ปูตินเปิดประชุม BRICS หวังคานอำนาจตะวันตก ไทยเข้าร่วมด้วย

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ต้อนรับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ที่การประชุมของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หรือ BRICS ที่เมืองคาซาน รัสเซีย วันที่ 22 ต.ค. 2024

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน เป็นเจ้าภาพพิธีเปิดการประชุมของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หรือ BRICS ที่เมืองคาซาน ในวันอังคาร โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถคานอำนาจของชาติตะวันตกในประเด็นโลกสำคัญต่าง ๆ ได้

สำหรับปธน.ปูติน การประชุมสามวันครั้งนี้อาจกลายเป็นเวทีในการแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของสหรัฐฯ ในความพยายามเป็นผู้นำเพื่อโดดเดี่ยวรัสเซียจากการรุกรานยูเครน

ยูริ อูชาคอฟ ที่ปรึกษาด้านกิจการต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวถึงการประชุม BRICS ครั้งนี้ว่า "เป็นการประชุมด้านนโยบายต่างประเทศครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่รัสเซียเคยจัดมา" โดยมี 36 ประเทศเข้าร่วม รวมทั้งประเทศไทย

เดิมทีกลุ่ม BRICS ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ จากนั้นได้เพิ่มประเทศสมาชิกอีก 5 ประเทศ คือ อิหร่าน อียิปต์ เอธิโอเปีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดิอาระเบีย นอกจากนี้มีหลายประเทศที่ยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกแล้ว ได้แก่ ตุรกี อาเซอร์ไบจาน และมาเลเซีย ส่วนไทยแสดงความสนใจอยากเข้าร่วม

Your browser doesn’t support HTML5

ปูตินเปิดประชุม BRICS หวังคานอำนาจตะวันตก ไทยเข้าร่วมด้วย

โดยปธน.ปูติน ร่วมประชุมนอกรอบราว 20 ครั้งในช่วง 3 วันจากนี้ เริ่มจากพบกับนายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ซีริล รามาโฟซา และประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ในวันอังคาร

ในการหารือทวิภาคีกับผู้นำจีน ปธน.ปูติน เรียกปธน.สี ว่า "เพื่อนรัก" ขณะที่สีกล่าวยกย่องความสัมพันธ์ของสองประเทศว่า "เป็นความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งอย่างต่อเนื่องและขยายความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างครอบคลุม" พร้อมชี้ว่า ความร่วมมือระหว่างจีนกับรัสเซียช่วยสร้างเสถียรภาพความมั่นคงให้กับโลกนี้

ในวันพฤหัสบดี ปูตินจะพบหารือกับเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอร์เรซ ซึ่งเดินทางเยือนรัสเซียเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสองปี โดยก่อนหน้านี้ กูเทอร์เรซได้วิจารณ์ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนหลายครั้ง

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ต้อนรับนายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี ที่การประชุมของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หรือ BRICS ที่เมืองคาซาน รัสเซีย วันที่ 22 ต.ค. 2024

นักวิเคราะห์มองว่า การประชุมกลุ่ม BRICS คือความพยายามของรัสเซียในการสนับสนุนขั้วประเทศซีกโลกใต้ทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจและการเงิน ท่ามกลางความตึงเครียดกับชาติตะวันตก

ข้อเสนอหนึ่งคือการสร้างระบบการจ่ายเงินข้ามประเทศที่เป็นทางเลือกใหม่นอกเหนือจากเครือข่าย SWIFT และช่วยให้รัสเซียสามารถหลบเลี่ยงมาตรการลงโทษจากชาติตะวันตกได้

Your browser doesn’t support HTML5

อ่านนัยสำคัญ หลัง ‘ปูติน’ ส่งสัญญาณใช้นิวเคลียร์กับชาติตะวันตกอีกครั้ง

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของไทย ระบุว่า นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเทศ BRICS กับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา หรือ BRICS Plus Summit ในวันที่ 24 ตุลาคม ที่เมืองคาซาน ตามคำเชิญของนายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

การประชุมนี้ถือเป็นการประชุมในกรอบ BRICS Plus ครั้งที่ 4 จะจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “BRICS and the Global South: Building a Better World Together” เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาความท้าทายในระดับภูมิภาคและระดับโลก และแนวทางการส่งเสริมระบบพหุภาคีเพื่อการสร้างระบบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เป็นธรรมและเป็นประโยชน์ต่อประเทศกำลังพัฒนามากขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศกล่าวด้วยว่า การประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสให้ฝ่ายไทยได้เน้นย้ำความมุ่งมั่นในการยกระดับปฏิสัมพันธ์กับกลุ่ม BRICS หลังจากที่ไทยได้ยื่นหนังสือแสดงความประสงค์ในการสมัครเข้าเป็นสมาชิก BRICS เมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้

  • ที่มา: เอพี, เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศของไทย