โอมิครอนทำป่วน! เที่ยวบินทั่วโลกถูกยกเลิก

Travelers wait in line to check in for flights at Logan Airport, Tuesday, Dec. 21, 2021, in Boston.

นักเดินทางทั่วโลกยังคงเผชิญเหตุเที่ยวบินถูกยกเลิกในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เนื่องจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทำให้พนักงานสายการบินต้องลาป่วย

บริษัทติดตามเที่ยวบิน FlightAware ระบุว่า เมื่อวันจันทร์ มีเที่ยวบินทั้งหมด 2,395 เที่ยวบิน ถูกยกเลิกทั่วโลก โดยมี 869 เที่ยวบินที่บินภายในสหรัฐฯ หรือเป็นเที่ยวบินขาเข้าหรือขาออกจากสหรัฐฯ

ทั้งนี้ มีเที่ยวบินราว 6,342 เที่ยวบินที่ถูกเลื่อนทั่วโลก โดยมี 1,602 เที่ยวบินที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐฯ

Your browser doesn’t support HTML5

'โอมิครอน' ป่วน เที่ยวบินถูกยกเลิกหลายพันทั่วโลก


ช่วงเทศกาลวันหยุดเป็นเวลาที่มีผู้เดินทางโดยเครื่องบินคึกคักที่สุด หน่วยงานด้านความปลอดภัยในการเดินทางของสหรัฐฯ ระบุว่า เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม มีผู้โดยสารเครื่องบินผ่านจุดตรวจ 2.19 ล้านคน และในหนึ่งวันก่อนหน้านั้น มีผู้โดยสารจำนวนมากกว่าจำนวนผู้โดยสารในวันเดียวกันเมื่อปีค.ศ. 2019

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติเมื่อใด มีรายงานว่า สายการบินเดลต้าและสายการบินเจ็ตบลูขอให้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ลดระยะเวลากักตัวสำหรับพนักงานสายการบินที่ฉีดวัคซีนแล้ว และยังมีรายงานด้วยว่า บางสายการบินเสนอมอบโบนัสให้พนักงานที่ทำงานเพิ่มแทนที่พนักงานที่ลาป่วย

ทางด้านพนักงานสายการบินก็แสดงความกังวลเช่นกัน โดยกัปตันเดนนิส ทาเจอร์ โฆษกของสมาคมพันธมิตรนักบิน กล่าวกับสำนักข่าวเอบีซี นิวส์ ว่า พนักงานสายการบินต้องไม่ถูกกดดันให้มาทำงานหลังจากสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส หรือหากตนคิดว่ามีอาการป่วยจากโรคโควิด-19