ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชอบก็จัดประหยัดทำไม! หญิงอเมริกันเปย์ทริปโอลิมปิกมานาน 40 ปี


วิเวียน โรบินสัน แฟนโอลิมปิกจากลอสแอนเจลิส โพสต์ท่าถ่ายภาพระหว่างโอลิมปิกฤดูร้อนที่ปารีส ฝรั่งเศส เมื่อ 30 ก.ค. 2024 เธอคือแฟนตัวยงโอลิมปิกที่เข้าร่วมชมการแข่งขัน 7 ครั้งในช่วง 40 ปีมานี้ (AP Photo/Lujain Jo)
วิเวียน โรบินสัน แฟนโอลิมปิกจากลอสแอนเจลิส โพสต์ท่าถ่ายภาพระหว่างโอลิมปิกฤดูร้อนที่ปารีส ฝรั่งเศส เมื่อ 30 ก.ค. 2024 เธอคือแฟนตัวยงโอลิมปิกที่เข้าร่วมชมการแข่งขัน 7 ครั้งในช่วง 40 ปีมานี้ (AP Photo/Lujain Jo)

หญิงอเมริกันที่เป็นแฟนตัวยงโอลิมปิก เก็บหอมรอบริบเพื่อซื้อตั๋วมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติมายาวนาน 40 ปี พร้อมกับกิมมิกที่น่าจดจำที่เธอนำไปแลกเปลี่ยนกับนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันในทุกปีที่เธอได้ไปชม

วิเวียน โรบินสัน แฟนโอลิมปิกจากลอสแอนเจลิส ใส่เสื้อกั๊กผ้าขาวที่ประดับประดาไปด้วยเข็มกลัดและของกระจุกกระจิกที่เกี่ยวกับมหกรรมกีฬาในกรุงปารีส จนเป็นที่สนอกสนใจแก่ผู้พบเห็น

โรบินสัน ในวัย 66 ปี ไปร่วมชมโอลิมปิกฤดูร้อนมาแล้ว 7 ครั้งในช่วงเวลา 40 ปีมานี้ ที่ซิดนีย์ เมื่อปี 2000 เอเธนส์ ปี 2004 ลอนดอน ปี 2012 และริโอ เดอ จาเนโร ปี 2016 ส่วนที่ปักกิ่งปี 2008 เธอได้รับวีซ่าเข้าประเทศแล้ว แต่ท้ายสุดก็ไม่มีเงินมากพอที่จะเดินทางไปชม ส่วนโอลิมปิกที่โตเกียวล่าสุดนี้ต้องยกเลิกไปทั้งที่ซื้อตั๋วแล้วเพราะโควิด-19

สำหรับทริปแดนน้ำหอมมาพร้อมกับราคาสูงลิ่วที่ต้องจ่าย เพราะเธอรูดบัตรเครดิตเต็มวงเงินและต้องทำงาน 2 ที่เพื่อให้มีเงินพอมาชมการแข่งขันที่เธอซื้อตั๋วไปทั้งสิ้น 38 ใบ และเธอบอกด้วยว่าเธอต้องทำงานไปอีก 2 ปีข้างหน้าเพื่อชดเชยกับเงินที่ใช้ไปกับโอลิมปิกที่ปารีสครั้งนี้

แฟนตัวยงรายนี้บอกว่า “มันยากที่จะเก็บออมเงินและมันเป็นงบที่สูงมาก แต่มันคุ้มค่ากว่าพันเท่าเลยล่ะ”

อย่างไรก็ตาม โรบินสันยอมรับว่าผิดหวังที่จ่ายเงิน 1,600 ดอลลาร์เพื่อเข้าชมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งลงเอยด้วยการนั่งชมหน้าจอขนาดใหญ่บนสะพาน เธอบอกกับเอพีว่า “รู้ไหมว่าต้องใช้เวลาแค่ไหนกว่าจะหาเงินขนาดนั้นมาได้?” และก็มองว่าบางครั้งเราก็โชคดีและโชคร้ายบ้าง แต่ชีวิตต้องไปต่อ

ระหว่างที่เธอให้สัมภาษณ์กับเอพีที่ปารีส ผู้พบเห็นเธอตามท้องถนนได้แนะให้เธอใช้ความโด่งดังในการเปิดบัญชีและขอให้ระดมทุนช่วยเหลือเธอให้ได้ไปชมโอลิมปิก ซึ่งเธอบอกว่า “มันไม่สำคัญหรอก ท้ายสุดแล้วฉันก็หาเงินมาได้จนได้ล่ะ”

ความชื่นชอบหลงไหลในการแข่งขันโอลิมปิกของโรบินสัน เริ่มต้นเมื่อครั้งที่แม่ของเธอทำงานเป็นล่ามให้กับนักกีฬาที่มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอสแอนเจลิส (UCLA) เมื่อปี 1984 ในตอนนั้นแม่ของเธอจะกลับมาจากทำงานพร้อมกับเข็มกลัดจากนักกีฬามากมายที่แม่เธอได้มอบให้เธอหลังจากนั้น ก่อนที่มันจะกลายเป็นงานอดิเรกของเธอเต็มตัวในโอลิมปิกที่นครแอตแลนตาเมื่อปี 1996 ที่เธอเริ่มทำสร้อยจากข้าวเพื่อแลกกับเข็มกลัดนักกีฬาโอลิมปิก

หลังโอลิมปิกครั้งนี้ปิดฉากลง โรบินสันเตรียมการสำหรับครั้งต่อไป ตั้งแต่ออกแบบชุด และเก็บหอมรอมริบสำหรับตั๋วชมโอลิมปิกครั้งหน้า ไม่ว่าจะแพงแค่ไหนก็ตาม

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG