ALSO: ‘เซเลนสกี’ ชี้ ความพ่ายแพ้ของรัสเซียจะสอนว่า ‘การรุกรานจะไม่นำมาซึ่งผลลัพธ์ใด ๆ’

เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวในแอลเบเนียว่า เส้นทางของยุโรปในอีกหลายชั่วอายุคนจากนี้ถูกกำหนดโดยการรุกรานของรัสเซียในยูเครน

ปธน.ยูเครน กล่าวว่า “เราได้เห็นในอดีตถึงหนทางที่ผู้อื่นพยายามกำหนดชะตาของประเทศอื่น ๆ สิ่งนี้เกิดขึ้นในคาบสมุทรบอลข่าน ในยุโรปตะวันออก และพื้นที่อื่น ๆ ของยุโรป ตอนนี้ [ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์] ปูตินต้องการทำแบบเดียวกัน” พร้อมย้ำว่าเป็น “สิ่งสำคัญสำหรับประเทศเสรีทั้งหมด” ที่ปูตินจะต้องพ่ายแพ้ในสงคราม และความล้มเหลวของผู้นำรัสเซีย “คือความปลอดภัยของพวกเรา”

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอเอฟพีและรอยเตอร์