ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เซเลนสกี’ นำเสนอ ‘แผนแห่งชัยชนะ’ แก่พันธมิตรนาโต้-อียู


ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี (ซ้าย) พูดคุยกับประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน (ขวา) และประธานสภาสหภาพยุโรป ชาร์ลส มิเชล ก่อนร่วมถ่ายภาพด้วยกันที่กรุงบรัสเซลส์ เมื่อ 17 ต.ค. 2567
ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี (ซ้าย) พูดคุยกับประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน (ขวา) และประธานสภาสหภาพยุโรป ชาร์ลส มิเชล ก่อนร่วมถ่ายภาพด้วยกันที่กรุงบรัสเซลส์ เมื่อ 17 ต.ค. 2567

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า กุญแจสู่การยุติสงครามของรัสเซียในยูเครนพร้อมกับการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกก็คือ ความสามัคคีของชาติยุโรป การกดดันรัสเซียต่อไปและการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ยูเครน

เซเลนสกีกล่าวในช่วงเยือนกรุงบรัสเซลส์เพื่อขึ้นพูดต่อหน้าที่ประชุมผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) และร่วมประชุมกับรัฐมนตรีกลาโหมนาโต้ ว่า “รัสเซียจะหันหน้าเข้าหาการทูต ต่อเมื่อมองเห็นว่า ไม่สามารถทำอะไรได้ด้วยการใช้กำลังแล้ว”

การประชุมต่าง ๆ ในบรัสเซลส์คือ เวทีล่าสุดที่ผู้นำยูเครนใช้ในการนำเสนอ “แผนแห่งชัยชนะ” ของตนให้กับพันธมิตรชาติตะวันตก

ในระหว่างขึ้นกล่าวต่อหน้าที่ประชุมรัฐสภายูเครนเมื่อวันพุธ เซเลนสกี เผยโครงร่างแผนการที่จะยุติปฏิบัติการรุกรานของรัสเซียที่ดำเนินมาถึง 32 เดือนนี้ซึ่งรวมถึง คำเรียกร้องให้นาโต้เชิญยูเครนเข้าร่วมกลุ่มโดยไม่มีเงื่อนไข และการเคลื่อนกำลังป้องปรามที่ไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

มาร์ค รุตเทอ เลขาธิการนาโต้ กล่าวในวันพุธว่า การก้าวขึ้นมาเป็นสมาชิกองค์กรนี้ของยูเครนที่จะเกิดขึ้นในที่สุดเป็นเรื่องที่ “ย้อนกลับไปไม่ได้แล้ว” เมื่อเวลาที่เหมาะสมมาถึง แต่เพราะกรุงเคียฟยังไม่สามารถเข้ามาร่วมกลุ่มได้ในช่วงที่ยังทำสงครามอยู่ รุตเทอจึงปฏิเสธที่จะประเมินว่า การเป็นสมาชิกของยูเครนนั้นจะเกิดขึ้นได้จริงเมื่อใด

การสู้รบที่ยังดำเนินต่อไป

กองทัพยูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ได้ยิงโดรนที่รัสเซียส่งมาโจมตีในช่วงคืนก่อนหน้าตกลงไป 22 ลำจากทั้งหมด 56 ลำ

กองทัพอากาศยูเครนระบุว่า การสกัดโดรนที่ว่านั้นเกิดขึ้นในน่านฟ้าเหนือเกือบ 10 เขตปกครอง เช่น เชอร์นิฮิฟ เคียฟ มีโคลาอิฟ โอเดสซาและซูมี โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายงานว่า การโจมตีนี้ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่ออาคารและโครงสร้างพื้นฐานพลังงาน รวมทั้งยานพาหนะต่าง ๆ แต่ไม่มีการระบุถึงการเสียชีวิตหรือการได้รับบาดเจ็บของผู้คน

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวในวันพฤหัสบดีว่า ได้ยิงโดรนยูเครนตกลง 6 ลำเหนือแคว้นโอร์โยล และ 4 ลำเหนือแคว้นเคิร์สก รวมทั้ง 3 ลำที่เหนือแคว้นบริแยงสก์ และเจ้าหน้าที่ในแคว้นเหล่านี้ไม่ได้รายงานเหตุความเสียหายหรือตัวเลขผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บใด ๆ

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG