ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เซเลนสกี’ ยังหวังให้รัสเซียยอมตกลงรับแผนสันติภาพยูเครน


ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ระหว่างเข้าร่วมการประชุมเวที Ukraine Year 2024 ที่กรุงเคียฟ ในวันอาทิตย์ที่ 25 ก.พ. 2567
ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ระหว่างเข้าร่วมการประชุมเวที Ukraine Year 2024 ที่กรุงเคียฟ ในวันอาทิตย์ที่ 25 ก.พ. 2567

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ยังหวังที่จะเห็นการประชุมสุดยอดสันติภาพที่สวิตเซอร์แลนด์เป็นเจ้าภาพหยิบยกวิสัยทัศน์ของยูเครนเกี่ยวกับการสิ้นสุดของสงครามที่เกิดจากการรุกรานของรัสเซียซึ่งดำเนินมากว่า 2 ปี รวมทั้งการนำเสนอรายละเอียดจากฝ่ายตนให้มอสโกพิจารณา

ปธน.เซเลนสกี พูดถึงประเด็นดังกล่าวขณะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่กรุงเคียฟในวันอาทิตย์ โดยระบุว่า ตนหวังที่จะเห็นแผนสันติภาพที่ว่าเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นภายในฤดูใบไม้ผลินี้

อันดรีย์ เยอร์มัก หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำงานของเซเลนสกี กล่าวด้วยว่า มีความน่าจะเป็นที่ยูเครนและบรรดาหุ้นส่วนประเทศต่าง ๆ จะเชิญรัสเซียมาร่วมการประชุมสุดยอดในอนาคตเพื่อหารือการยุติการรุกรานของกรุงมอสโกภายใต้เงื่อนไขที่กรุงเคียฟเสนอ

เยอร์มัก กล่าวในวันอาทิตย์ด้วยว่า “ยังอาจมีรูปการณ์ที่เราร่วมกันเชิญตัวแทนของสหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อมาร่วมฟังการนำเสนอแผนงานในเงื่อนไขที่ว่า ใครก็ตามที่เป็นตัวแทนของประเทศผู้รุกรานในเวลานั้นมีความต้องการอย่างแท้จริงที่จะยุติสงครามนี้และนำพาสันติภาพกลับคืนมา”

ขณะเดียวกัน ปธน.เซเลนสกี ย้ำระหว่างการแถลงข่าวว่า ชัยชนะของยูเครนในสงครามต่อต้านการรุกรานของรัสเซียนั้นจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก พร้อมกล่าวเสริมว่า ตนรู้สึก “มั่นใจ” เกี่ยวกับโอกาสที่กรุงเคียฟจะได้รับขีปนาวุธพิสัยไกลจากพันธมิตรและหุ้นส่วนต่าง ๆ ด้วย

ผู้นำยูเครนกล่าวด้วยว่า ตนเชื่อมั่นว่า สภาคองเกรสจะอนุมัติงบช่วยเหลือทางทหารและความช่วยเหลือทางการเงินก้อนใหม่ให้กรุงเคียฟ แต่ก็ชี้ว่า ยูเครนต้องการให้การตัดสินใจที่ว่าเกิดขึ้น “ภายใน 1 เดือน”

เซเลนสกี เปิดเผยว่า นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานมา มีทหารยูเครนเสียชีวิตไปแล้ว 31,000 นาย โดยนี่ถือเป็นตัวเลขอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบหลายเดือน แต่ผู้นำยูเครนบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขของทหารที่ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวจะเป็นตัวช่วยให้รัสเซียวางแผนรบได้

ภาพการฝังศพเจ้าหน้าที่ทหารยูเครนในกรุงเคียฟ เมื่อ 3 ม.ค. 2567
ภาพการฝังศพเจ้าหน้าที่ทหารยูเครนในกรุงเคียฟ เมื่อ 3 ม.ค. 2567

ความช่วยเหลือต่อยูเครน

รัสเตม อูเมรอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน เปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า ครึ่งหนึ่งของความช่วยเหลือทางทหารที่ชาติตะวันตกจะส่งให้ยูเครนจะมาถึงช้ากว่าที่สัญญาไว้ ซึ่งประเด็นนี้จะเป็นผลเสียต่อการวางแผนทางทหารของยูเครนและอาจนำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตของเหล่าทหารได้

ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมในเวที Ukraine Year 2024 ที่กรุงเคียฟ ซึ่งจัดขึ้นในโอกาสครบรอบ 2 ปีสงครามยูเครน-รัสเซีย อูเมรอฟ กล่าวว่า “ในเวลานี้ คำสัญญาที่ให้ไว้ไม่ได้หมายถึงการนำส่งเลย” และว่า “เรามองดูที่ศัตรู เศรษฐกิจของพวกเขามีมูลค่าเกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์ พวกเขาใช้งบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการไปถึง 15% เพื่อการทำสงคราม ซึ่งหมายถึงเงินจำนวนกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี พูดง่าย ๆ คือ เมื่อคำสัญญาไม่เกิดขึ้นทันท่วงที เราจะสูญเสียผู้คน เราจะสูญเสียเขตแดน”

ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ อูเมรอฟและ โอเล็กซานดร์ ซีร์สกี ผู้บัญชาการทหารบกยูเครน เดินสายเยี่ยมแนวหน้าของการรบ ในช่วงที่กองทัพยูเครนประสบปัญหาขาดแคลนอาวุธยุทธภัณฑ์อย่างหนัก ท่ามกลางการโจมตีอย่างต่อเนื่องจากรัสเซียเข้ามายังภูมิภาคตะวันออกของประเทศ

ยูเครนกลับมาเป็นฝ่ายปราชัยในสนามรบเมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังต้องสูญเสียเมืองยุทธศาสตร์ อัฟดิอิฟกา ทางตะวันออกของประเทศให้กับฝ่ายรัสเซีย ขณะที่ ความช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐฯ ยังคงเป็นประเด็นไม่แน่นอนอยู่

ในเวลานี้ งบช่วยเหลือมูลค่า 61,000 ล้านดอลลาร์ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน สัญญาที่จะมอบให้กรุงเคียฟ ยังคงติดอยู่ที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ขณะที่ รัสเซียเดินหน้ายิงปืนใหญ่และส่งจรวดเข้าโจมตีพื้นที่ทางใต้และทางตะวันออกของยูเครนอย่างต่อเนื่องจนถึงวันอาทิตย์ โดยเจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยว่า มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 2 คนและบาดเจ็บอีก 8 คนจากการโจมตีเข้าใส่เขตปกครองซาปอริซห์เซียและเคอร์ซอน

อย่างไรก็ดี เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว ระบุระหว่างการให้สัมภาษณ์ในรายการ Meet the Press ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี (NBC) ในวันอาทิตย์ว่า ตนมั่นใจว่า ยูเครนจะเป็นผู้มีชัยในสงคราม ตราบใดที่กรุงเคียฟได้รับยุทโธปกรณ์ที่ต้องการ พร้อมเรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ “เร่งผ่านร่างกฎหมาย(ความช่วยเหลือ)” ที่วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติอนุมัติส่งต่อมาให้แล้ว

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG