ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'พิษโอมิครอน' ทำคนอเมริกันงดเดินทางไกลช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่


Holiday Travel
Holiday Travel
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:46 0:00

สำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมของสหรัฐฯ (TSA) เปิดเผยว่า ได้ทำการตรวจสอบผู้โดยสารตามสนามบินต่าง ๆ ทั่วประเทศวันละมากกว่า 2 ล้านคนในช่วง 4 วันที่ผ่านมา ซึ่งยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการระบาดใหญ่ราว 15%

TSA คาดการณ์ด้วยว่า จะมีผู้โดยสารเครื่องบินในช่วงเทศกาลระหว่างวันที่ 20 ธันวาคม ถึง 3 มกราคม ทั้งหมดราว 30 ล้านคน แม้ว่ากำลังเกิดความกังวลเรื่องตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนทำให้จำนวนการยกเลิกเที่ยวบินต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ผู้บริหารสายการบินเดลตา แอร์ ไลนส์ (Delta Air Lines) เปิดเผยว่า การระบาดของโอมิครอนในหลายประเทศได้ส่งผลให้ยอดจองตั๋วระหว่างประเทศลดลงอย่างมาก แต่เชื่อว่าจะยังคงมีผู้เดินทางทางอากาศในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีจำนวนมากเช่นเดิม

ทางสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ (United Airlines) ระบุว่า เดือนธันวาคมปีนี้ถือเป็นเดือนที่มีผู้โดยสารมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดเมื่อต้นปีที่แล้ว โดยมีเที่ยวบินเฉลี่ยมากกว่า 4,000 เที่ยวต่อวันในช่วงนี้ เช่นเดียวกับสายการบินเซาธ์เวสต์ แอร์ไลนส์ (Southwest Airlines) ที่มีการเพิ่มเที่ยวบินเพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ส่วนสายการบินอเมริกัน แอร์ไลนส์ (American Airlines) ระบุว่า ตัวเลขผู้โดยสารในประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง แต่ตลาดต่างประเทศมีผู้โดยสารลดลงเนื่องจากมาตรการควบคุมการระบาดของโอมิครอนที่หลายประเทศนำมาใช้

ในฝั่งของผู้โดยสาร ผลการสำรวจของ Ipsos เมื่อสัปดาห์ที่แล้วชี้ว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของคนอเมริกันยังไม่มีแผนจะยกเลิกการเดินทางในช่วงวันหยุดปลายปี ขณะที่สมาคม American Automobile Association (AAA) คาดการณ์ว่า ตัวเลขผู้เดินทางในอเมริกาในช่วงปลายปีนี้น่าอยู่ในระดับพอ ๆ กับปี ค.ศ. 2017

ส่วนผู้ดูแลสนามบินต่าง ๆ ก็กำลังเตรียมรับมือกับจำนวนผู้โดยสารที่กำลังเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ รวมทั้งการเพิ่มการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคบนพื้นผิวต่าง ๆ พร้อมออกข้อบังคับด้านความปลอดภัย เช่น ผู้โดยสารทุกคนต้องสวมหน้ากากขณะอยู่ภายในอาคารสนามบิน เป็นต้น

  • ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG