ม.ดังสหรัฐฯ ช่วยตั้งโครงการลดคอรัปชั่นในกระบวนการฟื้นฟูยูเครน

  • VOA

ภาพความเสียหายของอาคารที่อยู่อาศัยในเมือง Chasiv Yar ทางตะวันออกของยูเครนวันที่ 7 ม.ค. 2023 ท่ามกลางการโจมตีของรัสเซีย

สงครามในยูเครนสร้างความสูญเสีย ที่ต้องใช้งบประมาณฟื้นฟูกว่า 150,000 ล้านดอลลาร์ ตามการประเมินของ Kyiv School of Economics เมื่อต้นปี

ในเวลาเดียวกันนี้นักวิชาการสหรัฐฯ และนักรณรงค์ด้านการต่อต้านคอรัปชั่น มองไกลไปในอนาคตเมื่อสงครามจบลง ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นฟูชาติ

การเห็นโอกาสที่จะช่วยให้ "กระบวนการสร้างชาติ" ขึ้นมาใหม่มีความโปร่งใส ทำให้มหาวิทยาลัยพรินส์ตัน (Princeton University) สถาบันชื่อดังของสหรัฐฯ สร้างฐานข้อมูลด้านกฎหมายขึ้นมา

เป้าหมายของโครงการนี้ก็คือการดึงดูดเงินลงทุนจากโลกตะวันตกมายังยูเครนและลดปัญหาทุจริตในโครงการฟื้ฟูประเทศที่จะเกิดขึ้น

เมื่อเดือนมิถุนายน โครงการ Innovations for Successful Societies ของมหาวิทยาลัยพรินส์ตัน เปิดตัวฐานข้อมูลกฎหมายโดยละเอียดที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่องานก่อร่างสร้างประเทศของยูเครน

ผู้อำนวยการของโครงการนี้ เจนนิเฟอร์ วิดเนอร์ กล่าวว่าข้อมูลเหล่านี้น่าจะช่วยให้บริษัทรู้วิธีปฏิบัติทางธุรกิจภายใต้กรอบกฎหมายที่ซับซ้อนได้ง่ายขึ้น

เธอกล่าวว่า "มันน่าจะช่วยบริษัทเอกชนให้ตัดสินใจที่จะมีส่วนร่วมกับโครงการต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น เพราะพวกเขาจะทราบถึงท่าที รวมถึงความเสี่ยงและโอกาสด้านกฎหมาย ว่ามีอะไรบ้าง"

องค์กรไม่เเสวงหาผลกำไร Coalition for Integrity ที่ทำงานด้านการต่อต้านคอรัปชั่น มีส่วนดูเลงานดังกล่าวด้วย

ตัวเเทนขององค์กรนี้กล่าวว่าต้องการลดอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายที่ซับซ้อนของยูเครนที่เปลี่ยนแปลงบ่อย

ประธานของ Coalition for Integrity เวิร์ธ เเม็คเมอร์เรย์ กล่าวว่า ฐานข้อมูลน่าจะทำให้บริษัทตะวันตกตัดสินใจง่ายขึ้นในการเข้ามาลงทุนในยูเครน

เขากล่าวว่าฐานข้อมูลนี้ถูกสร้างมาเพื่อการใช้ทั้งโดยภาครัฐและเอกชน และไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัทอเมริกัน

โครงการด้านข้อมูลกฎหมายนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อนที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านทุจริตชาวยูเครน อ็อคซานา เนสเตอเรนโก มาร่วมงานกับมหาวิทยาลัยพรินส์ตัน ในฐานะนักวิจัยรับเชิญ

เธอและวิดเนอร์ ร่วมกันทำงานเพื่อหาวิธีที่จะช่วยกระบวนการฟื้นฟูยูเครนในวิธีที่โปร่งใส

เนสเตอเรนโกยังได้ฝึกทักษะให้กับคนในยูเครน เพื่อการต่อสู้กับคอร์รัปชั่นและส่งต่อความคิดนี้ไปสู่ผู้นำที่ทำงานอย่างใกล้ชิด

วิดเนอร์กล่าวส่งท้ายว่า ในทุก ๆ วิกฤตจะเกิดโอกาสที่ยังไม่เคยมีมาก่อน ในการพัฒนาและความสำเร็จในอนาคต เธอเชื่อว่าในอีก 10 ปี ข้างหน้า ประสบการณ์ของยูเครนจะเป็นตัวอย่างให้กับประเทศอื่น ๆ ที่พยายามฟื้นตัวหลังสงคราม

  • ที่มา: วีโอเอ