สหรัฐฯ ย้ำ พร้อมจัดหาทุกอย่างที่ยูเครนต้องการเพื่อต้านรัสเซีย

  • VOA

รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน จับมือกับปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ระหว่างการประชุมที่กรุงเคียฟ เมื่อ 21 ต.ค. 2567

ในการเดินทางเยือนกรุงเคียฟโดยไม่ได้มีการประกาศล่วงหน้าในวันจันทร์ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศว่า ยูเครน “จะได้รับทุกอย่างที่ต้องการ” เพื่อใช้ในการเดินหน้าต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซียที่ดำเนินมากว่า 32 เดือนนี้

อย่างไรก็ดี ออสตินไม่ได้ระบุชัดว่า สหรัฐฯ จะยอมเห็นชอบต่อคำขอของยูเครนในการเข้าร่วมกลุ่มนาโต้ในทันที หรือ อนุญาตให้กองทัพกรุงเคียฟใช้ขีปนาวุธที่ส่งมอบให้ยิงเข้าในไปในอาณาเขตของรัสเซียหรือไม่ โดยกล่าวเพียงว่า สหรัฐฯ จะมอบทุกอย่างที่ยูเครนต้องการในการ “ต่อสู้เพื่อความอยู่รอดและความมั่นคงของตนเอง” พร้อมระบุว่า สิ่งที่สำคัญคือ พันธมิตรชาติตะวันตกยังคงช่วยกันต้านการรุกรานของรัสเซีย

รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ระบุในการขึ้นกล่าวที่สถาบัน Diplomatic Academy of Ukraine ด้วยว่า “อนาคตของยุโรปแขวนอยู่บนเส้นด้าย” และว่า “ความแข็งแกร่งของนาโต้อยู่บนเส้นด้าย ความมั่นคงของสหรัฐฯ (ก็)อยู่บนเส้นด้าย(ด้วย)”

ออสตินกล่าวว่า สหรัฐฯ ได้ส่งมอบความช่วยเหลือทางทหารเป็นมูลค่ากว่า 58,000 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน นับตั้งแต่เมื่อรัสเซียทำการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 ขณะที่ พันธมิตรชาติตะวันตกกว่า 10 ประเทศร่วมกันส่งอาวุธให้เป็นมูลค่าราว 51,000 ล้านดอลลาร์แล้ว

อย่างไรก็ดี เขายืนยันว่า “อย่าเข้าใจผิดไป สหรัฐอเมริกาไม่ได้ต้องการทำสงครามกับรัสเซีย” และว่า “สิ่งที่สำคัญคือ วิธีที่ยูเครนใช้สู้กลับ”

การเดินทางเยือนยูเครนของออสตินครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังสหรัฐฯ ประกาศมอบงบช่วยเหลือก้อนใหม่มูลค่า 425 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน โดยงบนี้รวมความถึงอาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับการป้องกันการโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่ด้วย

ขณะเดียวกัน รัสเซียยิงขีปนาวุธเข้าโจมตียูเครนในวันจันทร์ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 15 คนในเมืองซาปอริซห์เชีย ทั้งยังสร้างความเสียหายอย่างมากต่อโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนเช่น โรงเรียนอนุบาล 1 แห่งและอาคารที่พักอาศัยกว่า 30 แห่ง

ในวันที่ 21 ต.ค. 2567 จนท.ฉุกเฉินของยูเครนเข้าเก็บเศษซากความเสียหายของอาคารที่ถูกรัสเซียโจมตีด้วยระเบิดในเมืองซาปอริซห์เชีย เมื่อคืนก่อนหน้า

รัสเซียยังส่งโดรนเข้ามาโจมตีจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1 คนในกรุงเคียฟด้วย ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาล

วิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ระบุในโพสต์เทเลแกรมว่า เศษซากจากความเสียหายของโดรนรัสเซียที่ถูกยิงตกยังได้สร้างความเสียหายให้กับอาคารที่พักอาศัยหลายแห่งด้วย

ส่วนเซอร์ฮีย์ โพพโก หัวหน้าฝ่ายบริหารกิจการทางทหารของกรุงเคียฟ เปิดเผยผ่านแอปเทเลแกรมว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของยูเครนสามารถยิงโดรนที่รัสเซียส่งมาราว 12 ลำตกลงหมด

นอกจากที่กรุงเคียฟแล้ว มีรายงานว่า รัสเซียยังส่งโดรนไปโจมตีเขตปกครองมีโคลาอิฟ ทางใต้ของยูเครนด้วย และวิตาลี ผู้ว่าการเขตปกครองนี้ยืนยันว่า ระบบป้องกันได้ยิงโดรนทั้งหมด 3 ลำตกจริง

ส่วนกระทรวงกลาโหมรัสเซียก็รายงานในวันจันทร์ด้วยว่า ได้ยิงโดรนของยูเครนตก 18 ลำในช่วงข้ามคืนก่อนหน้า โดยส่วนใหญ่นั้นถูกยิงตกเหนือน่านฟ้าของแคว้นรอสตอฟ และบางส่วนถูกยิงตกที่บรีแยงสก์ เคิร์สกและโอร์โยล

  • ที่มา: วีโอเอ