ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนังสือเล่มใหม่ปูดทรัมป์แอบส่งชุดตรวจโควิดให้ปูติน


อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์และประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิเมียร์ ปูติน พบกันที่ฟินเเลนด์ 16 ก.ค. 2018
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์และประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิเมียร์ ปูติน พบกันที่ฟินเเลนด์ 16 ก.ค. 2018

หนังสือเล่มใหม่ของนักข่าวอเมริกันคนดัง เปิดเผยว่า ในช่วงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ แอบส่งชุดตรวจโควิด-19 ให้กับประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิเมียร์ ปูติน เเม้ว่าในตอนนั้นสหรัฐฯ กำลังขาดเเคลนชุดตรวจชนิดดังกล่าว

หนังสือที่ชื่อว่า War จะวางจำหน่าย 15 ต.ค. เป็นงานเขียนของนักข่าวบ็อบ วูดเวิร์ด รองบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ The Washington Post หนังสือระบุด้วยว่า หลังจากที่ทรัมป์ออกจากตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ เขาได้พูดคุยกับปูตินหลายครั้ง

ผลงานชิ้นนี้ของวูดเวิร์ดยังได้พูดถึงการทำงานที่ผิดพลาดของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ด้วย เช่นเรื่องการที่เขาเผชิญอุปสรรคในการป้องกันไม่ให้สงครามในตะวันออกกลางขยายวงกว้าง และความไม่พอใจของไบเดนต่อนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู เนื่องจากที่ความพยายามที่ไม่ประสบผลที่จะให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิง

วูดเวิร์ด ระบุว่าทรัมป์สานต่อความสัมพันธ์ระดับบุคคลกับปูติน เมื่อทรัมป์กำลังหาเสียงเพื่อให้ได้รับเลือกตั้งอีกสมัยหนึ่ง รวมทั้งในเวลาที่ยูเครนซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ ทำสงครามกับรัสเซีย

เนื้อหาจากหนังสือ War ชี้ว่า เมื่อการระบาดของโควิดอยู่ในขั้นรุนเเรงเมื่อปี 2020 ทรัมป์ส่งชุดตรวจไปยังมอสโก และปูตินรับพัสดุที่ส่งมาแต่ขอให้ปิดเรื่องนี้เป็นความลับเพราะปูตินไม่ต้องการให้เกิดเเรงกระเพื่อมทางการเมือง

ข้อมูลจากวูดเวิร์ดเปิดเผยถึงคำกล่าวของปูตินต่อทรัมป์ ที่ว่า "ผมไม่ต้องการให้คุณบอกใคร เพราะคนจะโกรธคุณ ไม่ใช่ผม"

บ็อบ วูดเวิร์ด เจ้าของผลงานหนังสือ War
บ็อบ วูดเวิร์ด เจ้าของผลงานหนังสือ War

วูดเวิร์ดอ้างอิงแหล่งข่าวที่เคยทำงานให้ทรัมป์ที่ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ ซึ่งกล่าวว่าทรัมป์อาจจะพูดคุยกับปูตินมากถึง 7 ครั้งตั้งเเต่ลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2021

หนังสือพิมพ์ The Washington Post อ้างอิงข้อมูลของวูดเวิร์ดในการรายงานว่า มีครั้งหนึ่งในปีนี้ ที่ทรัมป์บอกให้ผู้ช่วยรายหนึ่งออกจากห้องทำงานของเขาที่บ้านพักตากอากาศมาร์-อะ-ลาโก้ในฟลอริดา เพื่อที่ว่าเขาจะได้คุยกับปูตินเป็นการส่วนตัว

หนังสือ War กล่าวถึงรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริสเช่นกัน ซึ่งเธอกำลังเเข่งกับทรัมป์เป็นผู้นำสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย.

The Washington Post รายงานโดยอ้างหนังสือของวูดเวิร์ดว่า แฮร์ริส "แทบไม่ได้ตัดสินใจเรื่องนโยบายต่างประเทศเอง"

คณะหาเสียงของทรัมป์กล่าวว่าผมลงานของวูดเวิร์ดคือ "ขยะ" และเป็น "เรื่องที่เเต่งขึ้นมาเอง"

ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทีมหาเสียงทรัมป์ สตีเวน เชิงกล่าวกับสื่อเอเอฟพีว่า หนังสือเล่มนี้เป็น "งานเขียนของคนฟั่นเฟือนเสียสติ"

สื่อซีเอ็นเอ็นซึ่งได้หนังสือ War ฉบับเต็มก่อนวางจำหน่ายรายงานว่า วูดเวิร์ดใส่เนื้อหาที่ไบเดนพูดสบถด้วยคำหยาบหลายครั้งเวลาคุยเรื่องเกี่ยวกับสิ่งท้าทายทางการเมืองและประเด็นส่วนตัว

นอกจากนั้น หนังสือระบุว่าไบเดนเรียกปูตินว่าเป็น "ตัวแทนของสิ่งชั่วร้าย" และเรียกเนทันยาฮูว่า "คนโกหก" นอกจากนั้นยังกล่าวว่าตน "ไม่น่าเลือก" เมอร์ริค การ์แลนด์ มาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG