ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ด่วน! ‘อิมราน ข่าน’ ถูกลอบสังหาร-ได้รับบาดเจ็บที่ขา


In this photo released by former Pakistani Prime Minister Imran Khan's party, Pakistan Tehreek-e-Insaf, Khan, who was injured in a shooting incident, is seen on a stretcher after the incident, in Wazirabad, Pakistan, Nov. 3, 2022.
In this photo released by former Pakistani Prime Minister Imran Khan's party, Pakistan Tehreek-e-Insaf, Khan, who was injured in a shooting incident, is seen on a stretcher after the incident, in Wazirabad, Pakistan, Nov. 3, 2022.

อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน อิมราน ข่าน ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิง ระหว่างเข้าร่วมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในวันพฤหัสบดี หลังมือปืนรายหนึ่งกราดยิงเข้าใส่รถบรรทุกที่นำการประท้วง ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ทั้งนี้ วีโอเอ รายงานว่า ผู้ช่วยรายหนึ่งของอดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้ระบุว่า ข่าน ถูกยิงที่ขาขวาอย่างน้อย 1 นัด

ฟาวัด ชอดรี โฆษกของพรรค เทห์รีก-อี-อินซาฟ (PTI) ของอดีตนายกฯ ข่าน ยังบอกกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ ด้วยว่า “ชัดเจนแล้วว่า นี่คือความพยายามลอบสังหาร .... ข่านได้รับบาดเจ็บ แต่อาการนั้นทรงตัว” และว่า “หากประชาชนไม่ช่วยกันสกัดมือปืน บรรดาผู้นำ PTI อาจเสียชีวิตทั้งหมด”

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า อดีตนายกฯ ข่าน ถูกนำตัวไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในเมืองลาฮอร์ หลังการลอบสังหารซึ่งเกิดขึ้นในเขตวาซิราบัด แคว้นปัญจาบ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงอิสลามาบัดเกือบ 200 กิโลเมตร

ขณะเดียวกัน ผู้นำพรรคการเมือง PTI ยืนยันกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า ในการลอบสังหารนี้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 9 ราย

ส่วนเอพี รายงานเพิ่มว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมมือปืนได้แล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดออกมา และยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศความรับผิดชอบต่อการลอบสังหารอดีตผู้นำปากีสถานครั้งนี้

รายงานข่าวระบุว่า หลังผู้นำพรรค PTI เรียกร้องขอความยุติธรรมให้กับเหตุการณ์นี้ มีประชาชนจำนวนมากในบางพื้นที่ของประเทศแสดงจุดยืนสนับสนุนด้วยการออกมาเดินประท้วงตามท้องถนนกันแล้ว

การลอบสังหารอดีตนายกฯ ข่านในครั้งนี้นำมาซึ่งความกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับความไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองที่รุนแรงขึ้นในปากีสถาน

ตั้งแต่อดีตผู้นำปากีสถานรายนี้ต้องก้าวลงจากตำแหน่งหลังถูกลงมติไม่ไว้วางใจโดยรัฐสภาในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ข่าน ได้ออกมาเคลื่อนไหวผลักดันให้มีการชุมนุมประท้วงรัฐบาลทั่วประเทศ ด้วยการอ้างว่า ตนนั้นตกเป็นเหยื่อของทฤษฎีสมคบคิดของนายกรัฐมนตรีชาห์บาซ ชาริฟ ที่ขึ้นมารับตำแหน่งต่อจากตน ซึ่งร่วมมือกับสหรัฐฯ โดยทั้งชาริฟ และกรุงวอชิงตันต่างออกมาปฏิเสธคำกล่าวหานี้ไปแล้ว ตามรายงานของเอพี

ปากีสถานนั้นมีประวัติเกี่ยวกับการลอบสังหารทางการเมืองมามากมาย ซึ่งรวมถึงกรณีของอดีตผู้นำหญิงคนแรกของประเทศ เบนาซีร์ บุตโต ที่ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งภายใต้ระบอบประชาธิปไตยในปี ค.ศ. 2007

  • ที่มา: วีโอเอ เอพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG