ปิดฉากโอลิมปิก 2024! สหรัฐฯ เจ้าเหรียญรวม-คว้าทองเท่าจีน

ภาพพลุที่ถูกจุดขึ้นที่สนามกีฬา Stade de France ในกรุงปารีส เมื่อคืนวันที่ 11 ส.ค. 2567 เพื่อปิดฉากการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 อย่างเป็นทางการ

ปิดฉากไปแล้วกับมหกรรมกีฬาโลก โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส โดยสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเจ้าภาพของการแข่งขันในครั้งต่อไปผงาดขึ้นเป็นประเทศที่ได้เหรียญรางวัลมากที่สุด แม้จะคว้าเหรียญทองได้เท่ากับจีนก็ตาม

ทีมบาสเกตบอลหญิงสหรัฐฯ คือ ทีมสุดท้ายที่คว้าเหรียญทองให้สหรัฐฯ ในวันอาทิตย์ หลังสามารถเอาชนะทีมฝรั่งเศสได้อย่างหวุดหวิด 67-66 คะแนน และทำสถิติเป็นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 8 สมัยติดต่อกัน ซึ่งมากกว่าทีมชายที่เป็นเจ้าของสถิติเจ้าเหรียญทอง 7 สมัย

สมาชิกทีมบาสเกตบอลหญิงสหรัฐฯ ร่วมถ่ายภาพพร้อมเหรียญทองโอลิมปิกที่กรุงปารีส เมื่อ 11 ก.ค. 2567

สนามการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสยังเป็นที่แรกที่ทีมบาสเกตบอลสหรัฐฯ ทั้งชายและหญิงเข้าชิงเหรียญทองพร้อมกันและเผชิญหน้าทีมเจ้าภาพทั้งคู่ ก่อนต่างจะคว้าชัยชนะมาได้

เมื่อการแข่งขันทุกรายการจบลงครบถ้วน สหรัฐฯ นับเหรียญรางวัลรวมได้ทั้งหมด 126 เหรียญ โดยลดลง 1 เหรียญหลังคณะกรรมการโอลิมปิกสากลประกาศขอเหรียญทองแดงจาก จอร์แดน ไชลส์ นักยิมนาสติกหญิงชาวอเมริกันที่ได้เหรียญดังกล่าวจากการแข่งขันยิมนาสติกประเภทฟลอร์เอ็กเซอร์ไซส์บุคคลไปก่อนหน้า ไปมอบให้แก่ อนา บาร์โบซู จากโรมาเนีย หลังมีการอุทธรณ์ผลการตัดสิน

ขณะเดียวกัน จีนได้เหรียญรวมมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ซึ่งก็คือ 91 เหรียญ แต่ได้เหรียญทองทั้งหมด 40 เหรียญเท่ากับสหรัฐฯ โดยญี่ปุ่นตามมาที่อันดับ 3 ด้วยจำนวนเหรียญรวม 45 เหรียญ

เมื่อมองย้อนดูผลการแข่งขันโอลิมปิกในช่วงที่ผ่าน ครั้งสุดท้ายที่สหรัฐฯ ไม่ได้อันดับหนึ่งในการจัดอับดับเหรียญซึ่งวัดกันที่เหรียญทองก็คือที่การแข่งขันโอลิมปิก ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อปี 2008 ซึ่งจีนคว้าเหรียญทองได้ 48 เหรียญ มากเป็นอันดับที่ 1 ขณะที่ สหรัฐฯ สะสมเหรียญทองได้ 36 เหรียญ

ทอม ครูซ โรยตัวลงมาจากหลังคาสนามกีฬา Stade de France ในพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ที่กรุงปารีส เมื่อ 11 ส.ค. 2567

ทอม ครูซ รับธงโอลิมปิก เพื่อนำไปส่งที่ ลอสแอนเจลิส เมื่อ 11 ส.ค. 2567

ในส่วนของพิธีปิดของการแข่งขันที่ดำเนินมานานสองสัปดาห์ครึ่ง พิธีการหลักจัดขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติในกลางกรุงปารีส โดยมีหนึ่งในไฮไลท์สำคัญในช่วงการรับช่วงต่อการเป็นเจ้าภาพให้กับนครลอสแอนเจลิสเป็นการปรากฏตัวของ ทอม ครูซ ที่กระโดดลงมาจากหลังคาสนามกีฬาเพื่อรับธงโอลิมปิกจาก ซีโมน ไบลส์ นักยิมนาสติกชาวอเมริกันที่ได้รับเหรียญมากที่สุดในโลก ก่อนจะขี่มอเตอร์ไซค์และขับขึ้นเครื่องบินลำเลียงทหาร เพื่อนำส่งธงไปยังลอสแอนเจลิส จากนั้น อีเซิลท์ (Yseult) นักร้องสาวชาวฝรั่งเศส จะขึ้นเวทีที่กลางสนามกีฬาเพื่อขับขานเพลง My Way ของแฟรงค์ ซินาตรา นักร้องระดับตำนานชาวอเมริกัน ที่จบลงด้วยการจุดพลุมากมายจนท้องฟ้ากรุงปารีสสว่างไสวไปทั่ว

ในอีก 4 ปีข้างหน้า หลายคนรอคอยดูว่า “นครนางฟ้า” จะสามารถนำเสนอการเป็นเจ้าภาพที่ยิ่งใหญ่อลังการเหนือกรุงปารีสได้มากเพียงใด โดยมีบางคนเทียบว่านี่อาจเป็นภารกิจที่เป็นไปไม่ได้ หรือ mission impossible เลยทีเดียว

  • ที่มา: เอพี