ตำรวจปากีสถานขู่จับกุม ‘อิมราน ข่าน’ หากไม่มาขึ้นศาลสู้คดีใช้อำนาจในทางที่ผิด

Imran Khan

ตำรวจปากีสถานส่งหมายจับให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ในวันอาทิตย์ เพื่อย้ำความสำคัญที่อดีตผู้นำรายนี้ต้องปรากฏตัวต่อหน้าศาลเพื่อสู้คดีเกี่ยวกับการใช้อำนาจโดยมิชอบและนำของขวัญต่าง ๆ ที่รัฐบาลกรุงอิสลามาบัดได้รับมาไปขาย ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

เมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งปากีสถานประกาศว่า อดีตผู้นำปากีสถานวัย 70 ปี มีความผิดฐานในข้อหานำของขวัญที่ผู้นำและคณะผู้แทนจากต่างประเทศมอบให้เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ออกไปขายโดยผิดกฎหมาย

หลังจากนั้น หน่วยงานสืบสวนกลางของปากีสถานยื่นฟ้องอดีตนายกฯ ข่าน ต่อศาลต่อต้านการทุจริต และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลแห่งนี้ออกหมายจับหลายฉบับต่ออดีตผู้นำรายนี้ที่ไม่ยอมมาขึ้นศาลแม้จะได้รับหมายเรียกหลายครั้งแล้วก็ตาม

นับตั้งแต่ก้าวลงจากตำแหน่งหลังพ่ายแพ้การลงมติถอดถอนในรัฐสภาเมื่อต้นปีที่แล้ว ข่าน พยายามเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ด่วนขึ้นมาตลอด แต่นายกรัฐมนตรีชาห์บาซ ชาริฟ ก็ไม่สนใจและยืนยันว่า การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะจัดขึ้นตามแผนงานเดิมในช่วงปลายปีนี้

อดีตนายกฯ ปากีสถานเริ่มปลุกระดมให้ประชาชนออกมาประท้วงเพื่อกดดันให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งเร็วกกว่ากำหนดตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ก่อนจะถูกยิงจนได้รับบาดเจ็บขณะเข้าร่วมการประท้วง

SEE ALSO: ด่วน! ‘อิมราน ข่าน’ ถูกลอบสังหาร-ได้รับบาดเจ็บที่ขา

ข่าน กล่าวในวันอาทิตย์ว่า การที่ตนไม่ปรากฏตัวในศาลหลังถูกยิงนั้นเป็นเพราะ “พวกเขา [ตำรวจ] รู้ดีว่า ชีวิตของผมกำลังมีภัย” พร้อมกล่าวว่า ศาลเองก็ไม่ได้ออกมาพิสูจน์ว่า มีการรักษาความปลอดภัยเพียงพอด้วย

Pakistan's former PM, Imran Khan, along with his supporters walks at the district High Court in Lahore

ฟาวาด ชอดฮ์รี ผู้ช่วยของอดีตนายกฯ ปากีสถาน กล่าวด้วยว่า ตำรวจไม่สามารถจับกุมตัวข่านได้เพราะอดีตผู้นำมีเอกสารการประกันตัวจากศาลสูงอยู่ และกล่าวว่า รัฐบาลต้องการสร้างความวุ่นวายทางการเมืองและหลีกเลี่ยงที่จะจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดด้วยการจับกุมอดีตนายกฯ ข่าน ซึ่งยังได้รับความนิยมในหมู่ประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาวและคนเมืองอยู่

ทั้งนี้ รานา ซานาอัลเลาะห์ รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถานรายนี้มีกำหนดต้องขึ้นศาลในวันที่ 7 มีนาคม และหากไม่ปรากฏตัวตามกำหนด ตำรวจจะมีอำนาจเข้าจับกุมเพื่อนำตัวมาที่ศาลได้

  • ที่มา: รอยเตอร์